Việt Nam vượt Hàn Quốc, trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới

05-03-2024 16:45|Mai Chi

Việt Nam cũng đã vượt qua Ấn Độ trong việc xuất khẩu điện thoại di động.

Mới đây, báo The Hindu (Ấn Độ) có bài viết đánh giá về xuất khẩu điện thoại của đất nước Nam Á này, trong đó có đề cập đến sự vươn lên của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu điện thoại toàn cầu.

Cụ thể, Việt Nam đã thu hút nhiều nhà sản xuất nước ngoài và không ngừng gia tăng thị phần xuất khẩu trong những năm qua, vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Đây là thông tin được Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar đề cập trong một bản báo cáo quan trọng hồi đầu tháng 1.

The Hindu đã bình luận "sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của Việt Nam có thể là do tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, nước nhập khẩu điện thoại di động lớn nhất".

Từ năm 2018 đến năm 2022, thị phần của Việt Nam trong nhập khẩu điện thoại thông minh của Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi từ 9% lên 18%. Việt Nam cũng đã cải thiện nhẹ thị phần của mình lên 1% trong nhập khẩu điện thoại thông minh tại Hong Kong (Trung Quốc) - nhà nhập khẩu lớn thứ hai thế giới - nơi có thị phần của Ấn Độ. Nhật Bản, nước nhập khẩu lớn thứ tư thế giới, nhập khẩu 6% điện thoại thông minh từ Việt Nam, gần gấp ba lần so với thị phần của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đã giảm thuế nhập khẩu đối với các bộ phận di động như ống kính, pin và ốp lưng từ 15% xuống 10% vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn tiếp tục áp thuế 20% đối với bộ sạc và bảng mạch.

Việt Nam vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới
Biểu đồ tỷ trọng xuất khẩu điện thoại thông minh theo từng quốc gia, Việt Nam (xanh lam đậm) đứng thứ 2 thế giới. (Ảnh: The Hindu)

>> Việt Nam xuất siêu 1,1 tỷ USD trong tháng 2

Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho rằng Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

The Hindu dẫn số liệu: Cả Ấn Độ và Việt Nam đều có tỷ trọng xuất khẩu dưới 1% trước năm 2010. Đến năm 2022, tỷ trọng của Việt Nam tăng lên 12%, trong khi Ấn Độ đứng thứ bảy với tỷ trọng xuất khẩu hơn 2,5%. Tới năm 2023, sản lượng điện thoại di động của Việt Nam đã đạt hơn 197,3 triệu chiếc.

Khi Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần lớn bằng cách xuất khẩu một nửa số điện thoại thông minh trên thế giới vào năm 2022, thì xu hướng tăng trưởng liên tục mà nước này chứng kiến trước năm 2015 đã không còn nữa. Hong Kong, UAE, Cộng hòa Séc, Mỹ và Hàn Quốc là những đối thủ khác trên thị trường xuất khẩu.

Từ năm 2018 đến năm 2022, thị phần của Việt Nam trong nhập khẩu điện thoại thông minh từ Mỹ đã tăng gấp đôi từ 9% lên 18%.

Việt Nam cũng đã cải thiện nhẹ thị phần lên 1% tại thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới là Hong Kong. Tại thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 là Nhật Bản, thị phần của Việt Nam là 6%, gấp 3 lần so với thị phần của Ấn Độ.

>> Một huyện cách trung tâm Gia Lai 50km, có cửa khẩu quốc tế, kêu gọi đầu tư 22 dự án

Điều gì giúp xuất khẩu điện thoại thông minh Việt Nam nhảy vọt?

Việt Nam vượt qua Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh

Vượt TP. Hồ Chí Minh, một địa phương vươn lên dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-vuot-han-quoc-tro-thanh-nuoc-xuat-khau-dien-thoai-thong-minh-lon-thu-hai-the-gioi-225182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam vượt Hàn Quốc, trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH