Doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiến nghị đẩy mạnh đào tạo mảng công nghệ - 'đây là ngành có thu nhập cao'

Thủy Trúc 21/09/2024 14:27

Ngoài mảng công nghệ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh đào tạo, phổ cập tiếng Anh.

Sáng 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội - đất nước.

Cùng tham dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Phía doanh nghiệp, có lãnh đạo 12 doanh nghiệp, Tập đoàn lớn gồm Vingroup ( VIC); SunGroup; Tập đoàn Thaco; Hòa Phát (HPG); Tập đoàn TH; Thủy sản Minh Phú; Masan (MSN); T&T Group; Tập đoàn Sovico; Cơ Điện Lạnh (REE); Tập đoàn Geleximco; Tập đoàn KN.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiến nghị đẩy mạnh đào tạo công nghệ, dữ liệu

Tại buổi làm việc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, lên tiếng cảm ơn vì đây không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp được góp ý kiến, tiếng nói đối với Thủ tướng, Chính phủ mà còn thể hiện sự quan tâm, động viên, động lực to lớn trong hành động truyền lửa để doanh nghiệp có thêm năng lượng thêm động lực tiếp tục phấn đấu giai đoạn tới.

Ông Phạm Nhật Vượng đưa ra ý kiến, kiến nghị về 3 nhóm vấn đề là giáo dục đào tạo, an sinh và cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Về giáo dục, ông Phạm Nhật Vượng kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh, hoặc có thể bỏ hẳn hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên các khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn...

Hiện nay, nhu cầu nhân lực trình độ cao, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, AI, dữ liệu là rất lớn. Nếu tập trung đào tạo, như vậy, theo thời gian, Việt Nam có thể tạo ra lực lượng lao động lớn ngành này.

"Ngành này có thu nhập lớn hơn nhiều ngành khác" - ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

Ngoài công nghệ, ông Phạm Nhật Vượng kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh, phổ cập tiếng Anh. Việc phổ cập không chỉ cho lớp lớn, mà từ các lớp bé, từ toàn dân, khi Việt Nam đã hội nhập, toàn cầu hóa. Theo ông Vượng, tiếng Anh rất quan trọng.

Đặc biệt, nếu được, Vingroup cũng như các doanh nghiệp khác sẵn sàng tham gia tài trợ cho các giáo viên lên vùng sâu vùng xa, tài trợ giáo viên ở các vùng tăng cường.

"Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo 'cần câu cơm' tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai - tỷ phú Phạm Nhật Vượng phát biểu.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiến nghị đẩy mạnh đào tạo mảng công nghệ - 'đây là ngành có thu nhập cao'
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tại Hội nghị

>> Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Khi từ thiện trở thành giá trị cốt lõi

Việt Nam đang cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ

Theo "Báo cáo Thị trường IT Việt Nam 2024-2025 | Vietnam IT & Tech Talent Landscape" mới công bố, thị trường việc làm IT tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có, đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và an ninh mạng.

Sự phát triển này không chỉ mang lại nhiều cơ hội việc làm mà còn tạo ra những thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Một trong số đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên sâu.

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025 để đáp ứng nhu cầu. Điều này buộc các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh mẽ vào các chương trình đào tạo nâng cao (upskilling) và tái đào tạo (reskilling) cho nhân viên.

>> Cơ hội vàng cho 'dân IT': Việt Nam cần 500.000 nhân lực, lương đến 3.000 USD/tháng

Sau gói cứu trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng, Tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, chung tay tái thiết sau bão lũ

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng và gã khổng lồ ngành điện PV Power cùng đổ tiền cho cuộc đua trạm sạc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-kien-nghi-day-manh-dao-tao-mang-cong-nghe-day-la-nganh-co-thu-nhap-cao-249823.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiến nghị đẩy mạnh đào tạo mảng công nghệ - 'đây là ngành có thu nhập cao'
POWERED BY ONECMS & INTECH