Bất động sản

Tuyến cao tốc gần 7.500 tỷ chạy dọc tỉnh nhỏ nhất miền Nam vừa nhận chỉ đạo mới từ Bộ Xây dựng

Việt Hoàng 16/09/2025 14:30

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có chiều dài khoảng 27,4km, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m), tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng mới có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 dự án tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có điểm đầu tại Cửa khẩu Dinh Bà và điểm cuối tại tỉnh Trà Vinh. Dự án được chia thành 3 đoạn: Cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu và An Hữu - Trà Vinh, với tổng chiều dài dự kiến khoảng 188km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Đối với đoạn Cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị địa phương khẩn trương triển khai.

Sơ đồ tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Nguồn ảnh: Tạp chí Xây Dựng
Sơ đồ tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Nguồn ảnh: Tạp chí Xây Dựng

Với tuyến Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1), Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ đạo nghiên cứu nhiều phương án quy mô đầu tư. Bộ Xây dựng đã phân tích, đánh giá kỹ ưu nhược điểm từng phương án trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế, để bảo đảm cân đối vốn và hiệu quả đầu tư.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có chiều dài khoảng 27,4km, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m), tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản đầu tư.

Về nghiên cứu giai đoạn 2, theo báo cáo số 356/BC-UBND ngày 31/7/2025 của UBND tỉnh Đồng Tháp gửi Thủ tướng, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ mở rộng nền đường từ 17m lên 24,75m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc 4 làn hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tuy nhiên, hiện tuyến Cao Lãnh - An Hữu chưa hoàn thành giai đoạn 1 (dự kiến tháng 4/2026) và đã sử dụng gần hết tổng mức đầu tư được phê duyệt, nên không đủ vốn triển khai giai đoạn 2.

Do đó, nếu UBND tỉnh Đồng Tháp lựa chọn bổ sung giai đoạn 2 trong khuôn khổ dự án hiện hữu thì phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định.

Ngược lại, nếu lựa chọn triển khai giai đoạn 2 như một dự án mới, địa phương cần căn cứ các quy định tại Điều 25, 26, 28 Luật Đầu tư công số 57/2024/QH15 và Điều 7 Luật số 90/2025/QH15. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư phải lập theo Điều 34, 35 của Luật Đầu tư công số 57/2024/QH15, tùy thuộc dự án thuộc nhóm A hay B.

Bộ Xây dựng cũng lưu ý do giai đoạn 1 chưa hoàn thành, UBND tỉnh Đồng Tháp cần phân tích kỹ nhu cầu vận tải, an toàn giao thông, sự cần thiết đầu tư ngay giai đoạn 2, đồng thời làm rõ các vấn đề như: liệu có phải điều chỉnh thiết kế giai đoạn 1, có phải phá dỡ hạng mục đã thi công, có ảnh hưởng đến thời hạn bảo hành công trình hay không, và đặc biệt là khả năng cân đối, bố trí vốn.

Là cơ quan chủ quản dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, UBND tỉnh Đồng Tháp được yêu cầu chủ động nghiên cứu, triển khai đúng quy định pháp luật, đảm bảo không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Từ 1/7/2025, tỉnh Tiền Giang chính thức sáp nhập với tỉnh Đồng Tháp, lấy tên là tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, tỉnh mới sau sáp nhập trở thành tỉnh nhỏ nhất miền Nam với diện tích gần 6.000km2, dân số hơn 4,2 triệu người, gồm 120 đơn vị hành chính.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-cao-toc-gan-7500-ty-chay-doc-tinh-nho-nhat-mien-nam-vua-nhan-chi-dao-moi-tu-bo-xay-dung-202250916112648137.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến cao tốc gần 7.500 tỷ chạy dọc tỉnh nhỏ nhất miền Nam vừa nhận chỉ đạo mới từ Bộ Xây dựng
    POWERED BY ONECMS & INTECH