Tỷ phú Jeff Bezos sẽ quay trở lại "giải cứu" Amazon?

09-01-2023 22:10|Hương Tràm

Tỷ phú Jeff Bezos được đồn đoán sẽ quay lại điều hành Amazon sau khi công ty trải qua quãng thời gian khó khăn.

Theo một nhà phân tích nổi tiếng của Phố Wall, người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, có thể trở thành “Bob Iger 2.0” và quay trở lại giải cứu gã khổng lồ thương mại điện tử đang gặp khó khăn vào năm 2023 khi doanh nghiệp này phải đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm và làn sóng sa thải hàng loạt, theo New York Post.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang ở giai đoạn suy thoái dưới sự lãnh đạo của người kế nhiệm tỷ phú Jeff Bezos, CEO Andy Jassy. Vào ngày 4/1, ông Jassy đã trích dẫn lý do về một “nền kinh tế không chắc chắn” để xác nhận rằng Amazon sẽ cắt giảm hơn 18.000 nhân sự vào đầu năm nay.

Thực tế, cho đến trước khi Bezos từ chức, cổ phiếu của Amazon đã tăng lên cao nhất trong lịch sử công ty. Sau hơn 18 tháng dưới quyền của Jassy, cổ phiếu đã lao dốc hơn 50%. CEO mới tuần trước đổ lỗi cho nền kinh tế bấp bênh và việc Amazon tuyển dụng ồ ạt vài năm qua là nguyên nhân khiến mọi thứ đi xuống.

Thế nhưng, các chuyên gia không đồng tình. Họ nghi ngờ năng lực của Jassy, đồng thời nghĩ đến việc Bezos sẽ quay lại để vực dậy hãng thương mại điện tử do ông sáng lập.

"Bezos đã làm việc 27 năm tại Amazon và mới rời đi chưa đầy 2 năm. Chỉ có ông ấy mới có thể ổn định được con tàu", Michael Batnick, CEO của Ritholtz Wealth Management - công ty nắm giữ 20 triệu USD cổ phiếu của Amazon, nói với Guardian.

ty-phu-jeff-bezos-va-amazon.jpg
Không ít nhân viên Amazon nói rằng họ muốn Jeff Bezos quay lại để giải quyết nhiều vấn đề của công ty.

Vấn đề Bezos quay lại làm CEO Amazon cũng trở thành chủ đề thảo luận trên kênh Slack của công ty. Trong một nhóm thảo luận về việc sa thải mà Business Insider thu thập được, một số đề nghị ông chủ cũ trở về điều hành.

Có nhân viên cho rằng việc Bezos trở lại là đương nhiên sau thời gian Amazon gặp khó khăn như vừa qua. "Rõ ràng Andy đang không hề an toàn", một người viết. "Không có gì ngạc nhiên trước tin đồn Bezos quay lại. Tôi đoán có lẽ ông ấy đang hỏi: Jassy đang làm gì cho công ty của tôi?", nhân viên khác đồng tình.

Hiện Jassy được cho là không nhận được sự tin tưởng từ nhân viên. Theo một số nguồn tin nội bộ, cách ông thông báo về sa thải nhân sự mà không hề thảo luận hoặc đưa ra kế hoạch cụ thể cho đa số thành viên ban giám đốc khiến họ bất ngờ.

Theo Business Insider, Jassy đã vật lộn với tình trạng bất ổn bên trong Amazon trong vài tháng. Từ năm ngoái, ông và công ty đối mặt với hàng loạt vấn đề bao gồm văn hóa kỹ thuật trì trệ, nhân viên bị quản lý chặt chẽ hơn, môi trường làm việc nặng nhọc...

Nhưng không phải nhân viên nào cũng chỉ trích CEO mới. "Đừng quên người quyết định đưa chúng ta đến đây là Bezos", một người viết trên Slack, ám chỉ tình hình Amazon hiện tại đến từ các quyết sách trước khi từ chức của Bezos.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ nổi tiếng ở Phố Wall, cho biết Jassy gặp khó khăn sau những gì Bezos để lại. "Amazon phình to dưới thời Bezos và giờ cần cắt giảm nhiều hơn nữa. Còn nhiều nỗi đau phía trước đối với Amazon", ông nhận định.

ceo-amazon-hien-tai-andy-jassy.jpg
CEO Amazon hiện tại - Andy Jassy.

Thực tế, việc một CEO đã nghỉ hưu quay trở lại công ty mà người đó từng điều hành không phải là chưa có tiền lệ. Cách đây ít tuần, Bob Iger trở lại Disney sau 2 năm từ chức, Howard Schultz của Starbucks cũng quay lại làm CEO tạm thời vào năm ngoái. Cố CEO Apple Steve Jobs cũng rời công ty do mình sáng lập và sau đó trở về...

Ông Andy Jassy đã đảm nhận vị trí CEO của Amazon vào năm 2021, sau khi tỷ phú Jeff Bezos từ chức. Kể từ khi thôi giữ chức CEO, tỷ phú Jeff Bezos dành nhiều thời gian hơn để điều hành công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin. Ông đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bản thân có kế hoạch đảm nhận một vai trò nổi bật hơn tại Amazon.

Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đã giảm xuống mức 840 tỷ USD vào năm ngoái khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty chậm lại. CEO Andy Jassy đã tìm cách cắt giảm chi phí trong thời kỳ suy thoái lan rộng trong lĩnh vực công nghệ và các dấu hiệu cho thấy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại trước nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế.

Tỷ phú tuổi Rồng: Bỏ CEO của 'đế chế' 1.560 tỷ USD, dồn sức chinh phục vũ trụ

Sếp FPT Hoàng Nam Tiến: Đàn ông rửa bát hay bỏ vợ, tỷ phú cũng không ngoại lệ

Tỷ phú Jeff Bezos lên kế hoạch xả 50 triệu cổ phiếu Amazon trong năm nay

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-jeff-bezos-se-quay-tro-lai-giai-cuu-amazon-165401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Jeff Bezos sẽ quay trở lại "giải cứu" Amazon?
POWERED BY ONECMS & INTECH