Vĩ mô

Việt Nam hoan nghênh nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza

Trần Thường 27/03/2024 - 20:47

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, tạo cơ sở cho một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Chiều 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ngày 25/3".

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực, đẩy mạnh cứu trợ nhân đạo, bảo vệ thường dân và các cơ sở hạ tầng dân sự.

W-nguoi-ph225t-ng244n-pham-thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Phạm Hải

"Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy các bên kiềm chế, đối thoại, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trong luật pháp quốc tế và các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an nhằm sớm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông", Người phát ngôn nhấn mạnh.

Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của 14 ủy viên Hội đồng Bảo an, yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay lập tức cho tháng lễ Ramada, tạo cơ sở cho một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Nghị quyết được thông qua cũng yêu cầu thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện. Đây là lần đầu tiên hội đồng kêu gọi ngừng bắn kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng viện trợ nhân đạo và tái khẳng định yêu cầu dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc cung cấp viện trợ nhân đạo ở quy mô lớn.

Theo thống kê của cơ quan y tế tại dải Gaza, ít nhất 32.333 người Palestine đã thiệt mạng và 74.694 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát tại Gaza vào tháng 10/2023.

Trong khi đó, thống kê của Israel cho thấy xung đột đã khiến 1.160 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường tại nước này. Xung đột cũng khiến hàng triệu người dân ở Gaza trên bờ vực nạn đói.

>> Mỹ và các nước Ảrập bàn về tình hình Gaza, LHQ kêu gọi Israel-Hamas ngừng bắn

Cần 20 tỷ USD để tái thiết Dải Gaza

Rộ tin lính nước ngoài rời Ukraine, Hungary muốn Moscow - Kiev ký lệnh ngừng bắn

Israel gửi thêm lực lượng vào Dải Gaza, Mỹ phản đối lệnh ngừng bắn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/viet-nam-hoan-nghenh-nghi-quyet-ngung-ban-tai-dai-gaza-2264319.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam hoan nghênh nghị quyết ngừng bắn tại Dải Gaza
POWERED BY ONECMS & INTECH