Việt Nam sẽ có trung tâm vận tải đường thủy quy mô tầm cỡ khu vực, tọa lạc tại TP giàu nhất cả nước
TP. HCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm vận tải đường thủy bền vững, dẫn đầu cả nước, có quy mô tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và châu Á.
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có báo cáo UBND thành phố về việc xây dựng danh mục dự án trọng điểm phát triển mạng lưới giao thông thủy, kết cấu hạ tầng đường thủy, các bến cảng và bến thủy trên địa bàn sau sáp nhập.
Theo báo cáo, mục tiêu đặt ra là đưa TP. HCM trở thành trung tâm vận tải đường thủy bền vững, dẫn đầu cả nước, có quy mô tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và châu Á. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh toàn cầu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Thành phố định hướng phát triển hệ thống đường thủy theo mô hình một trung tâm là khu đô thị TP. HCM, với hai cực gồm phía Bắc (khu vực Bình Dương cũ) và phía Nam (khu Hiệp Phước, Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập).

Trong giai đoạn 2026-2030, khu vực trung tâm ưu tiên đầu tư, phấn đấu hoàn thành hệ thống cảng hành khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội, cảng hành khách tại công viên bến Bạch Đằng; đồng thời khuyến khích hình thành các bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách công cộng.
Song song đó, thành phố sẽ nạo vét, nâng cấp các tuyến Rạch Chiếc, Trau Trảu, Ông Nhiêu và một số tuyến thủy nội địa khác nhằm tăng cường kết nối giữa các trục động lực.
Khu vực phía Bắc đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất một cảng thủy nội địa vận tải hàng hóa, một cảng thủy nội địa vận tải hành khách và một cảng cạn; khuyến khích đầu tư phát triển bến thủy nội địa phục vụ hành khách công cộng tại khu vực Bình Dương cũ, phát huy hiệu quả các trục động lực trung tâm Tây Bắc và Đông Bắc.
Tại khu vực phía Nam, thành phố sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động cảng khách quốc tế Vũng Tàu, đồng thời khởi động một số bến cảng container quốc tế tại khu vực Cần Giờ - Cái Mép - Thị Vải. Ngoài ra, sẽ tiến hành nạo vét, nâng cấp các tuyến Rạch Đĩa - Rạch Rơi, Rạch Tôm, Rạch Dơi - Sông Kinh và một số tuyến thủy nội địa khác nhằm phát huy hiệu quả các trục động lực trung tâm Tây Nam và Đông Nam.
Hiện nay, TP. HCM có 132 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài hơn 1.433km, cùng hệ thống 37 cảng thủy nội địa đang hoạt động (trên tổng số 108 cảng quy hoạch, trong đó có 28 cảng hàng hóa chuyên dùng và 3 cảng hành khách). Ngoài ra, có 354 bến thủy nội địa đang hoạt động (trên tổng số 636 bến quy hoạch). Về giao thông hàng hải, thành phố có 17 tuyến với 95 dự án cảng.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.