Tuyến đường 46km kết nối hai cao tốc trọng điểm của miền Bắc sắp được nâng cấp
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài khoảng 46,8km với tên gọi là cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16).
Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đầu tư nâng cấp tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành cao tốc.
Theo công văn, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 (trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng giao vốn tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 19/7/2025 về việc giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương thực hiện quản lý tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ Nút giao Yên Mỹ đến nút giao Thái Hà) để đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài khoảng 46,8km với tên gọi là cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16).
Tuyến đường này đã từng được giao cho Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư với quy mô đường cấp II, có 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác và được Bộ Xây dựng bàn giao quản lý theo phân cấp.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khánh thành công trình ngày 7/7/2024 yêu cầu nâng cấp tuyến đường thành đường cao tốc vào năm 2025, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để triển khai dự án này.
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) có tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Mặc dù vậy, hiện nhu cầu vận tải trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tăng nhanh, lưu lượng giao thông khoảng 20.000 xe/ngày đêm, trên tuyến còn nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường nên làm giảm năng lực thông hành đoạn tuyến, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Đồng thời, Thủ tướng đã có Quyết định số 1566/QĐ-TTg giao kế hoạch năm 2025 từ nguồn vốn tăng thu NSTW năm 2024 cho Bộ Xây dựng để triển khai dự án là 170 tỷ đồng, số vốn còn lại sẽ cân đối từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 -2030.
Bộ Xây dựng khẳng định việc điều chỉnh tiến trình đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, nội dung này cần được Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
“Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý quốc lộ quy định: trong đó ngoài đường cao tốc và Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh... không phân cấp, các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định và đường cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý", công văn của Bộ Xây dựng cho biết.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5km với 6 làn xe, gồm 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép ô tô chạy tối đa 120km/h, chiều rộng mặt cắt ngang trung bình 100m, mặt đường rộng từ 32,5-35m, phủ lớp tạo nhám dày 5cm.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 7/1/2006 bằng vốn vay ODA, nối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (khi đó chưa được nâng cấp là cao tốc). Sau đó, tuyến đường này trở thành tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Bắc, tháo gỡ nút thắt về giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Hưng Yên chính thức sáp nhập với tỉnh Thái Bình. Sau sáp nhập, Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.
Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay.