Việt Nam sẽ có tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị kết nối 2 sân bay lớn bậc nhất cả nước?
Đây là nội dung được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất trong phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 6 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ ngày 2/8.
VTC News thông tin, sáng 2/8, tại TP. HCM, sau hội nghị công bố nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hai hội nghị quan trọng: Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
Tham dự các hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và đại diện các tỉnh, thành trong vùng.
Vùng Đông Nam Bộ hiện gồm TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính. Với diện tích trên 28.000km2 và dân số gần 21 triệu người, vùng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, là cực tăng trưởng năng động và đầu tàu phát triển của cả nước.
Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, quy mô GRDP toàn vùng đạt hơn 1,12 triệu tỷ đồng, dẫn đầu cả nước. Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Đông Nam Bộ tiếp tục chiếm ưu thế với gần 24.000 dự án và tổng vốn đầu tư trên 210 tỷ USD.
Riêng TP. HCM, sau sáp nhập, đã trở thành siêu đô thị lớn nhất cả nước với GRDP ước đạt hơn 2,7 triệu tỷ đồng (tương đương 113 tỷ USD), đóng góp 23,6% GDP quốc gia. Những con số này khẳng định sức mạnh kinh tế vượt trội của TP. HCM và vai trò trung tâm của vùng trong chiến lược phát triển quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả bước đầu sau một tháng triển khai sắp xếp đơn vị hành chính, gọi đây là “cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy” đã cơ bản thành công. Theo Thủ tướng, đây là bước chuyển trạng thái mang tính xoay chuyển tình thế, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho vùng.
Để cụ thể hóa định hướng này, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, đồng thời nghiên cứu xây dựng và trình Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết hoặc kết luận mới về phát triển vùng trong giai đoạn tiếp theo. Việc rà soát, cập nhật cơ chế chính sách cũng được yêu cầu thực hiện khẩn trương, nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp với bối cảnh phát triển mới.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “trách nhiệm chung” giữa các địa phương trong vùng, cùng TP. HCM triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng điểm. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu triển khai thành công Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM – một dự án có ý nghĩa chiến lược không chỉ với vùng mà còn với cả nước.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm: khởi công tuyến Vành đai 4 vùng TP. HCM, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài ngay trong dịp 19/8 tới; triển khai cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; và đảm bảo tiến độ hoàn thành cơ bản sân bay quốc tế Long Thành trong năm 2025.
Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Lộc Ninh – Biên Hòa kết nối với hệ thống cảng Cái Mép và cảng Cần Giờ – tuyến vận tải hàng hóa chiến lược của vùng.
Với 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM) và Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu xây dựng tàu điện ngầm hoặc đường sắt đô thị kết nối, tạo thuận lợi cho di chuyển của hành khách.

Để tạo nền tảng phát triển bền vững, Thủ tướng giao 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho các địa phương và bộ, ngành Trung ương. Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì cùng các địa phương rà soát, cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới. Các bộ, ngành được yêu cầu tiếp tục rà soát thể chế liên quan Nghị quyết 98 và phát triển vùng, đề xuất hoàn thiện, bổ sung hoặc bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu huy động nguồn lực cho phát triển vùng, trong đó khu vực kinh tế tư nhân cần đóng vai trò chủ lực, với sự dẫn dắt định hướng từ Nhà nước. Cùng với đó, cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu mới của vùng đã mở rộng không gian và cơ hội phát triển.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng khẳng định vùng Đông Nam Bộ đã bước vào giai đoạn phát triển mới, với điều kiện, tầm nhìn và động lực mới. Chính quyền địa phương phải vận hành thông minh, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và liên kết vùng làm trọng tâm, để Đông Nam Bộ thật sự trở thành vùng tiên phong trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô 1.960ha, là cảng hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam (sau sân bay Long Thành đang được xây dựng).
Sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô 850ha và sân bay Nội Bài có quy mô 650ha.