Việt Nam sẽ có sân bay lớn hơn Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ sau 'siêu' sân bay Long Thành
Bộ yêu cầu nghiên cứu lập quy hoạch cho sân bay Gia Bình với diện tích khoảng 1.960ha, bao gồm cả khu vực xung quanh.
Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cho giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ yêu cầu nghiên cứu lập quy hoạch cho sân bay Gia Bình với diện tích khoảng 1.960ha, bao gồm cả khu vực xung quanh. Nếu được triển khai đúng quy mô này, Gia Bình sẽ trở thành một trong những cảng hàng không lớn nhất cả nước, lớn hơn cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (1.500ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành với quy mô 5.000ha.

Với quy mô lớn, Bộ Xây dựng nhấn mạnh quy hoạch phải đảm bảo phân bổ không gian hợp lý, có khả năng mở rộng, đáp ứng yêu cầu vận hành chuyên cơ, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa. Đồng thời, lộ trình đầu tư cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và khả thi.
Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm khảo sát thực địa, thu thập dữ liệu, rà soát các quy hoạch liên quan và đề xuất điều chỉnh sử dụng đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài. Cục cũng sẽ xác định tổng mức đầu tư và phương án phân kỳ đầu tư hợp lý. Ngoài ra, cơ quan này cần tiếp thu kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch – Tài chính để hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch; phối hợp với nhà tài trợ và các bên liên quan trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ và giám sát thực hiện.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không được giao chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng liên quan. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, cơ quan chức năng cần sớm đề xuất phương án cắm mốc giới, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quản lý ranh giới sân bay theo đúng quy định pháp luật.
Thời gian lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay cả nước thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 theo thủ tục rút gọn, nhằm bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào danh mục quy hoạch.
Sân bay này nằm cách sân bay quốc tế Nội Bài chỉ khoảng 43 km. Vì vậy, việc bổ sung Gia Bình sẽ kéo theo điều chỉnh giảm công suất của Nội Bài và phân bổ lại lưu lượng khai thác giữa hai sân bay để đảm bảo hiệu quả vận hành.
Theo đề xuất, trong giai đoạn 2021–2030, sân bay Gia Bình sẽ có công suất khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm; đến năm 2050, dự kiến tăng lên 50 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, công suất của Nội Bài sẽ điều chỉnh xuống còn 35 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021–2030 và tăng lên 60 triệu vào năm 2050.
Cục Hàng không cũng nhấn mạnh cần cập nhật tổng mức đầu tư để phản ánh đúng nhu cầu thực tế. Hiện tại, kế hoạch đầu tư cho hệ thống cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030 ước tính khoảng 443.000 tỷ đồng.
Cuối cùng, Cục Hàng không đề nghị Bộ Xây dựng rà soát và điều chỉnh các phụ lục trong Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đồng bộ với Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 3/4/2025, trong đó đã chính thức bổ sung sân bay Gia Bình vào danh mục các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.
>>Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam nhận chỉ đạo mới