Một cường quốc châu Á bắt đầu thử nghiệm chatbot AI làm trợ lý cho các bác sĩ phẫu thuật não

12-03-2024 13:58|Quỳnh Vân

Đây là một trong nhiều sáng kiến được Chính phủ Trung Quốc ủng hộ để thử nghiệm và khai thác sức mạnh của AI.

Trung Quốc sẽ thử nghiệm trợ lý AI cho các bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại 7 bệnh viện ở Bắc Kinh và các thành phố khác trong những tháng tới, theo như Bloomberg đưa tin.

Một cơ quan có trụ sở tại Hồng Kông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc hôm 11/3 vừa giới thiệu một mô hình AI dựa trên Llama 2.0 của công ty Meta có thể hỗ trợ các bác sĩ.

Theo Liu Hongbin, Giám đốc điều hành trung tâm, các nhà nghiên cứu đã đào tạo và điều chỉnh mô hình AI này bằng các bài báo, tạp chí y khoa và sách hướng dẫn để nó có thể hoạt động như một nhà tư vấn phẫu thuật cho các bác sĩ.

preparing-future-in-ai_shareable.jpg
AI có tiềm năng cách mạng hóa các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Họ hy vọng chatbot AI có tên CARES Copilot 1.0 sẽ trả lời các câu hỏi bằng các trích dẫn thông tin dựa trên hơn 1 triệu tài liệu học thuật.

Đồng thời, chatbot này cũng có thể xử lý các dữ liệu chẩn đoán như MRI, siêu âm hoặc quét CT, cũng như hình ảnh, văn bản và âm thanh.

Bác sĩ Feng Ming, trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh - nơi tham gia phát triển mô hình, chia sẻ: “Có nhiều trở ngại do khả năng tính toán bị hạn chế vì hiện Trung Quốc không thể tiếp cận với các con chip tiên tiến nhất của Nvidia”.

Tuy nhiên, ông Ming khẳng định Trung Quốc vẫn có thể phát triển một mô hình AI với những đặc điểm riêng cùng dữ liệu chất lượng cao hơn từ những bệnh viện hàng đầu nước này.

Bác sĩ tuyên bố rằng: “Đây là điều mà OpenAI và nhiều công ty tư nhân trong nước không có được”.

Cơ quan nhà nước hiện cũng đang tham gia cùng các công ty tư nhân Trung Quốc trong việc phát triển AI theo khuôn mẫu ChatGPT của OpenAI.

Trong đó, mô hình TaiChu của Viện Khoa học Trung Quốc là một trong những dịch vụ đầu tiên được chấp thuận và triển khai rộng rãi từ tháng 8/2023. Công nghệ này được coi là có tiềm năng cách mạng hóa các lĩnh vực từ chẩn đoán đến tư vấn cá nhân.

>> Sẽ ra sao nếu chatbot AI trở thành nhà tuyển dụng?

Đối thủ của Samsung chi đậm 1 tỷ USD để phát triển chip AI tân tiến nhất

AI thúc đẩy “đại dịch” lừa đảo tài chính trực tuyến

Quốc gia Đông Nam Á chi 740 triệu USD để dẫn đầu thế giới về ứng dụng AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cuong-quoc-chau-a-bat-dau-thu-nghiem-chatbot-ai-lam-tro-ly-cho-cac-bac-si-phau-thuat-nao-226073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cường quốc châu Á bắt đầu thử nghiệm chatbot AI làm trợ lý cho các bác sĩ phẫu thuật não
POWERED BY ONECMS & INTECH