Tỷ giá 'leo thang', Phó Thống đốc lý giải nguyên nhân

21-04-2024 13:46|Mạc Thùy

Theo đó, Phó Thống đốc cho biết, nhà điều hành luôn sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ nếu tỷ giá có biến động không tích cực thời gian tới.

Tại họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024 diễn ra sáng 19/4, Phó Thống đốc NHNN cho biết, VND đã mất giá khoảng 4,9% so với đồng USD. Tuy nhiên, mức mất giá này vẫn thấp hơn rất nhiều so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới.

snapedit_1713682113807.jpeg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (Ảnh: SBV)

Lý giải nguyên nhân khiến tỷ giá USD/VND tăng “nóng” thời gian qua, ông Tú cho biết, có 3 nguyên nhân lớn nhất.

Thứ nhất, là kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất với tần suất cao trong năm 2024 đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến tỷ giá của các nước, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, căng thẳng địa chính trị, giá vàng và giá xăng dầu thế giới tăng,… cũng là các yếu tố tác động đến tỷ giá của các nước nói chung, nhất là những nước có độ mở lớn như Việt Nam.

Thứ ba, chính sách lãi suất của Việt Nam đi ngược với rất nhiều quốc gia trên thế giới, khi các nước tăng lãi suất thì NHNN lại điều chỉnh giảm lãi suất, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Chính sách lãi suất thấp đã phần nào tác động đến tỷ giá, nhất là trên thị trường liên ngân hàng, khi tạo ra chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD.

Ngoài ra, trong quý I/2024, hoạt động xuất khẩu rất tích cực, nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu tăng lên cũng tác động đến nhu cầu ngoại tệ, qua đó ảnh hưởng tỷ giá.

Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ nếu tỷ giá có biến động không tích cực thời gian tới

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Ông Tú cho biết, tất cả những nguyên nhân này đã được NHNN đánh giá và có những biện pháp điều chỉnh bằng công cụ của mình, trước công cụ tỷ giá trung tâm đồng cũng như quản lý thị trường…, nhằm đảm bảo cung cầu ngoại tệ phù hợp với thị trường. Và trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ sử dụng dự trữ ngoại hối để can thiệp tỷ giá, đảm bảo mục tiêu đề ra.

Về các giải pháp can thiệp thị trường, ông Tú cho biết ngay thời điểm này, NHNN có thể sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá tiếp tục có tác động bất lợi. “Kể cả ngay hôm nay cũng có thể can thiệp”, ông Tú nói và cho biết với nguồn dự trữ ngoại hối hiện nay, nhà điều hành có đủ cơ sở để đảm bảo vai trò quản lý thị trường này, đảm bảo mục tiêu chung trong thời gian tới.

Tỷ giá USD lập kỷ lục, tiến sát mức 25.600 đồng

Cú đấm tỷ giá và những chiêu thức "né đòn" của Vua thép Hòa Phát

Phó Thống đốc NHNN: Sẽ can thiệp nếu tỷ giá quá nóng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-gia-leo-thang-pho-thong-doc-ly-giai-nguyen-nhan-231667.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ giá 'leo thang', Phó Thống đốc lý giải nguyên nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH