Tỷ phú Elon Musk đón tin vui: Bệnh nhân liệt tứ chi được cấy chip não Neuralink đã có thể làm được một việc phức tạp

22-03-2024 18:27|Quỳnh Vân

Công ty khởi nghiệp Neuralink của tỷ phú công nghệ Elon Musk ngày 20/3 đã phát trực tiếp cảnh bệnh nhân đầu tiên được cấy chip não đang chơi cờ vua trực tuyến.

Bloomberg tường thuật lại, video quay trực tiếp cho thấy bệnh nhân Noland Arbaugh (29 tuổi) bị liệt từ vai trở xuống sau vụ tai nạn lặn biển, đang chơi cờ trên laptop và di chuyển con trỏ chuột bằng thiết bị Neuralink.

Bộ cấy ghép cho phép Arbaugh điều khiển con trỏ máy tính hoặc bàn phím mà không phải thực hiện bất kỳ thao tác vật lý nào.

Trước đó, tỷ phú Musk thông báo Neuralink đã tiến hành cấy chip vào não bệnh nhân này vào tháng 1 năm nay, nhờ đó anh có thể điều khiển chuột máy tính bằng suy nghĩ.

Theo Musk, quy trình cấy chip chỉ mất 30 phút, không cần gây mê toàn thân và bệnh nhân có thể về nhà ngay trong ngày.

Được biết Neuralink nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vào tháng 5/52023 để tiến hành thử nghiệm trên.

Nolan Arbaugh chia sẻ ca phẫu thuật diễn ra "siêu dễ dàng" và anh được xuất viện chỉ 1 ngày sau đó mà không gặp bất kỳ vấn đề nào về nhận thức.

Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại, anh nói thêm: “Về cơ bản, tôi gần như từ bỏ trò chơi yêu thích của mình (Civilization VI), nhưng Neuralink đã đem đến điều kỳ diệu, giờ đây tôi có thể chơi liên tục trong 8 giờ liền”.

Tỷ phú Elon Musk đón tin vui: Bệnh nhân liệt tứ chi được cấy chip não Neuralink đã có thể chơi cờ online bằng 'thần giao cách cảm'
Nolan Arbaugh bị liệt cách đây 8 năm vì một tai nạn nghiêm trọng, đã có thể chơi game trên laptop chỉ bằng suy nghĩ. Ảnh: Neuralink

Chip Neuralink hoạt động bằng cách đọc tín hiệu não của người và dịch tín hiệu này thành các lệnh điều khiển từ xa thông qua kết nối Bluetooth để điều khiển một thiết bị điện tử, chẳng hạn ở đây là chuột máy tính.

Ông Kip Ludwig, cựu Giám đốc chương trình kỹ thuật thần kinh tại Viện Y tế quốc gia Mỹ đánh giá đây là sự khởi đầu tích cực đối với bệnh nhân.

Tuy nhiên, ông cho rằng những gì Neuralink thể hiện không phải thành tựu "đột phá" bởi ca cấy ghép này mới chỉ ở giai đoạn đầu hậu phẫu và cần thêm nhiều nghiên cứu ở cả phía công ty và bệnh nhân để đảm bảo đạt được việc tối đa hóa lượng thông tin kiểm soát.

Neuralink là công ty khởi nghiệp về công nghệ thần kinh do tỷ phú Musk đồng sáng lập vào năm 2016, với mục tiêu xây dựng các kênh liên kết trực tiếp giữa máy tính và não bộ con người.

Công nghệ này không chỉ là một bước tiến về kỹ thuật mà còn là một đòn bẩy quan trọng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những người khuyết tật.

Tham vọng của công ty là thúc đẩy tiềm năng của con người, điều trị một số rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson hay hội chứng bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), đồng thời thiết lập mối quan hệ cộng sinh giữa con người và AI.

Mặc dù Neuralink không phải là công ty duy nhất nghiên cứu về công nghệ kết nối não bộ với máy tính, nhưng chip cấy não của họ có tiềm năng ứng dụng rộng rãi hơn nhờ vào việc chứa nhiều điện cực và không cần kết nối có dây với các thiết bị bên ngoài.

>> Startup cấy ghép não của Elon Musk được chấp thuận thử nghiệm trên cơ thể người

Tàu vũ trụ siêu lớn của tỷ phú Elon Musk bỗng dưng biến mất khi đáp xuống Trái đất

'Cú bắt tay' bất ngờ của Elon Musk và Larry Ellison: Khi tỷ phú công nghệ 'dấn thân' làm nông nghiệp

Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-elon-musk-don-tin-vui-benh-nhan-liet-tu-chi-duoc-cay-chip-nao-neuralink-da-co-the-choi-co-online-bang-than-giao-cach-cam-227409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Elon Musk đón tin vui: Bệnh nhân liệt tứ chi được cấy chip não Neuralink đã có thể làm được một việc phức tạp
POWERED BY ONECMS & INTECH