Bất động sản

Việt Nam sắp đón thêm Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng vũ trụ tại tỉnh miền Trung có đường bờ biển dài nhất nhì cả nước

Thanh Sơn 03/08/2024 11:15

Với 'tham vọng' đào tạo, cung cấp nhân lực, thiết bị, công nghệ về thiên văn, vũ trụ cho cả nước và khu vực Châu Á, tỉnh Bình Định đề xuất chi 200 tỷ cho dự án này.

Trong buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ KH&CN với tỉnh Bình Định về kết quả hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo của tỉnh trong thời gian qua và định hướng thời gian tới, đại diện tỉnh Bình Định đã có những chia sẻ gây chú ý.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Lâm Hải Giang cho biết, so với một số địa phương khu vực duyên hải miền Trung, tỉnh Bình Định có xuất phát điểm về phát triển KHCN tương đối thuận lợi.

Nhà mô hình vũ trụ, các đài quan sát thiên văn hiện đại đã được đầu tư ở TP. Quy Nhơn. Ảnh: Internet

Nhà mô hình vũ trụ, các đài quan sát thiên văn hiện đại đã được đầu tư ở TP. Quy Nhơn. Ảnh: Internet

Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh này, địa phương có nhiều thiết chế, hạ tầng về KHCN và đổi mới sáng tạo chất lượng cao, trong đó tiêu biểu là Trung tâm Quốc tế và Giáo dục liên ngành, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo... không chỉ có uy tín, sự ảnh hưởng trong giới khoa học trong nước mà còn cả quốc tế.

>> Huyện sắp là nơi 'tọa lạc' sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ cưỡng chế thu hồi đất để làm đường 6.000 tỷ

Ở 2 nhiệm kỳ liên tiếp, Tỉnh Ủy Bình Định đã có Chương trình hành động về phát triển KHCN và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo như báo cáo của Sở KH&CN tỉnh Bình Định, tốc độ đổi mới công nghệ năm 2020 của tỉnh này là 7,5%, năm 2021 đạt 11,5%, năm 2022 đạt mức 17,39% (mục tiêu đề ra là 17 - 20%/năm).

Tổ hợp không gian khoa học, nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học tại Quy Hòa là công trình mới mẽ và độc nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Tổ hợp không gian khoa học, nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học tại Quy Hòa là công trình mới mẻ và độc nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Hiện, địa phương đang triển khai thực hiện phát triển KĐT Khoa học Quy Hòa với nòng cốt là Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, xây dựng Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại TP. Quy Nhơn tiến đến từng bước hình thành Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Bình Định.

Trước những tiềm năng này, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ KH&CN quan tâm và giúp đỡ Bình Định một số nhiệm vụ KH&CN; tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm rượu Bàu Đá và sản phẩm Dừa xiêm Bình Định thuộc chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ quốc gia.

Đáng nói nhất, tỉnh này cũng đề nghị hỗ trợ tư vấn xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ hàng không trên cơ sở Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo; Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo khu vực; Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học.

Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo hiện đã được đầu tư tại thung lũng Quy Hòa (P. Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), khu vực gần Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn.

Dự án sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giúp phổ biến các ngành khoa học về thiên văn, hàng không vũ trụ với các thiết bị, học liệu tiên tiến.

Đội ngũ nhân lực tại Trung tâm Khám phá Khoa học và Đổi mới Sáng tạo Quy Nhơn sẽ được nâng cấp để thu hút thêm chuyên gia, nhà khoa học và giảng viên, nhằm phục vụ công tác đào tạo nhân lực cho ngành thiên văn học và vũ trụ học; điều này sẽ tạo ra các nhóm nghiên cứu chuyên sâu trong hai lĩnh vực này.

Về lâu dài, dự án hướng tới việc trở thành đầu mối thu thập và xử lý hình ảnh viễn thám lớn tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Qua đó, trung tâm sẽ tham gia vào các mạng lưới nghiên cứu trong nước và quốc tế để thừa hưởng, liên kết và chuyển giao linh kiện, phụ kiện cùng trang thiết bị liên quan đến thiên văn và vũ trụ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Hòa - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Định cho rằng để thực hiện dự án đạt hiệu quả theo định hướng đã đề ra, cần có sự tham vấn sâu từ các chuyên gia quốc tế, đặc biệt là Trung tâm Vũ trụ Việt Nam về công nghệ, thiết bị và học liệu.

Dự án này có khả năng phát triển thành một mạng lưới liên kết chuỗi, thực hiện các phần việc phục vụ cho Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển Khu đô thị khoa học Quy Hòa một cách hiệu quả.

Qua đó, Bình Định sẽ hình thành trung tâm đổi mới sáng tạo cấp vùng cho khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, bao gồm các viện nghiên cứu về vật lý và thiên văn học theo chiến lược phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo, đô thị phụ trợ, đồng thời hình thành viện nghiên cứu vật lý, thiên văn học và trung tâm nghiên cứu độc học môi trường. Những cơ sở này sẽ đóng góp vào việc nghiên cứu và phục vụ hoạt động cảnh báo sớm thiên tai cũng như bảo vệ môi trường.

Bình Định được biết đến là tỉnh thuộc vùng Duyên hải miền Trung với lãnh thổ trải dài 110km theo hướng Bắc Nam, sở hữu diện tích tự nhiên 6,025km với diện tích vùng lãnh hải 36.000km2.

Bình Định có đường bờ biển dài 134km và được đánh giá là một trong những đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam.

Nhờ nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của miền Trung, tỉnh Bình Định được xem là "điểm sáng" về kinh tế của vùng, là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có cầu vượt sông hơn 2.000 tỷ kết nối với Hải Dương

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có cầu vượt sông hơn 2.000 tỷ kết nối với Hải Dương

Cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai sẽ vận hành trong tháng 9/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-co-them-trung-tam-nghien-cuu-va-ung-dung-vu-tru-tai-tinh-mien-trung-co-duong-bo-bien-dai-nhat-nhi-ca-nuoc-d129447.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp đón thêm Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng vũ trụ tại tỉnh miền Trung có đường bờ biển dài nhất nhì cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH