Bất động sản

Tuyến đường 1.500 tỷ nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất miền Tây sắp 'cán đích'

Thanh Sơn 26/08/2024 21:15

Dự án xây dựng và mở rộng Quốc lộ 50 kết nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất miền Tây dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Tuyến đường nghìn tỷ rút ngắn "đôi bờ"

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 nhằm mục tiêu tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TP. HCM với Long An cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ; góp phần tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP. HCM với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 TP. HCM trong thời gian tới.

Tuyến huyết mạch này có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh; điểm cuối giáp ranh với tỉnh Long An, tổng chiều dài 6,96km với 6 làn xe và có mức vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Tuyến đường kết nối TP. HCM với tỉnh Long An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Tuyến đường kết nối TP. HCM với tỉnh Long An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Trong đó có 4,36km xây mới song song với Quốc lộ 50 và 2,56km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu.

Dự án này hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ sẽ về đích trong năm 2025. Hạng mục gói thầu đoạn song hành (xây dựng mới từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+200: Gói thầu Xây lắp 1, 2, 3, 4 được khởi công từ ngày 27/12/2022 đã đạt 71%; đoạn mở rộng (mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu từ km4+200 đến km8+220, giáp ranh Long An, khởi công 15/3/2024) đạt 14%.

>> Hà Nội sắp khởi công dự án cao tốc hơn 56.000 tỷ, rộng cửa cho không gian phát triển mới

Quốc lộ 50 từng được xem là tuyến huyết mạch nối TP. HCM đi các tỉnh miền Tây nhưng trục đường này khá nhỏ hẹp; đây cũng là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn.

Sau khi hoàn thành, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cũng như giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn; rút ngắn khoảng cách "đôi bờ" giữa TP. HCM và Long An cũng như các tỉnh miền Tây, thúc đẩy sự phát triển kinh tế liên vùng.

Chờ "gỡ khó"

Dù đang được đẩy nhanh tiến độ nhưng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, toàn dự án hiện có đến 6 gói thầu đang vướng mắc về mặt bằng.

Theo đó, Ban Giao thông cũng đã thường xuyên phối hợp và đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh việc xây dựng cũng như kiến nghị huyện Bình Chánh sớm bàn giao mặt bằng, vận động người dân ủng hộ việc thi công dự án.

Ban cũng đang phối hợp với các cơ quan chuyên ngành như Sở Tài nguyên & Môi trường xem xét và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Toàn cảnh Quốc lộ 50 được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Toàn cảnh Quốc lộ 50 được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Thời gian qua, không chỉ có tuyến Quốc lộ 50 mà giữa TP. HCM và tỉnh Long An liên tục có những động thái đầu tư, nâng cấp hạ tầng kết nối, giúp tạo hiệu ứng tích cực cho kinh tế cũng như xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

Đơn cử như TP. HCM đã dự chi 17.200 tỷ đồng nhằm xây mới 2 tuyến đường kết nối với tỉnh Long An. Trong đó:

Tuyến kéo dài đường Võ Văn Kiệt (TP. HCM) đến Đức Hòa (Long An) với tổng vốn đầu tư 8.400 tỷ đồng. Tuyến này hiện cũng đang đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TP. HCM.

Tuyến thứ 2 là tuyến mở đường mới phía Tây với chiều dài 8km, rộng 40m với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Về phía tỉnh Long An cũng chú trọng đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng. Đơn cử như việc xây dựng 3 cầu trên đường tỉnh 827E nối TP. HCM với Long An, Tiền Giang hay khởi công đường Lương Hòa - Bình Chánh, đoạn qua Long An...

BĐS tại Long An "khởi sắc"

Việc liên tục đầu tư cơ sở hạ tầng giúp cho thị trường BĐS tại Long An gần đây có nhiều chuyển biến mới cả về nguồn cung lẫn sức cầu.

Nhờ việc giao thông đi lại được rút ngắn và thuận tiện hơn mà mức độ quan tâm cũng như khả năng kéo được nhu cầu mua ở thực về các dự án BĐS khá tốt.

Các khu vực như Bến Lức, Đức Hòa hay Cần Giuộc vẫn được xem là những địa phương giữ vững được phong độ là những vùng có BĐS tốt nhất trên địa bàn tỉnh Long An.

Nhiều tuyến đường kết nối TP. HCM với tỉnh Long An hiện đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: Internet

Nhiều tuyến đường kết nối TP. HCM với tỉnh Long An hiện đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: Internet

Về phân khúc, nguồn cung căn hộ giá mềm tại Long An đang khá khan hiếm, trong khi BĐS liền thổ hiện đang có dấu hiệu tăng nhiệt khi một số dự án quy mô tiếp tục "chào sân".

Ngoài các sản phẩm nhà phố có giá từ 3-5 tỷ đồng/căn thì tại thị trường Long An gần đây xuất hiện các sản phẩm hạng sang thu hút dòng tiền của khách hàng có dòng tài chính tốt.

Thị trường BĐS tại Long An từng khá im ắng do biến động chung nhưng nhờ lực đẩy tự các dự án hạ tầng mà trong vài năm gần đây, nhiều dự án lớn đã "đổ bộ".

Ngoài ra với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh cũng đã thúc đẩy tâm lý các nhà đầu tư trở lại với nhiều tín hiệu khởi sắc từ giao dịch BĐS đầu năm 2024.

Long An lọt danh sách 5 tỉnh giàu nhất miền Tây vào năm 2022. Thu ngân sách năm 2023 của tỉnh Long An đạt ngưỡng 21.000 tỷ đồng và thu hút đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn đều tăng so với cùng kỳ.

>> Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ chi gần 6.000 tỷ cho 6 dự án nhà ở xã hội

Trường đại học top đầu của tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương được đầu tư hơn 30 tỷ đồng để xây mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-1500-ty-noi-tp-hcm-voi-tinh-giau-nhat-mien-tay-sap-can-dich-d131438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường 1.500 tỷ nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất miền Tây sắp 'cán đích'
POWERED BY ONECMS & INTECH