Từ chuyện của Xây dựng Hòa Bình (HBC): Triệu tập 2 cuộc họp HĐQT trong 1 ngày có đúng luật?

07-01-2023 22:27|Hữu Dũng

Hơn một tuần nay, những mâu thuẫn nội bộ trong bộ máy quản trị tại CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã HBC - HOSE) vẫn chưa lắng xuống; cá nhân ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú cùng những người có liên quan vẫn tiếp tục lên tiếng xoay quanh sự vụ.

Ghi nhận, trong ngày 31/12/20222, một số lãnh đạo Xây dựng Hòa Bình đã hai lần triệu tập họp HĐQT tại các thời điểm 9h sáng (nhưng không đủ điều kiện tiến hành) và 13h30 chiều (tiếp tục không đủ điều kiện họp) song do số lượng thành viên HĐQT tham dự chỉ có 4/8 thành viên.

Dưới góc nhìn luật pháp, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật ANVI nhấn mạnh: "Việc triệu tập cuộc họp lần thứ 2 ngay trong ngày là không phù hợp với Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty.

Các khoản 6 và 8, Điều 30 về “Cuộc họp Hội đồng quản trị” Điều lệ CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng quy định giống như khoản 6 và 8, Điều 157 về “Cuộc họp Hội đồng quản trị”, Luật Doanh nghiệp năm 2020. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, cuộc họp được triệu tập lần thứ nhất phải có từ 75% tổng số thành viên trở lên dự họp - tức phải có tối thiểu 6/8 thành viên Hội đồng quản trị của Hòa Bình. Điều này cũng đã được quy định trong cả 02 Luật Doanh nghiệp năm 2005, 2014 trước đây;

Thứ hai, cuộc họp được triệu tập lần thứ hai (nếu lần thứ nhất không đủ tỷ lệ 75%) phải có hơn 50% số thành viên dự họp - tức phải có tối thiểu 5/8 thành viên Hội đồng quản trị của Hoà Bình;

Thứ ba, cuộc họp được triệu tập cả 2 lần cũng đều phải gửi thông báo mời họp chậm nhất là 3 ngày làm việc trước ngày họp đồng thời phải không quá 7 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất.

Nếu triệu tập cuộc họp lần thứ nhất vào buổi sáng, cuộc họp lần thứ hai vào buổi chiều thì sẽ không bảo đảm thời hạn tối thiểu là 3 ngày làm việc trước ngày họp.

Luật sư Đức nhấn mạnh: "Nếu coi việc đó (triệu tập họp 2 lần trong cùng 1 ngày) là hợp lệ thì hoàn toàn có thể triệu tập cuộc họp sau cách cuộc họp trước 15 phút. Điều này sẽ lập tức vô hiệu hoá quy định của luật là phải bảo đảm tối thiểu 75% tổng số thành viên dự họp. Tuy nhiên, điều này cũng là hợp lý nếu cuộc họp buổi chiều cũng bảo đảm ít nhất 75% tổng số thành viên Hội đồng quản trị dự họp.

Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình khẳng định: 'Giá trị cổ phiếu HBC phải trên 26.000 đồng'

[LIVE] ĐHCĐ Xây dựng Hòa Bình (HBC): Cổ đông lo lắng Chủ tịch Lê Viết Hải có giữ được công ty?

Xây dựng Hòa Bình (HBC) thoát lỗ quý I, trích lập dự phòng nợ xấu gần 2.400 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-chuyen-cua-xay-dung-hoa-binh-hbc-trieu-tap-2-cuoc-hop-hdqt-trong-1-ngay-co-dung-luat-165293.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ chuyện của Xây dựng Hòa Bình (HBC): Triệu tập 2 cuộc họp HĐQT trong 1 ngày có đúng luật?
POWERED BY ONECMS & INTECH