Từ bỏ mức lương 700.000 USD về làm cùng Jack Ma chỉ 50 USD/tháng, bạn có dám?

22-06-2023 08:00|Thuỷ Tiên

Từ bỏ công việc 700.000 USD/năm, tân chủ tịch Alibaba đã cùng Jack Ma - một giáo viên về hưu không có nền tảng tài chính hay pháp lý nào gây dựng đế chế tỷ đô.

"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba mới đây đã bất ngờ thông báo ông Joseph Tsai sẽ thay thế giám đốc kỳ cựu 8 năm Daniel Zhang giữ vị trí Chủ tịch tập đoàn.

Tsai hiện đang là tỷ phú giàu thứ 290 trên toàn cầu và lọt top 50 người giàu nhất Hong Kong với khối tài sản ròng trị giá 7,8 tỷ USD, theo Forbes (số liệu năm 2023).

Phần lớn tài sản của Tsai đến từ 1,4% cổ phần của ông trong Tập đoàn Alibaba, ngoài ra ông còn sở hữu một đội bóng tại Mỹ và cũng là nhà đầu tư chuỗi khối cũng như sở hữu nhiều bất động sản tại Manhattan, Mỹ.

Sát cánh với Jack Ma từ thuở khai sinh Alibaba, ít ai biết rằng vị tân Chủ tịch của tập đoàn này ban đầu chỉ nhận mức lương 50 USD/tháng.

Từ bỏ mức lương 700.000 USD về làm cùng Jack Ma chỉ 50 USD/tháng, bạn có dám?
Joseph Tsai đảm nhận vị trí Chủ tịch của tập đoàn Alibaba.

Cơ duyên gặp gỡ Jack Ma

Thông qua lời giới thiệu của một người bạn, Tsai đã gặp gỡ Jack Ma vào năm 1999. Khi ấy, Jack Ma đang điều hành công ty khởi nghiệp từ căn hộ ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Thời điểm đó, Jack Ma - một giáo viên về hưu không có bất kỳ nền tảng tài chính hoặc pháp lý nào, đang ấp ủ ý tưởng đưa hàng trăm công ty Trung Quốc lên Internet, để họ có thể bán các sản phẩm ra thế giới.

Quá ấn tượng với tầm nhìn của Jack Ma, ông Tsai sẵn sàng rời bỏ vị trí Giám đốc đầu tư vốn cổ phần tư nhân cho Investor AB với mức lương 700.000 USD/năm. Ông chấp nhận mức lương chỉ 50 USD/tháng mà Jack Ma đề nghị vào cuộc gặp đầu tiên của họ.

Thậm chí Jack Ma còn rất bất ngờ khi Tsai đồng ý nhận công việc này khi vợ của ông - bà Clara Ming-Hua Wu khi đó còn đang mang thai.

"Cánh tay phải" của Jack Ma

Đến năm 2000, ông đã đàm phán với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Goldman Sachs và Fidelity Investments. Ông huy động được 25 triệu USD cho Alibaba.

Trong những năm sau đó, Tsai đã nỗ lực thành lập trụ sở chính của Alibaba tại Hong Kong và niêm yết cổ phiếu công ty tại đây cũng như đàm phán cùng Yahoo với tư cách là nhà đầu tư chiến lược.

Ông cũng là người phụ trách đợt IPO của Alibaba, đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Ngoài Alibaba.com, một sàn thương mại điện tử B2B trực tuyến, doanh nghiệp mà Tsai và Jack Ma gầy dựng còn vận hành Taobao, trang bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc và Alipay.com, dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại quốc gia này.

Theo Bloomberg, tỷ phú Jack Ma từng thừa nhận rằng ông chẳng biết gì về công nghệ hay các thương vụ, và gần như phải dựa hoàn toàn vào ông Tsai. Ngay vào thời điểm sáng lập Alibaba, ông Tsai cũng là người duy nhất từng học tập tại phương Tây, hiểu về tài chính và luật pháp.

Tân Chủ tịch Alibaba: Đồng cam cộng khổ với Jack Ma với mức lương bèo bọt, chờ ngày "đăng cơ"

CEO Alibaba từ chức, ai là người thế chân?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-bo-muc-luong-700000-usd-ve-lam-cung-jack-ma-chi-50-usdthang-ban-co-dam-188788.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ bỏ mức lương 700.000 USD về làm cùng Jack Ma chỉ 50 USD/tháng, bạn có dám?
POWERED BY ONECMS & INTECH