Doanh nghiệp

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 lần sau cổ phần hóa

Huy Hoàng 27/10/2024 - 20:00

Trải qua hơn 50 năm phát triển, Viglacera đã trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Tổng Công ty Viglacera – CTCP (Mã CK: VGC), được thành lập vào ngày 25/7/1974, khởi đầu từ một doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung và sành sứ xây dựng thủ công. Trải qua hơn 50 năm phát triển, Viglacera đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Với 40 đơn vị thành viên và hơn 8.400 nhân viên, Viglacera đang dần trở thành biểu tượng tiên phong cho sự đổi mới và phát triển bền vững.

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 sau cổ phần hóa
Trải qua hơn 50 năm phát triển, Viglacera đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam

Ở lĩnh vực vật liệu xây dựng, Viglacera là doanh nghiệp tiên phong đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm như kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch ốp lát... với chất lượng cao, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước.

Viglacera lần lượt chinh phục thành công các sản phẩm: Bê tông khí chưng áp (năm 2010); tấm panel ALC (năm 2018), kính tiết kiệm năng lượng Low-E và kính Solar Control (năm 2016), kính siêu trắng và đá nung kết (năm 2023).

Với 31 nhà máy sản xuất công nghiệp trải rộng trên cả nước, Viglacera cung cấp một loạt sản phẩm hiện đại và đa dạng từ gạch ngói, sứ vệ sinh, đến gạch bê tông chưng áp và đá nung kết khổ lớn – đáp ứng nhu cầu không chỉ của thị trường trong nước mà còn cả quốc tế.

Viglacera bước vào lĩnh vực bất động sản vào năm 1998, và chỉ sau 26 năm, đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Hiện tại, Viglacera là chủ sở hữu của 15 khu công nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài, với tổng diện tích hơn 4.000ha, thu hút nguồn vốn đầu tư lên đến 18 tỷ USD, trong đó 70% là từ các nhà đầu tư nước ngoài.

>>Viglacera (VGC) báo lãi 642 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành 72% kế hoạch năm

Viglacera còn là nhà đầu tư của 18 khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội; 1 khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao đạt chứng chỉ xanh EDGE Advanced bởi Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC). Trong số đó, nhiều dự án đã trở thành tiêu biểu góp phần đảm bảo chỗ ở cho người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp khu vực đô thị.

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 sau cổ phần hóa
Viglacera là chủ sở hữu của 15 khu công nghiệp và 18 khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội

Hành trình thu nhỏ “dấu chân carbon”

Không dừng lại ở những thành công hiện tại, Viglacera tiếp tục tạo dấu ấn trong việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp xanh, thông minh, hướng tới các khu công nghiệp sinh thái.

Xuất phát từ “luật chơi” mới về thương mại, đầu tư toàn cầu được xác lập kể từ sau Hội nghị lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và cam kết của Chính Phủ Việt Nam đưa phát thải ròng về 0 (Net-Zero) vào năm 2050, Viglacera đã nhanh chóng thích ứng để đón đầu xu hướng, thu hút các “đại bàng” trên thế giới đổ bộ tới Việt Nam.

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 sau cổ phần hóa
KCN xanh, thông minh Thuan Thanh Eco-Smart IP tại thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh)

Hành trình thu nhỏ “dấu chân carbon” đã được Viglacera khởi đầu bằng dự án KCN xanh, thông minh Thuan Thanh Eco-Smart IP tại thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh). Dự án được khởi công vào tháng 2/2022, với quy mô 250ha, nằm sát tuyến đường Vành đai 4, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026. KCN xanh này tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tái sử dụng nước thải làm nước tưới cây, cũng như tái sử dụng bùn thải không nguy hại.

Đồng thời, KCN cũng ứng dụng hệ thống chiếu sáng thông minh, sử dụng pin năng lượng mặt trời tập trung, tối ưu hóa năng lượng tái tạo, hạn chế năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo tính toán, các giải pháp xanh hóa sẽ giúp hấp thụ tối thiểu hơn 2.000 tấn carbon/năm trong những năm đầu, tương đương mức phát thải của gần 500 ô tô chạy xăng hàng năm.

