Từ trí tuệ nhân tạo đến ô tô bay: 5 điều đáng chú ý tại CES 2024

09-01-2024 05:21|PV

CES 2024, triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới, chính thức khai mạc vào ngày 9/1 tại Las Vegas (Mỹ), dự kiến chào đón hơn 130.000 người tham dự và 4.000 nhà triển lãm.

CES 2024 kéo dài bốn ngày, sẽ giới thiệu những tiến bộ mới nhất trong trí tuệ nhân tạo (AI), ô tô, robot, thực tế ảo - tăng cường và hơn thế nữa.

Sự kiện công nghệ lớn đầu tiên của năm 2024 dự kiến có sự hiện diện mạnh mẽ của châu Á, bao gồm các tên tuổi lớn đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, một nhóm đáng chú ý sẽ lại mất tích một lần nữa: Big Tech Trung Quốc. Căng thẳng địa chính trị và các yếu tố khác đã khiến những tên tuổi như Alibaba và Tencent rời xa CES trong vài năm, dù ByteDance và công ty con TikTok sẽ xuất hiện. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ hơn của Trung Quốc vẫn quan tâm mạnh mẽ đến cả CES và thị trường Mỹ.

gettyimages 1246102797.jpg
CES 2024 diễn ra từ ngày 9-12/1 tại Las Vegas, Mỹ. (Ảnh: campaignlive)

Dưới đây là 5 điều cần theo dõi tại CES 2024.

AI và nhiều AI hơn nữa

Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn sẽ là từ thông dụng nhất cả tại CES và năm 2024 nói chung.

Sau sự bùng nổ AI của năm 2023 nhờ công của ChatGPT, năm nay sẽ chứng kiến nhiều kịch bản sử dụng AI thực tế hơn. Các công ty tại CES sẽ muốn giới thiệu các sản phẩm AI mới nhất của họ, dù một số vẫn đang trong giai đoạn khái niệm.

Các nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm và những "gã khổng lồ" điện tử như Samsung và Siemens đều sẽ tập trung các bài phát biểu quan trọng (keynote) của họ về AI. Nvidia, "gã khổng lồ" chip của Mỹ nổi lên như một trong những người chiến thắng lớn nhất trong cuộc đua AI tạo sinh, đã gợi ý rằng họ sẽ phát hành các sản phẩm AI mới tại CES 2024. Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay như Lenovo sẽ giới thiệu máy tính cá nhân (PC) và điện thoại AI tại sự kiện này.

Các nhà triển lãm nhỏ hơn cũng đang không bỏ qua cơn sốt AI. Các startup từ khắp nơi trên thế giới đang tận dụng AI để cộng tác tại nơi làm việc, từ sức khỏe đến hậu cần và thậm chí làm đẹp. Tuy nhiên, chưa rõ bao nhiêu trong số họ có thể biến từ khóa AI trở thành những đổi mới đáng kể với ngành.

Ô tô và tên lửa

Dù được biết đến như một triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng, CES đã bắt đầu trông giống như một triển lãm xe hơi trong những năm gần đây. Từ Kia và Hyundai của Hàn Quốc đến Honda của Nhật Bản và Mercedes-Benz của Đức, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các nhà cung cấp của họ chiếm một phần quan trọng của CES 2024.

Tuy nhiên, những chiếc xe được trưng bày không phải là những chiếc xe điển hình. Những người tham dự sẽ có thể trải nghiệm các công nghệ lái xe tự động, xem xét các mô hình xe điện (EV) mới và thậm chí nhìn thấy nhiều ô tô bay. Honda đã úp mở về một "dòng EV toàn cầu" mới, còn nhà sản xuất EV Trung Quốc XPeng sẽ ra mắt chiếc xe bay mới nhất của mình bên ngoài Trung Quốc.

Ô tô không phải là vật thể bay duy nhất tại CES năm nay. Tên lửa và các công nghệ vũ trụ khác cũng sẽ xuất hiện khi các công ty trong ngành và các quan chức chính phủ thảo luận về những tiến bộ trong "biên giới cuối cùng" tác động đến mọi thứ, từ AI đến quan hệ quốc tế.

Năm 2024 có phải là năm metaverse cất cánh?

"Metaverse" (vũ trụ ảo) đã là một từ thông dụng tại CES trong vài năm qua nhưng nó không đạt được nhiều sức hút trong thế giới thực. Năm 2024 có thể là năm điều này thay đổi?

Với việc Apple chuẩn bị xuất xưởng headset thực tế hỗn hợp đầu tiên, Vision Pro, vào đầu năm nay, những người chơi trong ngành hy vọng rằng nó sẽ khởi động việc ứng dụng hàng loạt thiết bị thực tế ảo và tăng cường, thường được coi là cửa ngõ vào metaverse.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị thực tế hỗn hợp hàng đầu như Meta, HTC và Magic Leap chuẩn bị giới thiệu các thiết bị mới nhất của họ vào tuần này. Nếu như Vision Pro dự kiến chiếm lĩnh thị trường cao cấp, các hãng khác đang định vị mình là lựa chọn phải chăng hơn.

Yasushi Yamamoto, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Môi trường Truyền thông ở Tokyo, cho biết các mặt hàng metaverse "vẫn thiếu lý do thuyết phục người dùng sử dụng chúng". Ông chỉ ra những hạn chế như màn hình gắn trên đầu còn nặng nề. Theo chuyên gia, các công ty vẫn đang "đặt nền móng" cho tương lai của thị trường.

Số lượng người tham dự tăng

Dấu ấn của CES đã mờ đi phần nào trong những năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch, khi các sự kiện trực tiếp lớn bị cấm.

CES 2024 dự kiến ghi nhận số người tham dự tăng cao. Đơn vị tổ chức CTA cho biết sẽ có hơn 4.000 nhà triển lãm và 130.000 người tham dự sự kiện này, tăng từ 3.200 công ty và 117.841 người tham gia vào năm 2023. Tuy nhiên, con số đó vẫn nhỏ hơn so với lần tổ chức cuối cùng trước Covid-19, khi hơn 170.000 người tập trung tại Las Vegas cho CES 2020.

Tuy nhiên, châu Á thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ và ngày càng tăng đối với triển lãm của Mỹ trong những năm qua. Khách tham quan từ Hàn Quốc và Nhật Bản là nguồn tham dự đứng số 2 và 3 tại CES 2023, với lần lượt 11.941 và 4.182 người.

Hàn Quốc tiếp tục có một năm mạnh mẽ. Samsung dự kiến tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 8/1 (giờ địa phương) với chủ đề "AI cho tất cả: Kết nối trong thời đại AI", trong khi hơn 700 công ty đồng hương, bao gồm LG và Kia, dự kiến trưng bày tại CES năm nay.

Số lượng các công ty có nguồn gốc Hàn Quốc có thể còn lớn hơn, theo Yamamoto, do "một số công ty thành lập văn phòng tại Mỹ và tham gia với tư cách là công ty Mỹ". Các startup Hàn Quốc ưu tiên thị trường Bắc Mỹ vì thị trường nội địa không lớn như thị trường láng giềng Nhật Bản.

Trong khi đó, khoảng 70 công ty Nhật Bản sẽ tham dự, bao gồm các tên tuổi lớn như Sony và Panasonic Holdings. Tuy nhiên, tương đối ít nhà sản xuất ô tô sẽ tham gia, điều mà các nhà quan sát cho là do chiến lược tương đối thận trọng của các công ty Nhật Bản. Ngược lại, các nhà sản xuất phương Tây cảm thấy thoải mái hơn khi trưng bày các xe concept, chẳng hạn một chiếc xe BMW thay đổi màu sắc được hỗ trợ bởi AI trưng bày tại CES trước đó.

Theo phát ngôn viên CTA, họ ghi nhận sự gia tăng số lượng đăng ký và hiện diện mạnh mẽ từ các nhà triển lãm, người tham dự ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, một thị trường quan trọng đối với ngành công nghệ toàn cầu.

Ít Big Tech Trung Quốc, nhiều startup hơn

Những năm gần đây, số nhà triển lãm Trung Quốc giảm do dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ - Trung. Chỉ có 2.296 người từ Trung Quốc đến dự CES 2023, giảm đáng kể so với 11.067 người tham dự tại CES 2020, 12.839 vào năm 2019 và 15.383 vào năm 2018.

Những cái tên quen thuộc như Huawei, Alibaba và Tencent sẽ vắng mặt trong năm nay, dù một số tên tuổi điện tử tiêu dùng lớn của Trung Quốc dự kiến xuất hiện, bao gồm Hisense và TCL. ByteDance và công ty con TikTok cũng nằm trong danh sách triển lãm.

Trung Quốc đang đi theo xu hướng chung của các nhà triển lãm CES. Nhiều công ty lớn “để dành” các thông báo lớn nhất cho các sự kiện ra mắt nội bộ vì sản phẩm chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng tại quê nhà. Họ “nhường” CES cho các công ty nhỏ hơn. Trong số 4.000 nhà triển lãm tham gia năm nay, hơn 1.200 sẽ thiết lập gian hàng của họ tại Eureka Park, nơi dành riêng cho các startup toàn cầu.

Hơn 1.000 công ty từ Trung Quốc, chủ yếu là startup và công ty nhỏ hơn, nằm trong danh sách triển lãm CES 2024, với nhiều người trong số họ tìm kiếm tăng trưởng ở nước ngoài do cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở trong nước.

(Theo Nikkei)

Chê bai AI nhưng Warren Buffett vẫn dành 40% danh mục, 144 tỷ USD vào 2 cổ phiếu AI và thắng lớn

Apple "đối đầu" với truyền thông Anh Quốc

FPT nhập hệ thống máy chủ của NVIDIA về Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực AI

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tu-tri-tue-nhan-tao-den-o-to-bay-5-dieu-dang-chu-y-tai-ces-2024-2236891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ trí tuệ nhân tạo đến ô tô bay: 5 điều đáng chú ý tại CES 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH