Doanh nghiệp

Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G, 3 doanh nghiệp viễn thông của Việt nam đang tiếp cận

Hải Đường 21/10/2024 - 13:18

Với tốc độ dự kiến của mạng 6G, người dùng có thể tải hơn 20 bộ phim chỉ trong 1 giây.

Theo các thông từ các nhà nghiên cứu tại Đại học College London, họ đã thành công trong việc thử nghiệm truyền dữ liệu không dây với tốc độ lên tới 938 gigabit mỗi giây (Gbps), nhanh hơn 9.000 lần so với tốc độ mạng 5G hiện tại.

Với tốc độ này, người dùng có thể tải hơn 20 bộ phim chỉ trong 1 giây. Để đạt được thành công này, nhóm nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Zhixin Liu đã sử dụng phổ tần số rộng từ 5 GHz đến 150 GHz, kết hợp công nghệ quang tử vi sóng và điện tử tốc độ cao.

Đây là bước tiến quan trọng mở đường cho công nghệ mạng 6G trong tương lai, hứa hẹn mang lại tốc độ và hiệu suất vượt trội.

Giáo sư Liu ví von thành tựu này giống như việc mở rộng một con đường hẹp thành xa lộ lớn, cho phép nhiều dữ liệu truyền tải nhanh chóng hơn. Nhóm nghiên cứu cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất smartphone và nhà cung cấp mạng để đưa công nghệ này đến người tiêu dùng sớm nhất. Ở Nhật Bản, các công ty viễn thông cũng đang phát triển thiết bị truyền dữ liệu 6G với tốc độ nhanh gấp 20 lần 5G, hứa hẹn cách mạng hóa mạng truy cập vô tuyến (RAN) trong tương lai.

Công nghệ 6G dự kiến sẽ thay đổi toàn diện cách thức con người sử dụng internet, mang đến trải nghiệm liền mạch và tốc độ siêu nhanh trong mọi lĩnh vực từ giải trí đến công việc.

Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G, 3 doanh nghiệp viễn thông của Việt nam đang tiếp cận
Công nghệ 6G dự kiến sẽ thay đổi toàn diện cách thức con người sử dụng internet. Ảnh minh họa

>> Có cần đổi SIM mới để được sử dụng mạng 5G?

Tại Việt Nam, quá trình tiếp cận và phát triển công nghệ 6G đã sớm được lên kế hoạch. Ngay từ năm 2022, Ban chỉ đạo 6G đã được thành lập do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đứng đầu. Được biết, Việt Nam là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới có ban chỉ đạo này.

Tới tháng 8/2023, nhóm phát triển thiết bị 6G đã ra đời, bao gồm đại diện từ Bộ Thông tin và Truyền thông cùng ba doanh nghiệp viễn thông lớn: Viettel, VNPT và MobiFone.

Nhóm nghiên cứu này không chỉ tập trung vào việc phát triển thiết bị, mà còn rà soát hệ thống pháp lý, thử nghiệm các thiết bị, theo dõi tình hình quốc tế và tham dự các hội nghị về 6G để xây dựng chiến lược phát triển cho Việt Nam.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, cho rằng mạng 6G sẽ tạo ra cuộc cách mạng lớn về kết nối và giúp Việt Nam tiến gần hơn tới việc trở thành cường quốc số. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cũng nhấn mạnh rằng việc khởi động sớm các nghiên cứu về 6G sẽ giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội và tạo ra ngành công nghiệp mới trong tương lai.

Hiện tại, các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước đã bắt đầu nghiên cứu về công nghệ 6G. Viettel đã tiên phong trong việc nghiên cứu và tham gia vào các bằng sáng chế liên quan đến 6G, trong khi VNPT tập trung vào phát triển hệ sinh thái 6G. Đây là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp viễn thông thế hệ mới tại Việt Nam, đưa đất nước tiến bước vào cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu.

>>5G sẽ tạo ra giá trị kinh tế khoảng 13.100 tỷ USD và 22,8 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2035

Có cần đổi SIM mới để được sử dụng mạng 5G?

5G sẽ tạo ra giá trị kinh tế khoảng 13.100 tỷ USD và 22,8 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2035

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toc-do-mang-6g-nhanh-gap-9000-lan-mang-5g-3-doanh-nghiep-vien-thong-cua-viet-nam-dang-tiep-can-255001.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G, 3 doanh nghiệp viễn thông của Việt nam đang tiếp cận
POWERED BY ONECMS & INTECH