Liên tiếp thu hút dòng vốn hàng trăm triệu USD từ các tập đoàn hàng đầu

Nhờ việc đi đầu xây dựng Khu công nghiệp xanh đáp ứng yêu cầu khắt khe của các tập đoàn lớn, Viglacera đã liên tục thu hút dòng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD của các “cá mập” hàng đầu thế giới.

>>Viglacera (VGC) đón đại bàng, 'dọn chỗ' cho 2 dự án quy mô gần 3 tỷ USD từ Samsung, Amkor

Gần đây, Công ty TNHH THK Manufacturing of Vietnam đã quyết định rót vốn 180 triệu USD vào khu công nghiệp Thuan Thanh Eco-Smart IP để xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị chuyển động trượt thẳng. THK được biết đến là công ty đầu tiên trên thế giới phát triển hệ thống thanh trượt thẳng, ứng dụng trong sản xuất thiết bị bán dẫn, hàng không, robot công nghiệp, ô tô,... cung cấp cho các thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản.

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 sau cổ phần hóa
Viglacera ký hợp đồng với Johnson Health Tech - Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị thể dục thể thao, để triển khai dự án trị giá 100 triệu USD

Vào tháng 9, Viglacera cũng đã ký hợp đồng với Johnson Health Tech - Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị thể dục thể thao, để triển khai dự án trị giá 100 triệu USD tại KCN Thuan Thanh Eco-Smart IP. Tập đoàn Johnson Health Tech. Co., Ltd là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm của tập đoàn được sử dụng trong các khách sạn, phòng tập cao cấp trên toàn cầu.

Không chỉ phát triển các khu công nghiệp xanh, Viglacera còn đẩy mạnh trong xây dựng hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh, với mục tiêu giảm thiểu phát thải CO2 và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Trong tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024, Viglacera đã ra mắt các sản phẩm mang dấu ấn xanh như bê tông khí chưng áp, kính tiết kiệm năng lượng Low-E, kính siêu trắng, và đá nung kết khổ lớn Vasta Stone - một giải pháp thay thế hoàn hảo cho đá tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trước đó, Viglacera cũng đã được vinh danh trong TOP 10 Thương hiệu Xanh Việt Nam, Giải thưởng do Viện Kinh tế Văn hóa kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức.

10 năm sau cổ phần hóa, lợi nhuận tăng gấp 10 lần

Trong suốt quá trình phát triển, Viglacera đã trải qua nhiều lần thay đổi mô hình hoạt động. Năm 2014, Tổng Công ty chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần đại chúng.

Sau hơn 10 năm, Viglacera đã có bước phát triển vượt bậc, với lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ tăng gấp 10 lần, tổng tài sản hợp nhất tăng gấp đôi và vốn chủ sở hữu tăng hơn 3 lần. Tổng số tiền cổ tức tương ứng của phần vốn Nhà nước từ khi Viglacera chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần đến nay đạt 2.165 tỷ đồng.

Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 sau cổ phần hóa
Nguồn: Tổng hợp

Trong quý III/2024, Viglacera ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.834 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 234 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 8.185 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng.

Năm 2024, Viglacera đặt mục tiêu đạt doanh thu 13.335 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 888 tỷ đồng. Như vậy với kết quả này, công ty đã hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu và 72% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.

>>Một doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp thu hút 18 tỷ USD vốn FDI, lợi nhuận tăng 10 lần kể từ khi cổ phần hóa

Viglacera (VGC) báo lãi 642 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành 72% kế hoạch năm

Viglacera (VGC) thành lập công ty con Viglacera Phú Thọ vốn điều lệ 600 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viglacera-vgc-hanh-trinh-thu-nho-dau-chan-carbon-da-cho-qua-ngot-loi-nhuan-gap-10-sau-co-phan-hoa-256228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Viglacera (VGC): Hành trình 'thu nhỏ dấu chân carbon' đã cho quả ngọt, lợi nhuận gấp 10 lần sau cổ phần hóa
    POWERED BY ONECMS & INTECH