Xã hội

Việt Nam sẽ bỏ đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh đối với công dân?

Manh Lan 13/07/2024 07:26

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo, đề xuất bỏ đóng dấu xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đối với công dân Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, để xây dựng Thông tư sửa đổi và bổ sung Thông tư số 74/2020/TT-BCA ban hành ngày 1/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an. Thông tư này quy định việc kiểm soát xuất nhập cảnh đối với công dân Việt Nam tại các cửa khẩu.

Nguyên nhân chính cho việc sửa đổi thông tư này là Việt Nam đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, chẳng hạn như: việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử, triển khai cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động tại các cửa khẩu, và mua sắm trang thiết bị để thu thập thông tin sinh trắc học của hành khách xuất nhập cảnh.

Hiện nay, hệ thống cổng kiểm soát tự động đã được triển khai tại tất cả các cửa khẩu đường hàng không lớn và một số cửa khẩu biên giới đất liền. Sắp tới, tại tất cả các loại hình cửa khẩu, bao gồm đường hàng không, biên giới đất liền và cảng biển, hành khách khi xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động sẽ không cần đóng dấu kiểm chứng vào giấy tờ xuất nhập cảnh.

Hệ thống cổng kiểm soát tự động đã được triển khai tại tất cả các cửa khẩu đường hàng không lớn và một số cửa khẩu biên giới đất liền, dẫn đến việc quản lý hành khách thông qua việc xác định dấu kiểm chứng không còn mang lại nhiều giá trị. Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Lao Động

Hệ thống cổng kiểm soát tự động đã được triển khai tại tất cả các cửa khẩu đường hàng không lớn và một số cửa khẩu biên giới đất liền, dẫn đến việc quản lý hành khách thông qua việc xác định dấu kiểm chứng không còn mang lại nhiều giá trị. Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Lao Động

Do đó, việc quản lý hành trình xuất nhập cảnh của hành khách thông qua việc xác định dấu kiểm chứng tại giấy tờ xuất nhập cảnh không còn mang lại nhiều giá trị quản lý cho các cơ quan nhà nước.

Bộ Công an đang hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, bao gồm dữ liệu về công dân Việt Nam khi xuất cảnh và nhập cảnh tại tất cả các loại hình cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường biển). Đồng thời, họ đang nghiên cứu việc kết nối dữ liệu xuất nhập cảnh của từng công dân vào ứng dụng VNeID, giúp công dân có thể tự chứng minh hành trình xuất nhập cảnh của mình qua ứng dụng này.

Trong trường hợp cần xác minh hoặc kiểm tra hành trình xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam để phục vụ công tác hoặc theo yêu cầu của các Bộ, Ngành, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tra cứu thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã bỏ thủ tục đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh cho công dân nước mình, bao gồm Canada, Anh, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và hầu hết các nước châu Âu. Hoa Kỳ cũng áp dụng quy định riêng tại từng sân bay. Xu hướng sử dụng giấy tờ dạng số và quản lý bằng công nghệ số ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.

Hiện tại, các Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Giao thông vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội đã thống nhất phương án bỏ việc đóng dấu kiểm chứng đối với công dân Việt Nam tại cửa khẩu.

Trong tương lai, khi Việt Nam ký kết các Điều ước quốc tế với một số nước về việc cho phép công dân sử dụng căn cước công dân để xuất cảnh và nhập cảnh qua cửa khẩu, việc bỏ đóng dấu kiểm chứng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hình thức kiểm soát xuất nhập cảnh tự động.

>> Cho người khác mượn căn cước công dân có thể bị công an xử phạt đến 12 triệu đồng

Công dân từ 0 đến dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước từ 1/7

Tạm ngưng cấp căn cước công dân, định danh điện tử ở TPHCM

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-se-bo-dong-dau-kiem-chung-xuat-nhap-canh-doi-voi-cong-dan-d127540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẽ bỏ đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh đối với công dân?
POWERED BY ONECMS & INTECH