Từ ngày mai, hai tuyến cao tốc huyết mạch nằm ở cửa ngõ Hà Nội sẽ có thay đổi lớn, người dân đặc biệt lưu ý
Bắt đầu từ ngày 15/8, hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ thí điểm phương án điều chỉnh phân làn và tốc độ lưu thông trong thời gian 3 tháng.
Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thống nhất triển khai thí điểm phương án điều chỉnh phân làn và tốc độ lưu thông trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hai tuyến cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt tại các cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội. Để khắc phục tình trạng này, Cục Cảnh sát giao thông đã đề xuất phương án phân làn, tổ chức lại lưu lượng phương tiện.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), CTCP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cục CSGT để thống nhất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông. Theo đó, việc thí điểm sẽ được áp dụng trong vòng 3 tháng, bắt đầu từ ngày 15/8.

Theo quy ước, làn 1 nằm sát dải phân cách giữa, tiếp theo là làn 2, làn 3 và cuối cùng là làn dừng xe khẩn cấp sát mép đường.
Cụ thể, đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, làn 1 sẽ cấm xe tải, tốc độ tối đa 120km/h, tối thiểu 90km/h. Làn 2 dành cho ô tô thông thường, tốc độ tối đa 120km/h, tối thiểu 80km/h. Làn 3 dành cho ô tô thông thường, tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h.
Đáng chú ý, tốc độ tối đa của làn 2 trên tuyến này được giữ nguyên ở mức 120km/h, thay vì giảm xuống 100km/h như đề xuất ban đầu của Cục CSGT.
Đối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, làn 1 sẽ cấm xe tải, tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 80km/h. Làn 2 dành cho ô tô thông thường, tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 70km/h. Làn 3 dành cho ô tô thông thường, tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h.
So với phương án trước đó, xe khách sẽ không còn bị cấm đi vào làn 1 trên cả hai tuyến cao tốc.
Đại diện các đơn vị quản lý cao tốc cho biết hiện đang tiến hành sơn vạch kẻ đường và điều chỉnh hệ thống biển báo để hướng dẫn phương tiện.
Về lý do cấm xe tải vào làn 1, Cục Cảnh sát giao thông cho biết dù chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện đăng ký, xe tải và xe khách lại liên quan tới 37,1% số vụ tai nạn và 40,27% số người tử vong do tai nạn giao thông.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,5km với 6 làn xe, gồm 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép ô tô chạy tối đa 120km/h, chiều rộng mặt cắt ngang trung bình 100m, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, phủ lớp tạo nhám dày 5cm.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 7/1/2006 bằng vốn vay ODA, nối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (khi đó chưa được nâng cấp là cao tốc). Sau đó, tuyến đường này trở thành tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Bắc, tháo gỡ nút thắt về giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.