Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông

13-05-2024 15:10|Phương Nhi

Ukraine đã giành chiến thắng quan trọng và mang tính biểu tượng trước Nga trong việc giành quyền khai thác mỏ khí đốt chiến lược có trữ lượng rất lớn tại Iraq.

Mới đây, Ukraine đã giành chiến thắng quan trọng và mang tính biểu tượng trước Nga trong việc giành quyền khai thác mỏ khí đốt chiến lược có trữ lượng rất lớn tại Iraq.

Cụ thể, một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử các hợp đồng mới nhằm phát triển các mỏ dầu khí ở Trung Đông đã xảy ra khi phần thắng lại không thuộc về bên được đánh giá cao nhất.

Ban đầu các chuyên gia phân tích nhận định rằng quyền khai thác cơ sở nói trên khó lòng tuột khỏi tay Nga khi họ có sự hỗ trợ từ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đặt cược vào điều này và đóng góp bằng mọi cách có thể, nhằm mang lại kết quả tốt.

Các chính trị gia tại Baghdad phải chịu áp lực rất lớn để đảm bảo rằng tất cả hợp đồng liên quan đến mỏ khí sẽ thuộc về công ty Nga, với sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đặc biệt bất ngờ là Iraq đã trao quyền phát triển Akkas cho một công ty hầu như không được biết đến từ Ukraine. Ngày 24/4/2024, Iraq ký hợp đồng với công ty Ukrzemresurs để phát triển mỏ khí đốt Akkas.

Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông
Iraq ký hợp đồng với công ty Ukrzemresurs của Ukraina để phát triển mỏ khí đốt Akkas. Ảnh: Bộ Dầu mỏ Iraq

Mỏ Akkas có trữ lượng lên tới khoảng 159 tỷ m3 khí đốt và Bộ Dầu mỏ Iraq có kế hoạch sản xuất khoảng 11 triệu m3 nhiên liệu mỗi ngày từ cơ sở nói trên. Địa điểm trên là một trong 3 cơ sở khí đốt lớn tạo thành một “tam giác năng lượng” ở miền Nam Iraq.

Với công nghệ cũng như kinh nghiệm của Nga, tham vọng nói trên hoàn toàn có thể thực hiện được, dù vậy năng lực của doanh nghiệp đến từ Ukraine ra sao thì vẫn còn là một ẩn số.

Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông
Mỏ Akkas có trữ lượng lên tới khoảng 159 tỷ m3 khí đốt và Bộ Dầu mỏ Iraq có kế hoạch sản xuất khoảng 11 triệu m3 nhiên liệu mỗi ngày từ cơ sở nói trên

Trước đó, Baghdad có quan điểm ủng hộ Moskva nên quyết định của chính quyền nước này đã gây ra nhiều thắc mắc. Mặc dù vậy, tầm quan trọng của mỏ khí Akkas đối với Nga, Iran và Trung Quốc không được đánh giá quá cao.

Tuy nhiên, Nga có thể đạt được lợi ích lớn hơn trong việc phát triển Akkas do vị trí địa lý của mỏ. Bởi lẽ, mỏ nằm cách không xa các cảng chiến lược quan trọng Baniyas, Tartus và Latakia ở Syria - cả ba đều là những địa điểm chiến lược toàn cầu quan trọng đối với Nga. Cảng Tartus của Syria vẫn là căn cứ hải quân khổng lồ của Nga và là cảng Địa Trung Hải duy nhất mà Nga có quyền tiếp cận.

Cho đến nay, nhiều cơ sở dầu khí quan trọng của Iraq đang được Nga tiến hành khai thác, lý do là bởi vì bản thân Baghdad không có khả năng triển khai đầy đủ. Nga chịu trách nhiệm thực hiện, nhưng khoản đầu tư hầu như luôn tới từ Trung Quốc.

Mỏ khí đốt Akkas được cho là sẽ kết nối Iran, Iraq và Syria, đồng thời “nhiên liệu xanh” sẽ được cung cấp cho châu Âu thông qua một đường ống.

Chuyên gia năng lượng Watkins cho rằng Iraq đã trao tài sản quý giá cho Ukraine dưới sức ép của Mỹ. Đối với Washington, mối đe dọa từ 3 đối thủ địa chính trị quan trọng khiến siêu cường này không thể cho phép mỏ khí đốt Akkas rơi vào tay một trong 3 đối thủ này.

Theo các nguồn tin thân cận với Bộ Dầu mỏ Iraq được trang OilPrice trao đổi độc quyền trong vòng hai tuần qua, Iraq đã nói rất rõ ràng rằng các khoản giải ngân tài chính và miễn trừ để tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Iran sẽ bị xem xét kỹ lưỡng nếu mỏ khí đốt Akkas được trao cho Nga, hoặc bất kỳ công ty nào từ Trung Quốc hoặc Iran ngay bây giờ.

Nguồn tin cho biết: “Thông điệp này đã được nhấn mạnh với phái đoàn do Thủ tướng Mohammed Al Sudani dẫn đầu tới Mỹ gần đây và dường như đã được đón nhận một cách rõ ràng”.

Theo nguồn tin, Mỹ cũng đã hứa hẹn đầu tư hơn nữa, nhưng cũng cảnh báo sẽ có biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Iraq hỗ trợ Iran.

Theo các chuyên gia, việc giao mỏ khí đốt chiến lược Akkas cho một công ty Ukraine là phương án thỏa hiệp mà các nhà lãnh đạo tại Iraq đã thống nhất, điều này sẽ giúp quan hệ với Mỹ đi theo xu hướng có lợi cho Baghdad.

>> Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga

Phát hiện ‘kho báu vàng đen’ khổng lồ trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, gã khổng lồ châu Âu khiến nhiều người ‘nóng mắt’, dự kiến đem về giá trị cực lớn

Ra biển thấy kho báu là có thật: Bỏ 53 tỷ mua tàu sân bay hỏng như ‘sắt vụn’, không ngờ phát hiện ‘mỏ vàng’ hơn 12.000 tấn bên trong

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ukraine-bat-ngo-gianh-chien-thang-quan-trong-truoc-nga-va-trung-quoc-nam-lay-kho-bau-khong-lo-o-trung-dong-234563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH