Lifestyle

Vì sao được coi là “con của trời” nhưng tuổi thọ các hoàng đế Trung Hoa thường ngắn ngủi? 5 lý do đơn giản mà rất thuyết phục

Hoàng Giang 26/10/2023 21:03

Sống xa hoa, ăn sơn hào hải vị là thế, nhưng tuổi thọ các hoàng đế thời xưa lại có tuổi thọ rất thấp.

Trong lịch sử, hoàng đế được coi là "thiên tử," nắm giữ kiểm soát tối cao của một đất nước. Hoàng đế không chỉ sở hữu quyền thay đổi số mệnh con người mà còn được tận hưởng cuộc sống xa hoa, được hưởng những sơn hào hải vị trong thiên hạ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng hầu hết các hoàng đế thời xưa thường có tuổi thọ rất ngắn ngủi. Ví dụ, tuổi thọ trung bình của hai hoàng đế nhà Tần chỉ khoảng 37 tuổi. Trong đó, Tần Thủy Hoàng sống đến 49 tuổi và Tần Nhị Thế chỉ 24 tuổi. Trong triều đại nhà Hán, tuổi trung bình của 29 vị hoàng đế là khoảng 34 tuổi. Hán Vũ Đế là người sống lâu nhất trong số họ với 69 tuổi. Tương tự, trong triều đại nhà Thanh, trừ Càn Long sống đến năm 89 tuổi, thì tuổi thọ trung bình của các hoàng đế cũng chỉ khoảng 53 tuổi.

Càn Long là một trong 4 vị hoàng đế có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Càn Long là một trong 4 vị hoàng đế có tuổi thọ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, tuổi thọ trung bình của các vị hoàng đế đều rất thấp. Vậy đâu là nguyên nhân đứng sau hiện tượng này?

Thói quen ăn uống

Trong cung, chế độ ăn uống của hoàng đế luôn đặc biệt và đáng chú ý. Mỗi ngày, hoàng đế có ba bữa ăn được chuẩn bị một cách tỉ mỉ bởi đầu bếp hoàng cung. Tuy nhiên, những món ăn sơn hào hải vị tưởng như bổ dưỡng lại thường ẩn chứa nhiều rủi ro.

Để đảm bảo hương vị của các món ăn dành cho hoàng đế, nguyên liệu phải trải qua quá trình chế biến vô cùng phức tạp. Ví dụ, các đầu bếp phải tiến hành tẩm ướp và hầm nguyên liệu trong thời gian dài, điều này không chỉ làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn có thể tạo ra các chất có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, hoàng đế thường lạm dụng nhiều loại thuốc bổ như mật gấu, gạc hươu... để tăng cường sức khỏe và thể lực. Mặc dù những loại thuốc bổ này có thể nâng cao sức mạnh thể chất trong thời gian ngắn nhưng việc sử dụng chúng một cách thường xuyên có thể gây ra các tổn hại cho sức khỏe.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Áp lực công việc và thể lực của hoàng đế

Những hoàng đế thời xưa mặc dù sống trong xa hoa và được phục vụ mọi thứ nhưng họ phải đối mặt với một áp lực công việc rất nặng nề. Hàng ngày, hoàng đế phải xử lý một khối lượng công việc triều chính.

Khối lượng công việc nặng nề cùng với áp lực thường xuyên khiến hoàng đế thường phải thức khuya và không có đủ thời gian cho giấc ngủ. Thói quen sống không lành mạnh này dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài, làm suy yếu cơ thể và dễ mắc bệnh.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hoàng đế cũng phải đối mặt với nhiều căng thẳng, mất niềm tin vào người xung quanh và luôn phải đối phó với những xung đột chính trị. Tất cả những điều này có thể gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe của họ. Cuộc sống liên tục trong tình trạng căng thẳng cao suốt một thời gian dài có thể gây ra nhiều loại bệnh khó chữa.

Mặt khác, y học thời xưa còn nhiều hạn chế, các vị thái y cũng không dám áp dụng những phương pháp chữa trị chưa được kiểm chứng nên các hoàng đế thường có tuổi thọ thấp.

