Tài chính Ngân hàng

Vàng - bitcoin nhảy múa liên tục, đầu tư vào đâu dễ sinh lời hơn?

Dương Lam 03/10/2023 - 05:48

Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng trong thời kỳ biến động của thị trường.

Costco đã gây chú ý trong tuần vừa qua sau khi nhanh chóng bán vàng miếng “đắt như tôm tươi” tại Mỹ. Các cửa hàng Costco nổi tiếng là nơi khách hàng có thể săn được món hời, từ thực phẩm, hành lý cho đến đồ gia dụng, nhưng gần đây, đại gia bán lẻ này lại chào bán cả vàng thỏi với thiết kế đẹp mắt loại 1 ounce.

Ngày 2/10, trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay đạt 1.840 USD/ounce. Tại Mỹ, trong 12 tháng qua, giá vàng đã tăng ấn tượng 12%. Sự phục hồi này nhờ sự nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm chống lạm phát bằng cách duy trì lãi suất cao.

Bitcoin hay vàng, ai đang dẫn đầu cuộc chơi?
Diễn biến giá vàng trên sàn Kitco

Các chuyên gia cho rằng, trong thời điểm kinh tế bất ổn và lạm phát gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như vàng. Câu hỏi đặt ra là, liệu hiệu suất của vàng cuối cùng có đưa giá của nó lên trên 2.050 USD/ounce - mức giá từng được nhìn thấy lần cuối vào đầu tháng 5/2023?

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, đến nay các NHTW đã mua ròng vàng trong tháng thứ hai liên tiếp, bổ sung thêm 55 tấn vào dự trữ của họ, trong đó đáng chú ý là Trung Quốc, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cointelepraph đưa tin, từ đầu năm đến nay, lợi nhuận của vàng tăng 15,4% và ngang bằng dầu WTI. Tuy nhiên, các mức tăng này khá mờ nhạt so với Bitcoin khi tiền điện tử đã có mức tăng kỷ lục 39,5%.

Hiệu suất của Bitcoin có thể vượt qua vàng khi Chính phủ Mỹ sắp đóng cửa do đạt đến giới hạn nợ, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm các tài sản khan hiếm thay thế. Vốn hóa thị trường 500 tỷ USD của Bitcoin khiến giá dễ dàng tăng vọt, ngay cả khi dòng vốn vào của nó nhỏ hơn nhiều. Ngoài ra, các NHTW có thể bị buộc phải bán lượng vàng nắm giữ của mình để trang trải chi phí, điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho Bitcoin.

Tính đến chiều ngày 1/10, giá Bitcoin đang giao dịch quanh mốc 27.279 USD/BTC. Dữ liệu của CoinGlass cho hay, tiền điện tử lớn nhất đã tăng gần 4% trong tháng 9 vừa qua và vẫn là tháng thành công nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Bitcoin hay vàng, ai đang dẫn đầu cuộc chơi?
Diễn biến giá Bitcoin

Vàng có mức biến động ít hơn khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư bởi tính an toàn cao hơn. Vàng được sử dụng như một tài sản lưu trữ giá trị hàng ngàn năm và được xem như một danh mục đầu tư để bảo vệ khỏi biến động xấu của thị trường.

Trong khi vàng vẫn là một tài sản truyền thống an toàn trên thế giới, thì mức tăng ấn tượng của Bitcoin và tỷ lệ lạm phát thấp hơn, khiến nó trở thành đối thủ nặng ký cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm các phương tiện lưu trữ giá trị thay thế. Mặc dù vậy, lợi ích của cả hai loại tài sản này còn phụ thuộc vào tình trạng nền kinh tế và các chính sách tiền tệ của Fed cũng như các NHTW lớn trên thế giới.

MB chi 515 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

10 lợi ích chuyển đổi số khiến ngân hàng quyết tâm nhập cuộc

Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh - "đạp gió" thương trường vẫn đam mê đi học, sẽ thành Nghiên cứu sinh tại ĐH Quốc Gia Hà Nội

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vang-bitcoin-nhay-mua-lien-tuc-dau-tu-vao-dau-de-sinh-loi-hon-203582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vàng - bitcoin nhảy múa liên tục, đầu tư vào đâu dễ sinh lời hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH