Vàng 74 triệu/lượng là vàng đầu cơ, người dân không tỉnh táo có nguy cơ bán nhà

09-03-2022 16:06|Hoàng Yến

Trong bối cảnh vàng trong nước rơi vào "cơn sốt" giá, nhiều chuyên gia cảnh báo người dân nên hết sức tỉnh táo, thận trọng khi đầu tư vào kim loại quý này.

Thời điểm điểm tháng 8/2020, khi giá vàng thế giới đạt đỉnh trên 2.063 USD/ounce, giá vàng trong nước khi đó cũng chỉ giao dịch quanh vùng 60 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên hôm qua (8/3), khi giá vàng thế giới chưa trở lại vùng đỉnh lịch sử, giá vàng SJC trong nước đã vượt ngưỡng 74 triệu đồng/lượng.

Với vùng giá chưa từng có nêu trên, giá vàng miếng SJC đã giãn chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (9/3), cả giá vàng thế giới và trong nước hạ nhiệt. Giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 2.053 USD/ounce, tương đương 56,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí). Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn được các công ty vàng bạc đá quý niêm yết ở mức cao lên tới 73,7 triệu đồng/lượng, cao hơn thế giới gần 17 triệu đồng.

Trái với diễn biến giá vàng tại Việt Nam, tại khu vực châu Á, các thị trường vàng chủ chốt vẫn duy trì trạng thái trầm lắng trong thời gian gần đây. Nguyên nhân được đưa ra là khi giá vàng thế giới liên tục tăng cao, người dân hạn chế mua vào kim loại quý này. Điều này trái ngược với nhu cầu tích trữ vàng để phòng ngừa rủi ro của các nhà đầu tư.

Theo hãng tin Reuters, trong tuần trước, giá vàng bán lẻ tại Trung Quốc dao động từ thấp hơn 2 USD/ounce (khoảng 55.000 đồng/lượng) đến cao hơn 0,8 USD/ounce (khoảng 22.000 đồng/lượng) so với giá vàng quốc tế.

Nhà giao dịch Peter Fung của Wing Fung Precious Metals nói rằng giá vàng tăng cao và bất ổn ở Ukraine khiến người dân ở Trung Quốc ngại mua vàng vật chất, nhưng nhu cầu có thể sớm được cải thiện.

Tại Ấn Độ, giá vàng bán lẻ trong tuần trước thấp hơn 27 USD/ounce (khoảng 750.000 đồng/lượng) so với giá vàng chính thức (tính bằng giá vàng thế giới cộng thuế nhập khẩu 10,75% và thuế tiêu thụ 3%).

Tại thị trường Hồng Kông, giá vàng bán lẻ tuần trước dao động từ thấp hơn 2 USD/ounce đến cao hơn 1 USD/ounce so với giá quốc tế. Tại Singapore, giá vàng bán lẻ cũng chỉ cao hơn 1,8 - 2,5 USD/ounce so với giá thế giới.

Thận trọng!

Những ngày qua, báo chí đã đồng loạt đăng tải thông tin người dân hùn vốn hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng để mua vàng đầu cơ và lướt sóng.

Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank, trong khoảng một tháng qua, vàng đúng là kênh đầu tư tỏa sáng, mang lại lợi nhuận cho người nắm giữ nó. Nhưng nhà đầu tư hiện cũng có mối quan tâm hơn như chứng khoán, bất động sản nên khả năng tập trung đổ hết vốn vào vàng là khó.

Hiện nay không có cảnh người dân xếp hàng rồng rắn để mua bán vàng. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng khi đầu tư với giá vàng hiện nay.

Do đó, người mua vàng trong nước lúc này phải đối mặt với rủi ro kép, một là chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, hai là chênh lệch giữa giá mua và bán.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định: "Nhiều người dân vẫn coi vàng là một kênh trú ẩn đầu tư trong thời điểm có nhiều rủi ro và đây cũng là thời điểm mùng 8/3 (được xem là yếu tố thời vụ). Đầu tư vàng năm nay được cho là kênh trú ẩn nhưng cũng tương đối rủi ro vì giá của nó biến động rất mạnh."

Trước diễn biến này, giới chuyên gia khuyến cáo người dân không nên đầu cơ đặc biệt không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao vọt.

Giá vàng hôm nay 4/7: vọt tăng dựng đứng

Người quyền lực nhất giới tài chính do dự, giá vàng chưa thể bứt phá

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vang-74-trieuluong-la-vang-dau-co-nguoi-dan-khong-tinh-tao-co-nguy-co-ban-nha-132379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vàng 74 triệu/lượng là vàng đầu cơ, người dân không tỉnh táo có nguy cơ bán nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH