Việt Nam muốn nội địa hóa, Pháp sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Các doanh nghiệp Pháp hoàn toàn có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam ở tất cả các giai đoạn, đồng thời sẵn sàng chuyển giao công nghệ trong quá trình triển khai.
Chiều ngày 21/3, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo Pháp - Việt đầu tiên về lĩnh vực đường sắt cao tốc. Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực giao thông chiến lược, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà Việt Nam đang triển khai.
Trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp Pháp đã tích cực đồng hành cùng sự phát triển hạ tầng đường sắt của Việt Nam. Ở quy mô quốc gia, Pháp từng tài trợ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Hà Nội – Vinh (năm 1997) và Hà Nội – Lào Cai (năm 2007). Trong lĩnh vực giao thông đô thị, biểu tượng hợp tác tiêu biểu giữa hai nước chính là tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.
![]() |
Bộ trưởng phụ trách Giao thông của Pháp Philippe Tabarot. (Ảnh: Minh Hạnh) |
Phát biểu tại hội thảo, ông Philippe Tabarot, Bộ trưởng phụ trách Giao thông của Pháp, đánh giá cao tầm nhìn và quy mô của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông nhấn mạnh: “Việc xây dựng tuyến đường sắt dài gần 1.500km là một dự án đầy tham vọng của Việt Nam. Pháp - với tư cách là quốc gia đi đầu trong phát triển đường sắt cao tốc tin rằng dự án này hoàn toàn khả thi".
Ông Tabarot cho biết, một dự án quy mô lớn như vậy bao gồm nhiều khâu quan trọng, từ thiết kế, xây dựng, khai thác đến bảo trì. Các doanh nghiệp Pháp hoàn toàn có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam ở tất cả các giai đoạn, đồng thời sẵn sàng chuyển giao công nghệ từng bước để đảm bảo tính bền vững và chủ động trong quá trình triển khai.
Về định hướng hợp tác, ông Tabarot nhấn mạnh: “Có những đối tác mong muốn rằng Pháp sẽ làm tất cả từ A đến Z. Nhưng với Việt Nam, chúng tôi muốn chia sẻ để các bạn cùng tham gia dự án. Bởi vì chỉ trên tinh thần như vậy, Việt Nam mới có thể làm chủ hoàn toàn dự án, từ khâu thiết kế đến khâu triển khai, và đưa vào vận hành. Tôi hiểu rằng mong muốn nội địa hóa cũng là một mong muốn của Việt Nam khi triển khai dự án”.
Ông Tabarot khẳng định, dự án này là một cơ hội lớn để tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia và cùng nhau xây dựng hệ thống giao thông của tương lai.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội Việt Nam chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố.
Dự án được thiết kế khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, vừa phục vụ vận tải hành khách, vừa đảm bảo yêu cầu lưỡng dụng về quốc phòng và an ninh, đồng thời có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào năm 2027, mở ra một kỷ nguyên mới cho hạ tầng giao thông hiện đại tại Việt Nam.
Ngoài THACO, Hòa Phát (HPG), còn những 'ông lớn' nào tự tin tham gia siêu dự án đường sắt 67 tỷ USD?
Dự án đường sắt tốc độ cao đứng trước cơ hội nhận tín dụng từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu