Vài triệu công ty rơi vào ‘khủng hoảng’ khi ông Trump nhắm vào Trung Quốc, chủ doanh nghiệp lo lắng ‘không còn cửa’ kinh doanh
Nhiều chủ doanh nghiệp ở Mỹ bày tỏ lo lắng rằng thuế quan do Tổng thống Donald Trump áp đặt lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến chi phí tăng cao.
Mối lo của doanh nghiệp nhỏ
Tại Phoenix, Erica Campbell đang chờ một lô hàng từ Trung Quốc gồm lục lạc hình Chúa Jesus, trứng Phục sinh bằng thiếc, chăn quấn trẻ em có chủ đề tôn giáo và 15.000 gói băng cứu thương Jesus Heals.
Cô đã thanh toán tiền cho các nhà máy Trung Quốc từ vài tháng trước. May mắn là lô hàng được gửi đi trước khi mức thuế 10% có hiệu lực vào ngày 1/2, nhưng Campbell vẫn lo lắng về các chính sách thuế mới sắp tới.

“Nếu có thêm thuế quan nữa thì sao? Tôi luôn trong trạng thái cảnh giác”. Và quả thật, mới đây, ông Trump đã thông báo nâng mức thuế trước đó áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 20%.
Chính sách thuế của ông Trump đã khiến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ rơi vào tình trạng bất ổn. Từ lâu, các công ty Mỹ đã thiết kế sản phẩm tại Mỹ và thuê nhà máy Trung Quốc sản xuất với chi phí thấp. Đây là cách Apple sản xuất iPhone và cũng là cách Campbell điều hành một doanh nghiệp có doanh thu 2 triệu USD mỗi năm ngay từ căn bếp của mình.
Doanh nghiệp Mỹ đang gánh thuế thay vì Trung Quốc
Báo The New York Times đã nhận phản hồi từ gần 100 công ty nhập khẩu từ Trung Quốc về tác động của thuế quan mới. Nhiều doanh nghiệp nói rằng chính họ, chứ không phải các nhà cung cấp Trung Quốc, đang gánh chịu chi phí này.
Các doanh nghiệp cho biết họ buộc phải tăng giá sản phẩm để bù vào chi phí thuế quan; không dám đưa ra kế hoạch dài hạn vì thuế quan có thể thay đổi bất cứ lúc nào; việc chuyển sản xuất sang Mỹ hoặc nước khác rất khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.
Thông thường, các công ty nhập hàng từ Trung Quốc đang đối mặt với mức tăng giá ít nhất 10%. Khoản tiền này có thể xuất hiện trên hóa đơn khi hàng cập cảng hoặc được gộp vào phí vận chuyển. Dù bằng cách nào, đây cũng là khoản chi ngoài dự tính.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ áp thuế lên đến 60% đối với hàng Trung Quốc. Ngoài ra, từ ngày 12/3, Mỹ sẽ đánh thuế 25% lên thép và nhôm nhập khẩu - hai loại kim loại mà Trung Quốc sản xuất với số lượng lớn. Các doanh nghiệp còn lo ngại về việc Mỹ có thể áp thêm phí đối với tàu chở hàng từ Trung Quốc, làm tăng chi phí vận chuyển.
Doanh nghiệp khó tìm giải pháp thay thế
Một số công ty đang cố gắng tìm nguồn cung cấp từ nơi khác nhưng gặp nhiều trở ngại. Bill Keefe và Juli Lee, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Julianna Rae, chuyên bán đồ ngủ cao cấp bằng lụa, cho biết công ty họ không thể rời Trung Quốc. Các nhà máy sản xuất lụa chất lượng tốt nhất vẫn nằm ở Trung Quốc. Nếu chuyển sang các nước như Sri Lanka hay Ấn Độ, họ sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn và chất lượng kém hơn.

Một số doanh nghiệp cố gắng tìm nhà máy tại Mỹ nhưng không thành công. Chris Miksovsky, chủ công ty Humangear, muốn sản xuất một loại dụng cụ ăn uống dã ngoại bằng nhựa tại Mỹ thay vì Trung Quốc. Tuy nhiên, trong số 6 nhà máy ông liên hệ, 4 công ty không phản hồi, 1 công ty ngừng liên lạc sau khi nhận được yêu cầu và 1 công ty xin lỗi vì không thể đáp ứng đơn hàng.
“Nói thì dễ, nhưng không phải cứ áp thuế là Mỹ sẽ có sẵn nhà máy để sản xuất những mặt hàng này”, – ông Miksovsky nói.
Lo lắng về tương lai
Shawn Ernst, chủ công ty Snap Supply, chuyên cung cấp linh kiện sửa chữa thiết bị gia dụng, từng chuyển sản xuất sang Mexico để tránh thuế Trung Quốc. Nhưng giờ đây, thuế mới có thể khiến công ty ông chịu mức thuế kép – một lần cho thép nhập khẩu và một lần khi nhập linh kiện từ Mexico.

“Chúng tôi có thể phải tăng giá sản phẩm, nhưng nếu giá cao quá, khách hàng sẽ quay sang mua hàng từ Trung Quốc trên Amazon”, ông lo ngại.
Với những doanh nghiệp như Erica Campbell, cô không muốn tăng giá vì khách hàng của cô là các gia đình bình dân đang chật vật với giá thực phẩm và xăng dầu tăng cao. Nhưng nếu thuế quan tiếp tục leo thang, cô không biết làm sao để tiếp tục kinh doanh.
"Không chỉ riêng tôi, mà cả nền kinh tế đều bị ảnh hưởng. Mọi thứ đều nhập từ Trung Quốc. Vậy chúng ta sẽ chi trả cho tất cả những khoản tăng này như thế nào?", cô đặt câu hỏi.
Tham khảo WSJ