Tỷ phú Jack Ma trở về Trung Quốc sau cam kết của Chính phủ?

27-03-2023 20:08|Anh Tuấn

Tỷ phú Jack Ma trở về có lẽ là một trong những cơ hội tốt nhất để Chính phủ Trung Quốc khôi phục niềm tin vào khu vực kinh tế tư nhân của nước này.

Tờ Nikkei đưa tin, nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma đã quay trở lại Trung Quốc sau gần 1 năm sống ở nước ngoài. Sự vắng mặt đó đã vô tình đưa ra những tín hiệu lẫn lộn cho những nhà đầu tư nước ngoài sau sự thắt chặt của Bắc Kinh đối với lĩnh vực tư nhân.

Thông tin Jack Ma quay trở lại quê nhà được tờ South China Morning Post đăng tải vào ngày thứ 2. Sau đó, thông tin được xác nhận bởi 1 trường học mà Jack Ma thành lập tại Hàng Châu vào năm 2017.

Cụ thể, Jack Ma đã ghé thăm Yungu School – một trường liên cấp từ mầm non tới cấp 3 vào ngày thứ 2 và thảo luận với các giáo viên về tác động của chatbot ChatGPT tới ngành công nghiệp giáo dục.

Trên thực tế, Jack Ma khởi đầu sự nghiệp là giáo viên tiếng Anh và ông nói rằng sẽ quay trở lại nghiệp giáo sau khi tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2019.

ty-phu-jack-ma-jack-ma-ve-trung-quoc-chinh-phu-trung-quoc-kinh-te-kinh-te-tu-nhan-kinh-te-trung-quoc.jpg

Trước đó, Jack Ma và những đế chế kinh doanh của ông đã chịu áp lực nặng nề kể từ sau bài phát biểu vào tháng 10/2020 khi ông lên tiếng chê bai hệ thống tài chính của nước nhà. Kết quả, Alibaba đã bị phạt 2,6 tỷ USD và phải tạm dừng kế hoạch IPO của Ant Group.

Kể từ sau bài phát biểu đó, Jack Ma gần như biến mất trước công chúng. Nhiều nguồn tin cho biết ông Jack Ma đã di chuyển đến nhiều quốc gia khác nhau nhưng không lưu trú quá lâu ở một nơi cố định.

Từ cuối năm 2022, Jack Ma dần xuất hiện trở lại. Tờ Financial Times hồi tháng 11/2022 đưa tin Jack Ma đã ẩn cư tại Tokyo (Nhật Bản) trong ít nhất 6 tháng. Ông cũng có các chuyến đi sang Thái Lan để thưởng thức ẩm thực đường phố, xem Muay Thái và sang Mỹ, Israel.

Sự vắng mặt của Jack Ma tại Trung Quốc khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng. Tháng trước, Trung Quốc đã bắt giữ Bao Fan – Chủ tịch China Renaissance Holdings và cũng là doanh nhân nổi tiếng trong giới M&A công nghệ. Điều này đã làm dấy lên nỗi lo trong giới doanh nhân ở Trung Quốc rằng chiến dịch siết quản lý khu vực tư nhân của Bắc Kinh vẫn chưa kết thúc.

Hiện tại, việc Jack Ma quay trở về có thể là dấu hiệu tốt.

Gần đây, một nguồn tin thân cận của Bloomberg cũng cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc đã nhiều lần thử thuyết phục Jack Ma về nước và giúp thể hiện sự hỗ trợ của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp.

Tỷ phú Jack Ma thành lập công ty mới

Không có tiền để khởi nghiệp, tỷ phú Jack Ma vẫn thành công từ 3 câu hỏi

Tài sản của tỷ phú Jack Ma còn bao nhiêu sau 3 năm chìm trong khủng hoảng?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-jack-ma-tro-ve-trung-quoc-sau-cam-ket-cua-chinh-phu-175560.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Jack Ma trở về Trung Quốc sau cam kết của Chính phủ?
POWERED BY ONECMS & INTECH