Xã hội

Tuyến đường sắt gần 600km nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, có cây cầu xây trên băng vĩnh cửu

Khả Vy 16/07/2024 16:46

"Huyết mạch thép" này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận chuyển tài nguyên và kết nối cộng đồng.

Uốn lượn qua bán đảo Yamal, nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, giá lạnh, tuyến đường sắt "Obskaya - Karskaya" dài 572km như một dải lụa thép, kết nối con người và tài nguyên tại vùng đất đầy thử thách này. Được mệnh danh là tuyến đường sắt nằm ở vĩ độ cao nhất, gần cực Bắc nhất thế giới, "huyết mạch thép" này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận chuyển tài nguyên và kết nối cộng đồng.

Uốn lượn qua bán đảo Yamal, nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, giá lạnh, tuyến đường sắt

Uốn lượn qua bán đảo Yamal, nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, giá lạnh, tuyến đường sắt "Obskaya - Karskaya" dài 572km như một dải lụa thép, kết nối con người và tài nguyên tại vùng đất đầy thử thách này. Ảnh: Internet

Bắt đầu từ ga "Obskaya", tuyến đường có 5 nhà ga, 12 điểm giao cắt và 70 cây cầu, vượt qua địa hình khắc nghiệt với băng tuyết phủ dày quanh năm. Hành trình đầy thử thách này mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và cảm nhận sức mạnh phi thường của con người trước thiên nhiên.

Bắt đầu từ ga

Bắt đầu từ ga "Obskaya", tuyến đường có 5 nhà ga, 12 điểm giao cắt và 70 cây cầu, vượt qua địa hình khắc nghiệt với băng tuyết phủ dày quanh năm. Ảnh: Internet

Năm 2011, công ty Gazprom của Nga chính thức khai thông tuyến đường sắt "Obskaya-Karskaya" như một phần quan trọng trong siêu dự án khai thác khí đốt tự nhiên khổng lồ tại bán đảo Yamal. Tuyến đường sắt dài 572km này được mệnh danh là "huyết mạch thép" nối liền ga "Obskaya" với ga "Karskaya" (mỏ dầu khí Bovanenkovo), đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển công nhân, thiết bị và vật liệu xây dựng đến các mỏ dầu khí quanh năm, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Vòng Bắc Cực.

Năm 2011, công ty Gazprom của Nga chính thức khai thông tuyến đường sắt

Năm 2011, công ty Gazprom của Nga chính thức khai thông tuyến đường sắt "Obskaya-Karskaya" như một phần quan trọng trong siêu dự án khai thác khí đốt tự nhiên khổng lồ tại bán đảo Yamal. Ảnh: Internet

Hành trình xây dựng tuyến đường sắt này đầy gian nan và thử thách. Việc khởi công bắt đầu từ năm 1986 với dự kiến hoàn thành vào năm 1990. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, tiến độ thi công bị chậm trễ và dự án buộc phải tạm dừng vào năm 1995. Nhận thức được tiềm năng to lớn của khu vực, Gazprom đã quyết định tái khởi động dự án vào năm 2005 với mục tiêu khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên mới. Sau 6 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, tuyến đường sắt "Obskaya-Karskaya" đã chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thi công, các kỹ sư đã áp dụng những giải pháp kỹ thuật tiên tiến phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của Vòng Bắc Cực. Nền đường được xây dựng từ cát phù sa ẩm, trải qua quá trình xử lý đặc biệt để đạt được độ cứng và cường độ cần thiết khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C. Để ngăn nền đường tan chảy vào mùa hè và đảm bảo độ bền cho công trình, các lớp bọt polystyrene và vải địa kỹ thuật được bổ sung gia cố, tạo nên một "lớp áo giáp" vững chắc bảo vệ tuyến đường sắt trước sự tác động của thiên nhiên khắc nghiệt.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thi công, các kỹ sư đã áp dụng những giải pháp kỹ thuật tiên tiến phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của Vòng Bắc Cực. Ảnh: Internet

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thi công, các kỹ sư đã áp dụng những giải pháp kỹ thuật tiên tiến phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của Vòng Bắc Cực. Ảnh: Internet

Điểm nhấn nổi bật nhất của tuyến đường sắt là cây cầu Yuribey - một công trình kiến trúc kỳ vĩ bắc qua con sông cùng tên. Sông Yuribey gần như đóng băng quanh năm, tạo nên thách thức không nhỏ cho việc thi công cầu. Tuy nhiên, với quyết tâm chinh phục thiên nhiên, con người đã tạo nên kỳ tích, biến cây cầu Yuribey trở thành biểu tượng cho ý chí và nghị lực phi thường.

Điểm nhấn nổi bật nhất của tuyến đường sắt là cây cầu Yuribey - một công trình kiến trúc kỳ vĩ bắc qua con sông cùng tên. Ảnh: Internet

Điểm nhấn nổi bật nhất của tuyến đường sắt là cây cầu Yuribey - một công trình kiến trúc kỳ vĩ bắc qua con sông cùng tên. Ảnh: Internet

Với chiều dài 3,9km, cây cầu Yuribey chính thức phá vỡ kỷ lục về độ dài của những cây cầu ở Vòng Bắc Cực, khẳng định vị thế của nó như một công trình kiến trúc độc đáo và ấn tượng nhất trong khu vực. Cây cầu được xây dựng bằng kết cấu thép vững chắc, đảm bảo khả năng chịu tải cao và chống chọi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Từ khâu thiết kế kết cấu đến quy trình thi công, từng chi tiết đều là thách thức đối với những phương pháp xây dựng cầu truyền thống. Các kỹ sư đã phải đối mặt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nơi băng tuyết phủ dày quanh năm. Để chinh phục thử thách này, họ đã áp dụng những giải pháp sáng tạo, khéo léo xử lý nền đất và xây dựng nền móng vững chắc trên lớp băng vĩnh cửu.

Các kỹ sư đã khéo léo xử lý nền đất và xây dựng nền móng vững chắc trên lớp băng vĩnh cửu. Ảnh: Internet

Các kỹ sư đã khéo léo xử lý nền đất và xây dựng nền móng vững chắc trên lớp băng vĩnh cửu. Ảnh: Internet

Khác với những tuyến đường sắt thông thường, hành trình trên tuyến "Obskaya-Karskaya" không đi qua bất kỳ khu dân cư nào. Toàn bộ dọc tuyến đường là khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của Vòng Bắc Cực. Nơi đây không có đèn đường, cũng như tín hiệu điện thoại di động hầu như không có, tạo nên một thế giới hoàn toàn tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của đô thị.

Hơn cả một tuyến đường sắt, Obskaya-Karskaya là biểu tượng cho tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường và khả năng thích nghi phi thường của con người trước những điều kiện khắc nghiệt nhất.

>> Quốc gia duy nhất trên thế giới có đường cao tốc không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, cứ 2km lại có một trạm điện thoại khẩn cấp

Sà lan đâm sầm làm biến dạng ray cầu Quay: Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng bị tê liệt

Toàn cảnh 15 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-sat-gan-600km-nam-hoan-toan-trong-vong-bac-cuc-co-cay-cau-xay-tren-bang-vinh-cuu-d127768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường sắt gần 600km nằm hoàn toàn trong Vòng Bắc Cực, có cây cầu xây trên băng vĩnh cửu
POWERED BY ONECMS & INTECH