Hơn nữa, có không ít vị hoàng đế hưởng thụ quá mức cuộc sống xa hoa, hoang dâm vô độ và không rèn luyện sức khỏe nên cũng băng hà sớm vì cơ thể bị lao lực quá độ.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Vướng vào các cuộc chiến tranh ngôi vị và ám sát

Hoàng đế thời xưa thường có nhiều rất phi tần và con cháu. Do đó, việc tranh đoạt vị trí thừa kế ngai vàng trở thành "quả bom" vô hình, gây ra nhiều sự hỗn loạn và xung đột trong hoàng cung. Chính những xung đột nội bộ này đã tác động vào việc làm cho tuổi thọ của hoàng đế trở nên ngắn ngủi.

Bên cạnh đó, bởi nắm giữ quyền lực tối cao trong tay, các vị hoàng đế luôn phải đối mặt với sự đe dọa đến sự sống từ nhiều thế lực trong và ngoài triều đình. Chính vì điều này, các hoàng đế thời xưa phải sống trong cảnh có thể bị ám sát bất cứ lúc nào.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trong cung, để được nắm giữ quyền lực, nhiều kẻ không từ thủ đoạn, thậm chí là ám sát hoàng đế. Vì vậy, hoàng đế luôn phải cảnh giác đối với mọi người, thậm chí cả anh chị em ruột. Sự áp lực từ nỗi lo sợ bị ám sát và mất ngôi vị có thể gây kiệt sức cho hoàng đế cả về thể chất lẫn tinh thần và điều này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ.

Hôn nhân cận huyết

Trong quá khứ, để duy trì quyền lực và bảo vệ dòng máu hoàng thất, hấu hết hoàng đế đều kết hôn với những mỹ nhân là họ hàng với mình. Chính các hoàng đế cũng không biết những hậu quả khôn lường của những cuộc hôn nhân cận huyết.

Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại, việc kết hôn cận huyết đầu dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như con cháu của họ tăng khả năng mắc di truyền các bệnh di truyền và dị tật bẩm sinh.

Những căn bệnh di truyền xuất phát từ hôn nhân cận huyết chính là là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của các hoàng đế thời xưa bị rút ngắn.

Ám ảnh bởi sự “trường sinh bất lão”

Nắm giữ quyền lực tuyệt đối của một đất nước nên không ít vị hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc thường bị ám ảnh và khao khát được “trường sinh bất lão”. Để hiện thực hóa được điều này, nhiều vị hoàng đế đã cho người tìm kiếm các phương thuốc trường sinh, luyện đan dược...

Thời nhà Tần và nhà Hán, nhiều hoàng đế chọn cách uống thuốc trường sinh để được "bất tử". Chính vì vậy, ngộ độc thuốc đã trở thành một trong những căn bệnh phổ biến của các vị hoàng đế. Ngộ độc cũng được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các vị hoàng đế có tuổi thọ ngắn ngủi.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đam mê được trường sinh nhưng cũng chết vì thuốc trường sinh

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đam mê được trường sinh nhưng cũng chết vì thuốc trường sinh

Bí ẩn vụ mưu hại Hoàng đế khiến cây cối ở Tử Cấm Thành bị 'xóa sổ'

Thông minh như Gia Cát Lượng cũng chỉ đứng thứ 5 trong top người có IQ cao nhất trong lịch sử Trung Quốc, vậy người đứng đầu tiên là ai?

Vị phi tần đầu tiên và duy nhất của Trung Hoa dám ly hôn với Hoàng đế là ai?

Mỹ nhân nào nhập cung làm nô tỳ nhưng không lâu sau lại "một bước lên tiên" thành vợ Hoàng đế Khang Hy, sống thọ tới 97 tuổi?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-sao-duoc-coi-la-con-cua-troi-nhung-tuoi-tho-cac-hoang-de-trung-hoa-thuong-ngan-ngui-5-ly-do-don-gian-ma-rat-thuyet-phuc-d110442.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao được coi là “con của trời” nhưng tuổi thọ các hoàng đế Trung Hoa thường ngắn ngủi? 5 lý do đơn giản mà rất thuyết phục
POWERED BY ONECMS & INTECH