Tài chính Ngân hàng

Từ ngày 1/9, có bắt buộc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng?

Huy Quang 13/08/2024 - 18:03

Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới đây vừa có công văn về việc triển khai cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.

Mới đây Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn về việc triển khai cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.

Với mục đích để đảm bảo người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 01/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố. Và từ ngày 01/9/2024 thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.

Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng kí nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024; người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.

Trước thông tin này, nhiều người lo lắng không biết có phải từ 1/9/2024 bắt buộc ai cũng phải nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Điều này cũng khiến nhiều người nhận lương hưu lo ngại, đặc biệt là những người lớn tuổi không thành thạo sử dụng tài khoản ngân hàng.

Được biết, theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (hiệu lực từ 01/7/2025) có 3 hình thức nhận lương hưu từ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm:

- Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng;

- Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

- Thông qua người sử dụng lao động.

Như vậy, việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng là không bắt buộc mà chỉ là hình thức triển khai thêm từ ngày 1/9/2024 tại 20 tỉnh, thành mới chỉ đang thực hiện chi trả lương trực tiếp từ cơ quan BHXH, qua người sử dụng.

>> Các quy định mới đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hyundai và KIA bị kiện vì bán dữ liệu khách hàng cho công ty bảo hiểm

Các quy định mới đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo Kiến
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-ngay-19-co-bat-buoc-nhan-luong-huu-qua-tai-khoan-ngan-hang-245253.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ ngày 1/9, có bắt buộc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH