Thế giới

Vì sao EURO 2024 không mang tới ‘phép màu kinh tế’ cho Đức?

Bạch Linh 28/06/2024 08:51

Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2024) được tổ chức tại Đức sẽ không mang lại câu chuyện cổ tích mùa hè cho nền kinh tế này”, Viện Ifo viết trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 6.

Tổng quan nền kinh tế Đức

Chỉ số tâm lý của các công ty Đức đã giảm nhiều hơn dự đoán trong tháng 6, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, theo Viện nghiên cứu kinh tế Ifo. Mảng dịch vụ được cải thiện nhưng khu vực thương mại lại có phần ảm đạm hơn.

Cụ thể, cuộc khảo sát hàng tháng với khoảng 9.000 công ty Đức trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại và xây dựng cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh Ifo (Ifo Business Climate Index) của Đức đã giảm từ 89,3 điểm trong tháng 5 xuống 88,6 trong tháng 6, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng lên 89,7 điểm.

Sự suy giảm niềm tin tổng thể chủ yếu là do kỳ vọng về kinh doanh ảm đạm hơn trong 6 tháng tới. Theo đó, chỉ số kỳ vọng kinh doanh đã giảm từ 90,4 điểm trong tháng 5 xuống còn 89 trong tháng 6, thấp hơn mức 91 điểm như dự đoán. Chỉ số cho các điều kiện hiện tại vẫn ổn định ở mức 88,3, thấp hơn một chút so với mức 88,5 dự kiến.

Trong lĩnh vực sản xuất, chỉ số môi trường kinh doanh đã giảm sút sau ba tháng liên tiếp được cải thiện, khiến các công ty trở nên thận trọng hơn về tương lai. Ở khu vực dịch vụ, chỉ số này tăng. Các nhà cung cấp dịch vụ đánh giá tình hình của họ tích cực hơn và triển vọng nửa cuối năm cũng tiếp tục được cải thiện.

Trong thương mại, chỉ số môi trường kinh doanh trở nên ảm đảm hơn đáng kể do sự hoài nghi ngày càng tăng về tương lai. Ngược lại, chỉ số của ngành xây dựng tăng nhẹ do kỳ vọng lạc quan hơn, mặc dù thiếu đơn đặt hàng tiếp tục là một vấn đề lớn.

“Nền kinh tế Đức đang gặp khó khăn trong việc vượt qua tình trạng trì trệ”, Viện Ifo viết.

Vì sao EURO 2024 không mang tới ‘phép màu kinh tế’ cho Đức?
“Nền kinh tế Đức đang gặp khó khăn trong việc vượt qua tình trạng trì trệ”, Viện Ifo viết

Triển vọng kinh tế Đức cải thiện đôi chút

Tuần trước, Viện Ifo đã điều chỉnh nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế của Đức trong nửa cuối năm 2024. Theo đó, trong cả năm nay, Viện nghiên cứu kinh tế Đức dự đoán tăng trưởng sẽ ở mức 0,4%, cải thiện so với mức giảm 0,2% vào năm 2023. Con số này thể hiện mức tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo mùa xuân năm 2024 của Viện Ifo. Trong khi đó, nền kinh tế Đức cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng 1,5% vào năm 2025, phù hợp với ước tính trước đó.

Lạm phát được dự báo sẽ ở mức trung bình 2,2% vào năm 2024 và giảm xuống 1,7% vào năm 2025. Theo tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Munich, hoạt động sản xuất cùng với hoạt động kinh doanh xuất khẩu đang thúc đẩy nền kinh tế đầu tàu châu Âu, trong khi hoạt động xây dựng có thể sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống và chịu sự lao dốc mạnh mẽ.

"Niềm hy vọng mới hiện đang xuất hiện. Nền kinh tế Đức đang dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng", Giáo sư Timo Wollmershäuser, người đứng đầu bộ phận dự báo của Ifo cho biết.

EURO 2024 có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến kinh tế Đức

Giải vô địch bóng đá châu Âu được tổ chức tại Đức sẽ không mang lại câu chuyện cổ tích mùa hè cho nền kinh tế này”, Viện Ifo viết trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 6.

Vì sao EURO 2024 không mang tới ‘phép màu kinh tế’ cho Đức?
“Giải vô địch bóng đá châu Âu được tổ chức tại Đức sẽ không mang lại câu chuyện cổ tích mùa hè cho nền kinh tế này”, Viện Ifo viết trong một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 6

Theo đó, EURO 2024 vốn được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu bổ sung nhưng có vẻ nó không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế đầu tàu châu Âu.

Đức được cho là có phần lớn doanh thu từ khách du lịch - người hâm mộ bóng đá đến từ nhiều nơi trên thế giới. Theo dự báo kinh tế mới nhất của Viện Ifo, dòng tiền này tương ứng với khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý II năm nay. Tuy nhiên, từ góc độ kinh tế vĩ mô, loại sự kiện lớn này nhìn chung có tác động hạn chế, ngoại trừ lĩnh vực du lịch.

“Mặc dù người tiêu dùng trong nước cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn trong lĩnh vực khách sạn và bán lẻ thực phẩm trong thời gian diễn ra giải đấu, nhưng họ sẽ giảm chi tiêu ở những nơi khác, do đó tiêu dùng cá nhân nói chung có thể sẽ không bị ảnh hưởng. Đó ít nhất là kinh nghiệm từ World Cup 2006”, Giáo sư Wollmershäuser chia sẻ.

>> EURO 2024 chưa đủ thúc đẩy nền kinh tế Đức

Các hãng xe Đức phản ứng gay gắt khi EU áp thuế cao cho xe điện Trung Quốc

Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-euro-2024-khong-mang-toi-phep-mau-kinh-te-cho-duc-240258.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao EURO 2024 không mang tới ‘phép màu kinh tế’ cho Đức?
POWERED BY ONECMS & INTECH