Dân số trẻ cùng sức mua tăng nhanh, thị trường tiêu dùng Việt đang ‘nóng’ thế nào khiến Uniqlo đánh giá là tiềm năng lớn?

Mai Anh 06/11/2025 - 07:35

Theo World Data Lab, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030.

Trong cuộc gặp với truyền thông quốc tế tại Tokyo (Nhật Bản) mới đây do trang Vnexpress thông tin, ông Koji Yanai, Tổng giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Fast Retailing - Công ty mẹ của Uniqlo cho biết, ông đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng, cam kết mở rộng kinh doanh song hành đóng góp phát triển bền vững.

"Chúng tôi chỉ mới bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam vài năm. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều tiềm năng tại thị trường này trong tương lai", ông Koji Yanai nhận xét.

Ông Koji Yanai cũng cho rằng, Việt Nam còn có 'tiềm năng lớn' trong vai trò của chuỗi cung ứng tuần hoàn của tập đoàn trong tương lai.

"Nếu chúng tôi có thể mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, tăng số lượng cửa hàng thì chúng tôi cũng có thể tăng số lượng quần áo cũ thu thập được, phục vụ cho mục tiêu quyên góp hoặc tái chế", ông nêu động lực muốn mở rộng hiện diện.

base64-1758710577297192952070 (1)
Ông Koji Yanai, Tổng giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Fast Retailing

Vậy điều gì giúp Việt Nam thu hút và trở thành điểm đến lý tưởng của một nhà đầu tư ngoại có tiếng lâu năm như Uniqlo?

Việt Nam được đánh giá cao nhờ thị trường tiêu dùng ngày càng phát triển mạnh mẽ, dân số trẻ và thu nhập đang ngày một cải thiện. Theo World Data Lab, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (tăng 34% so với năm 2024)

Số liệu của Cục Thống kê ghi nhận thị trường vẫn phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025, vượt qua mức tăng 8,9% của nửa đầu năm 2024.

Ngoài ra, khác với phần lớn người tiêu dùng toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự lạc quan về tương lai đất nước. Niềm tin ấy đã và đang chuyển hóa thành động lực chi tiêu mạnh mẽ hơn.

Theo kết quả khảo sát Global Consumer Radar do Boston Consulting Group (BCG) thực hiện, so với các nước Đông Nam Á khác như Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines, người tiêu dùng Việt thể hiện tâm lý lạc quan vượt trội, với điểm lạc quan cao hơn 43% so với mức bi quan, phản ánh niềm tin chung tích cực vào nền kinh tế quốc gia.

Tương tự, mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt cũng đầy ấn tượng, với 42% người tiêu dùng dự định chi tiêu nhiều hơn trong các tháng tới, qua đó đưa Việt Nam vào top 5 quốc gia có mức độ lạc quan nhất trong tiêu dùng.

anh-2-17622270398301486050714 (1)

Xu hướng gia tăng trong chi tiêu không phải là ngẫu nhiên. Trong những năm qua, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế vượt bậc. BMI đã thể hiện tầm nhìn lạc quan cho năm 2025 và 2026 với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ (lần lượt là 7,1% và 7,2%). Đồng Việt Nam mạnh hơn cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng này.

Thực tế đến hiện tại, nhiều định chế toàn cầu và khu vực như WB, IMF, ADB, Maybank Group, UOB... đều đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025, cho thấy khả năng tăng trưởng thu nhập và chi tiêu của người dân sẽ tiếp tục cải thiện năm nay.

Quy mô GDP của Việt Nam đã tăng từ 346 tỉ USD năm 2020 lên khoảng 510 tỉ USD năm 2025, đưa Việt Nam xếp thứ 32 thế giới và thứ 4 trong khu vực ASEAN. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 5.000 USD, tăng 1,4 lần so với năm 2020. Việt Nam hiện có khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động. Những con số này giúp Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư ngoại tìm đến, trong đó bao gồm cả Uniqlo.

Chỉ sau 6 năm, từ một cửa hàng ở trung tâm Sài Gòn, Uniqlo đã mở rộng thành mạng lưới gần 30 cửa hàng, bỏ xa nhiều đối thủ quốc tế: H&M dừng lại ở 14 cửa hàng, Zara mới chỉ hiện diện với 3 điểm bán trên toàn quốc. Kênh trực tuyến cũng bùng nổ với tốc độ tăng trưởng 140% mỗi năm.

Và với tầm nhìn dài hạn hướng đến chuỗi cung ứng tuần hoàn, Uniqlo xem Việt Nam không chỉ là thị trường để bán hàng, mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của hãng.

Nói cách khác, Việt Nam không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư ngoại như Uniqlo ở hiện tại, mà còn ở tương lai. Một tương lai mà sức tiêu dùng tiếp tục tăng, năng lực sản xuất nâng tầm và các doanh nghiệp quốc tế nhìn Việt Nam như một trung tâm kinh tế đang lên của khu vực.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dan-so-tre-cung-suc-mua-tang-nhanh-thi-truong-tieu-dung-viet-dang-nong-the-nao-khien-uniqlo-danh-gia-la-tiem-nang-lon-1413035.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dân số trẻ cùng sức mua tăng nhanh, thị trường tiêu dùng Việt đang ‘nóng’ thế nào khiến Uniqlo đánh giá là tiềm năng lớn?
    POWERED BY ONECMS & INTECH