Sống

Vị doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh đắt giá, người muốn thành công không nên bỏ lỡ

Thanh Thanh 22/08/2023 - 17:27

Vị tỷ phú này là người cung cấp nguồn vốn cho nhiều vị vua, nhà thám hiểm, các vị giáo hoàng,...từ đó tạo ra khối tài sản lớn nhất trong lịch sử kinh doanh.

Sinh năm 1459, Jakob Fugger là một nhà kinh doanh ngân hàng người Đức có tầm ảnh hưởng rất lớn lên lịch sử châu Âu. Jacob Fugger là một chủ ngân hàng người Đức, người đã tài trợ cho các vị vua, nhà thám hiểm, giám mục và giáo hoàng - và đồng thời đã tạo ra khối tài sản lớn nhất mà một doanh nhân từng tích lũy được.

Jacob Fugger đã thành công trong việc thuyết phục giáo hoàng Leo X hợp pháp hóa việc cho vay lấy lãi. Một trong các dự án kinh doanh của Jacob Fugger đã khiến nhà thần học người Đức Martin Luther bức xúc tới mức viết ra bản “95 luận đề” và khởi động cuộc cải cách.

Jakob Fugger giàu có đến nỗi, ông từng tác động vào cuộc bầu cử năm 1519 của Để quốc La Mã Thần thánh, đưa vua Charles V của Tây Ban Nha lên ngai vàng và giúp vị vua này tạo dựng một đế chế rộng khắp khắp Châu Âu, gần giống với những gì Napolenon đã làm sau đó.

7 bài học kinh doanh giá trị từ Jakob Fugger, vị doanh nhân được mệnh danh là giàu nhất lịch sử nhân loại - Ảnh 2.

Lúc qua đời vào năm 1525, nhà tài phiệt người Đức Jakob Fugger có tổng tài sản trị giá khoảng 400 tỷ USD (quy đổi theo tỷ giá hiện tại), tương đương 2% GDP của châu Âu vào thời đó.

7 bí quyết kinh doanh của người giàu nhất lịch sử nhân loại này là gì?

Hãy đầu tư khi người khác sợ hãi

Jacob Fugger đã thực hiện hai vụ cá cược lớn để đảm bảo tài sản của mình. Đầu tiên là tài trợ cho Archduke Sigmund của Tyrol chống lại sự xâm lấn từ thành Venice của nước Ý. Các chủ ngân hàng thông thường của công tước từ chối cấp vốn cho anh ta. Khi đó, những ngân hàng quen thuộc của Sigmund đều từ chối cấp vốn cho vị quận công này. Jacob Fugger đã tiếp cận và đề nghị hỗ trợ Sigmund bằng tất cả mọi thứ mà ông và bạn bè và gia đình của ông có thể có. Sau đó, vị quận công này đã giảng hòa được với Venice. Thời điểm đó, Jacob Fugger đã chốt quyền khai thác mỏ bạc lớn nhất trên trái đất.

Jacob Fugger cũng đầu tư vào các mỏ đồng ở Hungary khi những người khác lo sợ về một cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Bằng cách đi ngược lại quy luật, ông ấy đã biến việc kinh doanh đồng giống như cách ông ấy đã kinh doanh bạc. Sau này thì quả thật người Thổ cũng đến xâm chiếm vùng này, nhưng điều đó chỉ xảy ra mãi nhiều năm sau khi Jacob Fugger qua đời.

Biến bản thân thành người không thể thiếu

"Quá lớn để không thể sụp đổ (Too big to fail) không phải là một khái niệm chỉ có thể áp dụng cho các tổ chức tài chính hiện đại. Jacob Fugger cũng biết điều này và sử dụng nó để bảo vệ bản thân khỏi những vị vua có thể từ chối các khoản vay của họ mà không phải chịu hậu quả.

Jacob Fugger có một thứ mà ông biết những người đi vay của mình không thể sống thiếu: Khả năng thu hồi một số tiền khổng lồ ngay lập tức. Những người đi vay đều không thích Jacob Fugger cũng như các điều khoản của ông đưa ra. Nhưng họ không thể sống thiếu ông ấy.

Nắm rõ tình hình, thấu hiểu sự thật

Jacob Fugger hiểu giá trị của việc nắm rõ các thông tin. Ông đã tạo ra dịch vụ tin tức đầu tiên trên thế giới và sử dụng nó để tìm hiểu về các sự kiện chuyển động thị trường trước những sự kiện khác. Hoàng đế Maximilian (ông nội của Charles V) từng nói với ông chủ ngân hàng rằng Henry VII đã chuyển cho ông một số vàng làm tài sản thế chấp cho một khoản vay để chống Pháp. Jacob Fugger từ chối thỏa thuận vì điệp viên của ông ở Anh tiết lộ rằng chưa hề có con tàu chở vàng nào rời khỏi cảng.

