Vì sao Elon Musk chỉ trích đợt tăng lãi suất của Fed?

24-03-2023 16:58|Tuệ Anh

Tỷ phú Elon Musk cho rằng việc Fed liên tục nâng lãi suất chỉ làm cho các ngân hàng thương mại thêm khó khăn.

Sau khi thông báo nâng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp vào hôm 22/3/2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn "an toàn và khỏe mạnh". Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla và nhà sáng lập công ty hàng không vũ trụ SpaceX, không đồng ý với nhận định này.

“Ừmm … các ngân hàng đang sụp đổ mà”, vị tỷ phú đăng Twitter hôm 23/3.

elon-musk-chi-trich-fed.jpg

Thực tế, các ngân hàng đã và đang trải qua thời kỳ khó khăn, thậm chí là đứng trước nguy cơ phá sản. Silicon Valley Bank (SVB) – ngân hàng lớn thứ 16 nước Mỹ với hơn 200 tỷ USD tài sản – sụp đổ vào ngày 10/3 khi Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) vào tiếp quản hoạt động. Vài ngày sau, Signature Bank cũng bị đóng cửa.

First Republic - ngân hàng lớn thứ 14 đất nước – đã lao đao trong vài tuần qua, giá cổ phiếu rớt gần 90%. First Republic vẫn còn hoạt động là nhờ 11 ngân hàng lớn nhất Phố Wall cùng nhau góp 30 tỷ USD tiền gửi trong thời hạn ít nhất 120 ngày. Fed cũng phải mở một chương trình cho vay ưu đãi mới để hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sỹ là Credit Suisse bị UBS thâu tóm trong ngày cuối tuần 19/3 với giá chỉ hơn 3,2 tỷ USD.

Fed thừa nhận hệ thống ngân hàng thương mại gần đây có nhiều biến động, nhưng mục tiêu chống lạm phát vẫn là ưu tiên số 1. Vì vậy, ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Đây là lần nâng lãi suất thứ 9 liên tiếp của Fed trong một năm.

Tỷ phú Elon Musk không đồng ý với chính sách này: “Một trong những động lực chính khiến dòng tiền gửi tháo chạy khỏi các ngân hàng là việc mọi người rút tiền khỏi các tài khoản tiết kiệm lãi suất thấp để chuyển sang các tài khoản thị trường tiền tệ (Tín phiếu Kho bạc) lãi suất cao hơn. Đợt nâng lãi suất ngu ngốc này sẽ làm làn sóng rút tiền càng thêm tồi tệ”.

Các đợt nâng lãi suất liên tiếp của Fed đã khiến các doanh nghiệp vay nợ nhiều và phụ thuộc lớn vào dòng thu nhập tương lai như ngành công nghệ gặp nhiều khó khăn. Cổ phiếu công nghệ là nhóm lao dốc mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ kể từ khi Fed thắt chặt tiền tệ.

Cuối tuần trước, vị tỷ phú đã cảnh báo rằng việc cho phép thêm các ngân hàng phá sản sẽ gây ra "nguy cơ nghiêm trọng" về việc đại suy thoái lặp lại. Người tiên phong về xe điện đã nhiều lần chỉ trích việc tăng lãi suất của Fed và kêu gọi đảo ngược chúng.

Chẳng hạn như lần gần đây nhất, CEO Tesla kêu gọi Fed đảo ngược hướng đi trong cuộc chiến chống lạm phát. Theo Musk, ngân hàng trung ương Mỹ nên giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Thử nghiệm tàu siêu tốc 'điên rồ' từ ý tưởng của Elon Musk, vận tốc tới 1.000 km/giờ

Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' thu hàng tỷ USD như Elon Musk?

Tỷ phú Elon Musk đón tin vui: Bệnh nhân liệt tứ chi được cấy chip não Neuralink đã có thể làm được một việc phức tạp

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-elon-musk-chi-trich-dot-tang-lai-suat-cua-fed-175161.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Elon Musk chỉ trích đợt tăng lãi suất của Fed?
POWERED BY ONECMS & INTECH