Tỷ phú Phạm Nhật Vượng rót thêm 10.800 tỷ đồng vào VinSpeed
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa đăng ký chuyển hơn 44 triệu cổ phiếu VIC sang VinSpeed, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn khoảng 8,9%, trong khi VinSpeed nâng mức nắm giữ lên 10,9%.
Ngày 26/11/2025, tỷ phú Phạm Nhật Vượng và CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed cùng công bố thông tin giao dịch cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu hơn 44 triệu cổ phiếu VIC sang VinSpeed, tương đương hơn 1,1% vốn điều lệ. Sau giao dịch, ông Vượng còn nắm giữ gần 345,9 triệu cổ phiếu VIC (tỷ lệ 8,9%), trong khi VinSpeed sẽ sở hữu 423,1 triệu cổ phiếu, chiếm 10,9%.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu VIC tiếp tục lập đỉnh mới ở mức 245.000 đồng/cp, nâng vốn hóa thị trường lên 944.000 tỷ đồng. Với mức giá này, lượng cổ phiếu ông Vượng chuyển sang VinSpeed có giá trị vào khoảng 10.800 tỷ đồng.
Liên quan đến VinSpeed, trong cuộc trao đổi gần đây với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Quang – CEO Vingroup cho biết doanh nghiệp đăng ký phương án đầu tư tư nhân trực tiếp, theo đó Nhà nước cho vay 80% tổng mức đầu tư với lãi suất 0% trong 30 năm, doanh nghiệp tự thu xếp 20% còn lại. “Hiện nay chúng tôi vẫn đăng ký phương án này. Còn nếu làm PPP, chúng tôi không thể tự huy động được 80% còn lại”, ông Quang nói.
Ông Quang nêu 5 lợi ích nếu VinSpeed được giao thực hiện trực tiếp dự án đường sắt cao tốc:
(1) Nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì phải tự chi toàn bộ vốn đầu tư.
(2) Thời gian thu hồi 80% vốn cho vay rút xuống còn 30 năm, thay vì 140 năm hoặc lâu hơn.
(3) Tuyến đường có thể vận hành sau 5 năm thay vì 10 năm, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, giảm chi phí di chuyển và cải thiện đời sống người dân dọc tuyến.
(4) Nhà nước không phải lo rủi ro đội vốn hoặc kéo dài tiến độ.
(5) Nhà nước có thêm ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư.
CEO Vingroup cho biết hầu hết các dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều chấp nhận lỗ dài hạn, thậm chí không ấn định được thời điểm hòa vốn. Duy nhất tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải có lãi, nhưng Việt Nam không có lưu lượng hành khách ở quy mô hàng tỷ lượt mỗi năm như Trung Quốc.
“Với dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, chúng tôi dự tính mức lỗ lên tới hàng chục tỷ USD”, ông Quang chia sẻ.
CEO Vingroup nói thêm: “Nếu không được giao, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc vì không có cơ hội đóng góp cho một dự án có ý nghĩa lớn với đất nước. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp, thực sự sẽ giảm áp lực đáng kể”.