Am hiểu kiến thức tài chính

Người Ý đã phát minh ra phương pháp ghi sổ kép. Jacob Fugger là một trong những người đầu tiên ở phía bắc dãy Alps sử dụng nó. Ông đã nâng cao kỹ năng này bằng cách tạo ra một bảng cân đối kế toán hợp nhất cho nhiều doanh nghiệp của mình. Ông cũng là người đầu tiên cử kiểm toán viên đến hiện trường để kiểm tra hoạt động của chi nhánh. Sổ cái của anh ấy hiển thị những dòng viết nguệch ngoạc trên lề bằng chính tay anh ấy đặt câu hỏi về các khoản mục chi phí cụ thể.

Người Ý đã phát minh ra nghiệp vụ kế toán kép, và Jacob Fugger là một trong những người đầu tiên ở phía Bắc châu Âu biết cách áp dụng nó. Ông thậm chí còn cải tiến kỹ thuật này bằng cách tạo ra một bảng cân đối kế toán hợp nhất cho nhiều doanh nghiệp của mình. Ông cũng là người đầu tiên cử kiểm toán viên tới tận nơi để kiểm tra hoạt động của các chi nhánh. Sổ sách của Jacob Fugger cho thấy ông thường xuyên ghi chú và đặt ra câu hỏi về các khoản chi tiêu.

Bổ sung kiến thức, học trước khi làm

FuggerJacob đã dành vài năm để học việc ở Venice, thủ đô kinh doanh thời bấy giờ. Anh ấy đã có được kiến ​​thức, kinh nghiệm và những mối quan hệ mang lại lợi ích cho ông trong suốt quãng đời còn lại.

Vị Doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh đắt giá, người muốn thành công không nên bỏ lỡ

Luôn giữ một cái đầu lạnh, bình tĩnh giải quyết vấn đề

Có một vị giám mục người Áo là một trong những người gửi tiền nhiều nhất trong ngân hàng của Jacob Fugger . Khi vị giám mục này qua đời năm 1509, Đức giáo hoàng yêu cầu Jacob Fugger phải lập tức trả lại ngay số tiền này cho nhà thờ. Khi đó, tiền của Jacob Fugger đang nằm hết trong các dự án khai thác mỏ, và ông không có đủ thanh khoản để đáp ứng yêu cầu của Giáo Hoàng. Việc rút vốn khỏi các dự án – hoặc thậm chí chỉ cần là tin đồn về việc rút vốn – sẽ làm hỏng tất cả sự nghiệp kinh doanh của Jacob Fugger .

Thay vì tìm cách lẩn tránh, Jacob Fugger lại chọn chiến lược là vung tay tiêu xài thoải mái để chứng tỏ là mình không hề thiếu thanh khoản. Điều này đã cho ông thêm thời gian để thương lượng thỏa thuận, và tự cứu mình một bàn thua trông thấy.

Luôn sẵn sàng cho đi, giúp đỡ người khác

Jacob Fugger được biết đến nhiều nhất với tư cách là người tạo khu nhà ở Fuggerei tại thành phố Augsburg (Đức), đây là dự án nhà ở giá rẻ đầu tiên trên thế giới. Anh ấy nghĩ bất cứ ai làm việc đều xứng đáng có một mái nhà che nắng. Tiền thuê nhà chỉ bằng một phần tư giá thị trường.

Fuggerei hiện vẫn hoạt động và là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở thành phố Augsburg, quê hương của Fugger. Các cư dân của Fuggerei chỉ phải trả khoản tiền thuê hàng năm là vỏn vẹn 0,88 euro.

Trong cuốn sách “Người đàn ông giàu có nhất từng tồn tại trên thế giới” của Steinmetz, kết luận rằng, Jacob Fugger là người đàn ông giàu có nhất từng tồn tại trên thế giới. Dĩ nhiên, đây chỉ là kết luận mang tính ước chừng, vì thống kê đầy đủ khối tài sản của Jacob Fugger là điều không hề dễ dàng.

Nhưng không thể phủ nhận rằng Jacob Fugger đã tận dụng triệt để các mối quan hệ với vua chúa châu Âu, là người đầu tiên tham gia giao dịch tiền tệ để sinh lời, nắm quyền kiểm soát các mỏ khai thác kim loại và thu về khối tài sản to lớn chưa từng thấy ở thời điểm đó.

Tiết lộ điểm chung giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng và "người đàn bà sữa" Thái Hương ai cũng dễ dàng làm theo

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, mang "giấc mơ bay" cho hàng triệu người nghèo

Nữ tỷ phú Mỹ gốc Việt Mimi Morris gây bất ngờ ở tuổi U60: Khối tài sản lên đến 1 tỷ USD, có máy bay riêng nhưng vẫn tự tay chăm sóc gia đình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-doanh-nhan-giau-nhat-lich-su-nhan-loai-tiet-lo-7-bi-quyet-kinh-doanh-dat-gia-nguoi-muon-thanh-cong-khong-nen-bo-lo-197397.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vị doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh đắt giá, người muốn thành công không nên bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH