Tuyến cao tốc hơn 20.000 tỷ do liên danh Đèo Cả đứng đầu nguy cơ chậm tiến độ vì dân cản trở
Do vướng mặt bằng nên tuyến cao tốc này có nguy cơ chậm tiến độ thực hiện dự án.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Tuyến đường dài khoảng 88km, đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi 60,3km và Gia Lai (Bình Định cũ) 27,7 km.
Công trình có quy mô hạ tầng đồ sộ với 3 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m, hầm số 3 dài 3.200m), cùng 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026, song liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ, đưa toàn tuyến về đích cuối năm 2025, sớm hơn 8 tháng.

Mới đây Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Theo ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đang phấn đấu hoàn thành 50km đoạn tuyến trước ngày 30/10 và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025, ngoại trừ hầm số 3.
Tuy nhiên, ông Nam cho biết, hiện tại nhiều hộ dân lập lán trại, túc trực ngày đêm để cản trở thi công, đặc biệt tại Km41 - khu vực đèo Eo Gió, xã Nguyễn Nghiêm (Quảng Ngãi), khiến đoạn tuyến gần như “tê liệt” trong thời gian qua.
“Nguyện vọng của người dân là chính đáng, nhưng phải giải quyết trên cơ sở pháp luật. Nếu không xử lý dứt điểm, nguy cơ trễ tiến độ toàn dự án là rất lớn. Chúng tôi đề nghị chính quyền tổ chức đối thoại trực tiếp để tháo gỡ”, ông Nam kiến nghị.
Theo Ban Quản lý dự án 2 - chủ đầu tư, hiện vẫn còn 14 điểm vướng mắc thuộc 5 địa phương: xã Đình Cương, xã Lân Phong, xã Nguyễn Nghiêm, xã Khánh Cường và phường Đức Phổ. Nhiều vị trí tồn tại kéo dài chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
“Nếu không hoàn thành GPMB trước 15/10, khi mùa mưa đến sẽ không thể thảm nhựa đồng loạt, đồng nghĩa tiến độ toàn dự án bị đe dọa”, ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA 2 cảnh báo.
Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi, ông Trần Trung Tín đề nghị các bên xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong từng bước đối thoại, vận động để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương trong việc phối hợp triển khai. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra, tiến độ thi công vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhiều vị trí chưa bàn giao khiến người dân tập trung cản trở, ngăn xe chở vật liệu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và an ninh trật tự công trường. Các bên phải tập trung cao độ, xử lý dứt điểm chậm nhất trước ngày 15/10, để nhà thầu có điều kiện tăng tốc, hoàn thành dự án đúng cam kết của Chính phủ và Thủ tướng.
Thứ trưởng cũng yêu cầu việc bồi thường, chi trả phải công khai, minh bạch, có lộ trình rõ ràng và tránh tình trạng “nói đi nói lại”. “Phải cam kết cụ thể ngày giám định, ngày chi trả - tất cả dựa trên cơ sở pháp luật và năng lực thực tế”, ông nói.
Với quyết tâm chính trị cao, sự đồng bộ về công nghệ và nguồn lực, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua khó khăn, hoàn thành đúng hạn, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với các khu kinh tế trọng điểm của cả nước.