Thế giới

Ukraine dồn công lực vào một thứ, kỳ vọng "lật thế cờ" với Nga

Liên Hà 16/10/2024 - 08:50

Năm nay, chính phủ Ukraine đã phân bổ 2 tỷ USD để sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay FPV, được trang bị camera truyền phát video để phi công điều khiển từ xa.

Bất cứ khi nào Anton có thời gian rảnh sau giờ làm, anh ngồi vào bàn và dành vài giờ để lắp ráp máy bay không người lái sẽ được đưa ra tiền tuyến.

“Quân đội của chúng tôi cần rất nhiều máy bay không người lái”, Anton, một nhà phát triển phần mềm 35 tuổi người Ukraine cho biết. “Mọi người trưng dụng chính căn bếp của mình để lắp ráp ngày càng nhiều máy bay không người lái”.

Ukraine đã tăng cường đáng kể sản xuất máy bay không người lái nội địa tấn công và trinh sát kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào năm 2022.

Năm nay, chính phủ Ukraine đã phân bổ 2 tỷ USD để sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay FPV, được trang bị camera truyền phát video để phi công điều khiển từ xa.

Các thân máy bay không người lái hoàn thiện được đặt trên các kệ ở phía sau phòng làm việc tại Skyassist ở Ukraine. Ảnh: NPR
Các thân máy bay không người lái hoàn thiện được đặt trên các kệ ở phía sau phòng làm việc tại Skyassist ở Ukraine. Ảnh: NPR

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẳng định với các nhà sản xuất vũ khí nước ngoài vào đầu tháng này rằng số lượng máy bay không người lái tại nước này đã vượt qua con số đó khi Kiev ký hợp đồng mua 1,5 triệu máy bay không người lái trong ba quý đầu năm nay.

Ông nói thêm rằng Ukraine hiện có khả năng sản xuất 4 triệu máy bay không người lái mỗi năm. Chính phủ, quân đội, các công ty tư nhân và cả người dân thường đều tham gia.

“Khi chúng tôi bắt đầu làm việc này, chỉ có ba người. Chúng tôi tự mình làm mọi thứ”, Serhiy Pirohov, người đồng sáng lập mạng lưới lắp ráp máy bay không người lái tình nguyện Social Drone UA vào mùa Hè năm 2022 cho biết. “Mục tiêu ngay từ đầu là thu hút thêm nhiều người tham gia và đào tạo họ, vì vậy mục tiêu là mọi người dân đều có thể lắp ráp một số loại máy bay không người lái”.

Ukraine thậm chí còn mở một nhánh lực lượng vũ trang mới chuyên về chiến tranh máy bay không người lái, mà Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết là nhánh đầu tiên thuộc loại này. Vadym Sukharevsky, chỉ huy nhánh này, được gọi chính thức là Lực lượng Hệ thống Không người lái, đã so sánh việc này như thành lập một lực lượng không quân.

Nga có thể có nhiều máy bay không người lái hơn, ông nói với tạp chí Economist vào tháng 7, "nhưng về mặt chất lượng, chúng tôi đang ở thế ngang bằng", Sukharevsky phát biểu tại một hội nghị công nghệ quân sự gần đây ở Kiev.

Ihor Lutsenko, một nhà cựu lập pháp Ukraine hiện đang làm việc trong quân đội Ukraine, cũng đang thúc đẩy việc thành lập một đơn vị máy bay không người lái toàn nữ vì "chúng tôi không có đủ binh lính ở tiền tuyến và đã đến lúc đưa phụ nữ vào", ông nói với NPR.

Trong khi đó, hơn 200 công ty sản xuất máy bay không người lái đã mở tại Ukraine kể từ năm 2022, bao gồm Skyassist, có văn phòng tại một khu phố bình dân của Kiev. Người đồng sáng lập Ihor Krynychko chỉ vào một máy bay không người lái trinh sát.

"Đây là nguyên mẫu", ông nói. "Thực sự chúng được sản xuất ra trong căn bếp".

Skyassist sản xuất hàng trăm máy bay không người lái mỗi tháng.

Krynychko, một kỹ sư đến từ Kharkiv, cho biết Ukraine đang sản xuất máy bay không người lái hiện đại vì "chúng tôi đã trả giá bằng máu, bằng mạng sống của những người lính của mình cho kiến ​​thức này".

Hải quân Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái trên biển để dồn đuổi các tàu chiến của Nga ra khỏi khu vực Biển Đen. Gần đây hơn, vào tháng trước, chính phủ đã công bố Palianytsia, một dòng máy bay không người lái bao gồm tên lửa, có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu xa vào lãnh thổ Nga. Quân đội Ukraine hiện đang sử dụng máy bay không người lái tấn công tầm xa do trong nước sản xuất để tấn công các kho đạn dược sâu bên trong lãnh thổ Nga, theo NPR.

>>Lữ đoàn Ukraine tung bộ ảnh người mẫu tạo dáng bên xe bọc thép để tuyển quân

Vì sao Ukraine khó sở hữu phi đội F-16 ‘đáng gờm’ trong cuộc chiến với Nga?

Lữ đoàn Ukraine tung bộ ảnh người mẫu tạo dáng bên xe bọc thép để tuyển quân

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/ukraine-don-cong-luc-vao-mot-thu-ky-vong-lat-the-co-voi-nga.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine dồn công lực vào một thứ, kỳ vọng "lật thế cờ" với Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH