Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt 160km/h kết nối trực tiếp 2 sân bay thuộc TP trực thuộc Trung ương lớn nhất cả nước sau sáp nhập
Đây là dự án hạ tầng đặc thù, có ý nghĩa chiến lược trong việc rút ngắn khoảng cách giao thông giữa hai sân bay quan trọng nhất miền Trung.
Thông tin trên báo Dân trí, ngày 28/6, tại hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030 - bước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng sau khi Bộ Chính trị đã có quyết định hợp nhất 2 Đảng bộ Đà Nẵng và Quảng Nam, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết thành phố đang chuẩn bị triển khai dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối sân bay Đà Nẵng với sân bay Chu Lai (Quảng Nam).
Theo ông Quảng, đây là dự án hạ tầng đặc thù, có ý nghĩa chiến lược trong việc rút ngắn khoảng cách giao thông giữa hai sân bay quan trọng nhất miền Trung, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ logistics và du lịch trong vùng.
Dự kiến tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160km/h, sử dụng nguồn vốn tự cân đối từ ngân sách thành phố và các nguồn xã hội hóa. Đà Nẵng sẽ xin chủ trương đầu tư từ Quốc hội và Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án sẽ ưu tiên hoàn thành đoạn từ sân bay Đà Nẵng đến Hội An ngay trong nhiệm kỳ tới.

Ngoài dự án đường sắt sân bay, Đà Nẵng cũng định hướng phát triển một trục đô thị mới bám theo sông Trường Giang, mở rộng không gian phát triển theo hướng Đông - Tây, kết nối các địa phương Thăng Bình, Duy Xuyên, Núi Thành và vùng kinh tế mở Chu Lai, gắn liền với hệ thống sân bay và cảng biển Chu Lai.
Ông Quảng nhấn mạnh, định hướng này đã được nghiên cứu bởi các đơn vị tư vấn quốc tế nhằm đảm bảo sự đồng bộ về quy hoạch và phát triển hạ tầng.
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các nguyên lãnh đạo Đà Nẵng và Quảng Nam, tập trung vào các giải pháp phát triển đột phá về thể chế, nguồn nhân lực, hạ tầng và kinh tế vùng, đặc biệt trong bối cảnh Đà Nẵng và Quảng Nam chuẩn bị hợp nhất.
Theo lộ trình, sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới sẽ có diện tích gần 11.860km2, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương lớn nhất cả nước, sở hữu đồng thời cả biên giới quốc tế với Lào dài 157km và đường bờ biển gần 200km. Sự hợp nhất được kỳ vọng sẽ tạo nên không gian phát triển liên kết chặt chẽ, toàn diện giữa đô thị biển Đà Nẵng và vùng đất giàu tiềm năng Quảng Nam, với hệ thống hạ tầng đồng bộ từ hàng không, cảng biển, đường bộ đến đường sắt.
Đặc biệt, khi tuyến đường sắt sân bay hoàn thành, kết nối hạ tầng hàng không của Đà Nẵng và Chu Lai sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy giao thương nội vùng và quốc tế, tạo bước chuyển lớn về logistics, du lịch và dịch vụ vùng duyên hải miền Trung.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng – hiện là sân bay lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và xếp thứ tư cả nước (sau sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài) – đang từng bước được quy hoạch mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng. Theo định hướng mới, khu vực phía Bắc sân bay sẽ phát triển thành tổ hợp logistics hiện đại, với nhà ga hàng hóa, bãi đỗ và khu tập kết trên diện tích khoảng 2,46ha, tiếp giáp hồ điều hòa, vừa thuận lợi khai thác, vừa đảm bảo hài hòa hạ tầng đô thị.