Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới, FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia

28-04-2024 06:35|Hải Phong

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới; FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia... là những thông tin công nghệ trong nước nổi bật tuần qua.

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước quý 1/2024 với đối tượng quản lý là các doanh nghiệp, hội, hiệp hội và các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục Tần số Vô tuyến điện và VNPT cần sớm trình phương án phóng vệ tinh mới thay thế vệ tinh VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng.

vinasat 2.png
Việt Nam lên phương án phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho hay, vệ tinh mới được phóng thay thế vệ tinh VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng sẽ sử dụng lại băng tần cũ. Vì vậy, không cần quy hoạch tần số cho các vệ tinh mới sẽ được phóng tới đây.

Ngày 19/4/2008, VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). Vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Việc phóng vệ tinh VINASAT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn chỉnh hệ thống viễn thông Việt Nam, khi trước đó đã có thông tin vô tuyến, thông tin hữu tuyến, thông tin mặt đất, thông tin mặt biển và nay có thêm vệ tinh viễn thông. Kết nối vệ tinh có tác dụng chủ động trong việc kết nối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo mà trước đó nước ta không thể thực hiện được bằng các hệ thống thông tin mặt đất.

Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thiện cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực bán dẫn

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Hội nghị còn có sự tham dự của 2 phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang cùng các bộ trưởng, Giám đốc ĐHQG TP.HCM cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&ĐT tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng, sớm hoàn thiện thông báo kết luận của Thủ tướng sau hội nghị.

thu tuong pham minh chinh 1254.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cần coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ảnh: VPG/Nhật Bắc

Đào tạo nhân lực là 1 trong 5 trụ cột để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, bên cạnh 4 trụ cột khác là xây dựng hạ tầng, hoàn thiện thể chế, huy động nguồn lực và xây dựng hệ sinh thái phát triển.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương cùng các tổ chức, doanh nghiệp để hiện thực hóa được mục tiêu đào tạo từ 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, các cấp, địa phương, doanh nghiệp, đại học, các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chủ động, tích cực, linh hoạt xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp cụ thể phát triển ngành nhân lực bán dẫn.

FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia

Tập đoàn công nghệ FPT mới đây công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Hai bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. FPT cũng sẽ trở thành đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới của NVIDIA.

fpt nvidia 1 1011.jpg
Phó Chủ tịch NVIDIA - ông Keith Strier trong lễ ký kết biên bản ghi nhớ xây dựng "nhà máy AI". Ảnh: Minh Sơn

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD xây dựng AI Factory, cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu, phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

Bên trong nhà máy AI sẽ là các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA (bao gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core).  

AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI).

Cảnh báo mã độc Redline Stealer có thể ảnh hưởng hệ thống thông tin tại Việt Nam

Ngay trước đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cảnh báo về biến thể mới của mã độc Redline Stealer có thể ảnh hưởng đến các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

RedLine Stealer là mã độc xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng tháng 3/2020. Mã độc này có khả năng trích xuất thông tin đăng nhập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm trình duyệt web, ứng dụng FTP, email, ứng dụng nhắn tin và VPN.

Một biến thể mới của mã độc Redline Stealer đã được phát hiện trên không gian mạng, mã độc này triển khai các mã lập trình LUA để thực hiện các hành vi độc hại. Dữ liệu cho thấy mã độc Redline Stealer đang rất phổ biến khi nó lây nhiễm trải dài Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, Úc và cả châu Á.

Thời điểm hiện tại, dù chưa ghi nhận có hệ thống thông tin tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi mã độc đánh cắp thông tin Redline Stealer, song để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin trong nước, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về mã độc này tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Để bảo vệ hệ thống thông tin của đơn vị mình, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và nền tảng số cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại kiểm tra, rà soát để xác định hệ thống có bị ảnh hưởng bởi mã độc Redline Stealer.

Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cũng được yêu cầu chủ động theo dõi những thông tin liên quan đến mã độc đánh cắp thông tin Redline Stealer nhằm thực hiện nâng cấp lên phiên bản mới nhất để tránh nguy cơ bị tấn công.  

FPT nhập khẩu 'cỗ máy AI mạnh nhất' về nước, bước đầu hiện thực hóa dự án hợp tác chiến lược với NVIDIA

FPT nhập hệ thống máy chủ của NVIDIA về Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực AI

Tập đoàn FPT khởi động dự án hợp tác 200 triệu USD với 'gã khổng lồ' công nghệ NVIDIA

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/viet-nam-chuan-bi-phong-ve-tinh-moi-fpt-hop-tac-voi-ong-lon-nvidia-2275349.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới, FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia
POWERED BY ONECMS & INTECH