Doanh nghiệp

Vì đâu đối tác tỷ đô SK Group chưa muốn buông Masan?

Quỳnh Anh 06/09/2024 - 09:03

Masan đã chứng minh được rằng mình là TOP Mover trên thị trường hàng tiêu dùng tỷ USD đang phát triển mạnh mẽ và đó là lý do đối tác tỷ đô SK Group chưa muốn buông!

Masan vừa công bố tin vui cho cổ đông: Đối tác tỷ đô của tập đoàn vừa quyết định gia hạn quyền chọn bán thêm tối đa 5 năm nữa. Quyết định này của SK Group được đưa ra trong bối cảnh ông lớn Hàn Quốc đang tiến hành tái cấu trúc danh mục đầu tư trên toàn cầu, nhằm tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và pin điện cho xe điện.

Động thái lạ của SK Group tại Masan

SK Group là tập đoàn năng lượng và viễn thông hàng đầu thế giới, có thế mạnh sản xuất pin, bán dẫn và xe điện. Tập đoàn này hiện đứng thứ hai trong số các doanh nghiệp Hàn Quốc về tổng tài sản, và tập trung vào bốn mảng kinh doanh cốt lõi gồm: vật liệu tiên tiến, vật liệu xanh, kỹ thuật số và sinh học. Năm 2023, các công ty thuộc SK Group đạt tổng doanh thu 136,3 tỷ USD với hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới. SK Group còn được bình chọn là một trong 100 công ty có ảnh hưởng nhất theo TIME năm 2023.

Nhằm tinh gọn hoạt động và tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng chiến lược, SK Group đã thực hiện tái cấu trúc các mảng kinh doanh và thoái vốn tại một số mảng ít quan trọng trên toàn cầu. Tuy nhiên, đối với khoản đầu tư vào tập đoàn bán lẻ và F&B hàng đầu Việt Nam, SK Group lại chưa muốn buông tay. Điều này được thể hiện qua thỏa thuận ngày 4/9 giữa SK Group và Masan, với hai điểm chính: Gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán thêm tối đa 5 năm, và chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) cho Masan Group với giá 200 triệu USD.

Đi sâu vào thỏa thuận này có thể dễ thấy, bắt đầu từ năm 2018 SK Group đã trở thành cổ đông lớn của Masan và sở hữu quyền chọn bán cổ phần vào năm 2024. Ngoài ra, SK Group cũng đầu tư vào WCM với 16,3% cổ phần và The CrownX, nền tảng tích hợp tiêu dùng bán lẻ của Masan, với 4,9% cổ phần. Mọi thỏa thuận 5 năm trước hàm chứa ý nghĩa là năm 2024 SK Group sẽ chia tay Masan, hoàn tất một chu kỳ đầu tư. Thế nhưng, thỏa thuận ngày 4/9 lại hàm chứa ý nghĩa SK Group chưa muốn buông tay bất chấp áp lực tập đoàn phải thoái vốn khỏi những ngành không trọng yếu.

Thị trường bán lẻ - hấp lực khiến SK Group chưa muốn buông Masan?

SK Group trở thành cổ đông lớn của Masan từ năm 2018, và đã nhận định rằng thị trường tiêu dùng Việt Nam vô cùng tiềm năng. Với sự hỗ trợ tài chính của SK Group, Masan đã nhanh chóng bứt phá, với tầm nhìn chiến lược "doing well by doing good" nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho 100 triệu người dân Việt Nam và quốc tế. Tập đoàn đã không ngừng thúc đẩy sáng kiến mới, áp dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu mạnh để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tại thời điểm kết thúc 5 năm kể từ cú chốt deal với SK Group, WinCommerce là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN. Vào tháng 6, 7, 8 năm 2024, WinCommerce đã liên tục ghi nhận lợi nhuận ròng dương nhờ doanh thu tăng nhanh và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược bán lẻ của WCM khi các phát kiến đổi mới và tối ưu vận hành đã mang lại lợi nhuận bền vững.

“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận hợp tác của SK Group giúp tối đa hóa giá trị cổ đông cho tất cả các bên liên quan”, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết.

>> Toan tính nào đằng sau việc nối dài thỏa thuận 'phòng thân' của Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc với Masan Group?

Các Công ty thành viên và liên kết của Masan từng bước một trở thành những Công ty dẫn đầu các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

SK Group quyết định gia hạn quyền chọn bán đối với Masan và không vội vàng thoái vốn hoàn toàn cùng những con số kể trên chỉ là những “chấm sáng” để thấy rằng Masan đã chứng minh được rằng mình là TOP Mover trên thị trường hàng tiêu dùng tỷ USD đang phát triển mạnh mẽ.

SK Group chưa muốn buông Masan, cổ đông hiện hữu lợi gì?

Đối với Masan, việc tiếp tục có sự đồng hành của SK Group không chỉ giúp củng cố vị thế tài chính mà còn tạo ra sức mạnh từ mối quan hệ hợp tác lâu dài. SK Group mang lại không chỉ vốn mà còn cả uy tín, giúp Masan dễ dàng thu hút thêm các đối tác chiến lược và nhà đầu tư tiềm năng khác. Masan cũng hưởng lợi lớn hơn khi gia tăng quyền kiểm soát tại WinCommerce để thực hiện chiến lược dài hạn để phát triển mạnh hơn trong ngành bán lẻ.

Việc gia hạn quyền chọn bán và tiếp tục nắm giữ cổ phần tại Masan giúp SK Group vừa thu hồi được một phần vốn đầu tư thông qua chuyển nhượng cổ phần WinCommerce, vừa tiếp tục tham gia vào một thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng mạnh mẽ như Việt Nam. Bằng cách này, SK Group có thể duy trì lợi ích từ sự tăng trưởng của Masan mà không phải hoàn toàn rời bỏ danh mục đầu tư chiến lược của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, đại diện Masan cũng có những chia sẻ về dự báo lợi nhuận của Masan trong quý III/2024, thể hiện triển vọng của doanh nghiệp, tạo giá trị cho cổ đông: “Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận quý III sẽ cao hơn quý II vừa qua, nhờ vào khả năng sinh lời liên được cải thiện của WinCommerce, sự tăng trưởng của Masan Consumer cũng như những tín hiệu tích cực từ các mảng kinh doanh khác.”

Còn đối với cổ đông hiện hữu, SK Group tiếp tục gắn bó với Masan trong bối cảnh chiến lược tái cơ cấu diễn ra trên toàn cầu cho thấy niềm tin của SK Group vào Masan là rất lớn. Điều này tạo ra sự ổn định cho giá cổ phiếu, giúp cổ đông hiện hữu cảm thấy yên tâm hơn về các khoản đầu tư của mình. Cổ đông cũng được hưởng lợi từ việc Masan gia tăng sở hữu tại WinCommerce, giúp củng cố vị thế của công ty trong thị trường bán lẻ hiện đại, tạo ra triển vọng tăng trưởng lợi nhuận lâu dài.

“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận hợp tác của SK Group giúp tối đa hóa giá trị cổ đông cho tất cả các bên liên quan”, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group cho biết.

>> Sau chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce, người của SK Group sẽ từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Masan

Sau chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce, người của SK Group sẽ từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Masan

Rót tỷ USD vào Masan Group, ông lớn Hàn Quốc gia hạn quyền chọn bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-dau-doi-tac-ty-do-sk-group-chua-muon-buong-masan-247834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu đối tác tỷ đô SK Group chưa muốn buông Masan?
POWERED BY ONECMS & INTECH