Từ việc "Ăn bắp bằng xô" nhìn lại tình trạng lãng phí thực phẩm ở giới trẻ

29-10-2022 19:21|Hải Tú

Chương trình "Ăn bắp bằng xô" của một nhà rạp gần đây đã gây tranh cãi vì sự lãng phí, bắp nổ vung vãi trên sàn, bị đổ vào thùng rác...

Chương trình "Ngày hội bắp rang" do cụm rạp Lotte triển khai từ ngày 25/10 đến 30/11 ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành đã gây chú ý trên mạng xã hội khi có nhiều cư dân mạng, TikToker tham gia. Theo đó, khi đến một trong những cụm rạp này, khán giả chỉ cần mua vé xem phim và mang theo bất kỳ vật đựng nào có thể chứa bắp rang, sẽ được nhân viên đổ đầy miễn phí (ngoại trừ túi nilon, túi giấy).

Ban đầu, ý tưởng gây thích thú trên mạng xã hội. Nhà rạp hào hứng chia sẻ hình ảnh khán giả đến rạp phim đông đặc, xếp hàng để mua bắp. Trong đó, không ít người sử dụng thau nhựa, thùng xốp, nồi nhôm... để đựng. 

nha-rap-hao-hung-chia-se.jpg

Những bức ảnh, clip quay lại hành trình đi mua bắp cũng trở nên "viral" trên mạng xã hội, kéo theo nhiều khán giả đến rạp hơn. Xu hướng với các từ khóa "kẻ hủy diệt bắp rang" hay "ăn bắp bằng xô" cũng được hưởng ứng trên mạng xã hội.

Trong thông báo đến khán giả, nhà rạp cũng lưu ý: "Khách hàng xem phim có vé và bắp, cầm theo đồ đựng tới rạp để được đổ đầy thoải mái, ăn thả cửa trong lúc xem phim nhé. Để không lãng phí đồ ăn, quý khách vui lòng cầm theo đồ đựng có dung tích đủ dùng phù hợp với nhu cầu cá nhân".

Nhưng dù nhà rạp đã có lưu ý như vậy cũng không tránh khỏi việc nhiều khán giả mang theo vật đựng quá lớn so với nhu cầu ăn. Có người mang nồi cỡ đại, thùng đựng nước, chậu tắm trẻ em, thùng xốp... Có TikToker còn gánh hai cái thúng đến mua bắp.

thung-bap-rang-bo.jpg

Ông Trần Xuân Phúc - chuyên viên truyền thông mảng phim ở TP HCM - đánh giá sự kiện là một ý tưởng có thể thu hút khán giả đến rạp, giúp tăng lượng người mua vé xem phim, tạo thêm doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng: "Ngoài câu chuyện lãng phí thực phẩm, nếu nhà tổ chức không quản lý được hoạt động của khán giả sẽ dẫn đến mất trật tự, có khi còn là hành động quá khích từ người dùng, tạo hình ảnh không đẹp nơi công cộng như chen lấn, xô đẩy, hoặc tệ hơn là bạo lực đám đông", ông nói.

Ban đầu, "ăn bắp bằng xô" có vẻ như vô hại nhưng đó là trước khi người ta tính đến chuyện liệu người mua sẽ ăn hết bắp không và số bắp thừa sẽ đi về đâu.

Có người đưa ra phương án mang bắp về để chia cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng cũng có người đổ thẳng vào thùng rác vì không thể ăn hết.

"Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bạn ăn hết số bạn lấy được. Nhưng ai cũng biết một xô bắp như thế ít nhất năm người ăn họa may mới hết, đó là với người thích ăn bắp, còn người dễ bị ngấy thì ba vốc là chạy làng. Số còn thừa thì làm sao? Đổ thùng rác?" - khán giả Nguyễn Phú Thanh Bình nêu ý kiến, được fanpage Tôi là Rác - I am rubbish dẫn lại và nhận rất nhiều bình luận đồng tình.

bap-vuong-vai-tren-san.jpg

Nhiều khán giả cho rằng điều này rất cần khắc phục. Có người gợi ý nhà rạp nên khuyến cáo rõ hơn, mạnh hơn về việc không lãng phí bắp và chỉ đem vật đựng vừa đủ.

Đại diện Lotte cho biết sẽ đánh giá lại và điều chỉnh, hướng dẫn khán giả. "Việc lấy dư tùy thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khuyến khích khách hàng dùng hết phần bắp đã lấy. Chúng tôi cũng sẽ có những lưu ý với khách trong việc lấy bắp rang đủ dùng, phù hợp mục đích sử dụng", đại diện nói.

Phố Hàng Mã ngập tràn không khí "ma mị" trước lễ Halloween

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-viec-an-bap-bang-xo-nhin-lai-tinh-trang-lang-phi-thuc-pham-o-gioi-tre-155816.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ việc "Ăn bắp bằng xô" nhìn lại tình trạng lãng phí thực phẩm ở giới trẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH