VinFast bắt buộc phải có động thái mới khi “ông lớn” Tesla châm ngòi cuộc chiến phá giá

02-02-2023 14:52|Linh Anh

Tất cả sản phẩm xe điện của Tesla tại thị trường Mỹ sẽ được hạ giá mạnh. Vì vậy, VinFast bất đắc dĩ phải giảm giá bán để giữ được tính cạnh tranh với các mẫu xe của mình tại thị trường Mỹ.

Tesla hạ giá xe điện, cuộc đua mới trên thị trường bắt đầu

Kể từ tháng 1/2023, các xe ô tô mới của Tesla cung cấp ra thị trường sẽ được giảm giá 20% so với trước đó, khiến phương tiện này trở nên phù hợp với túi tiền hơn, đồng thời cũng đủ tiêu chuẩn được trợ cấp về thuế theo quy định tại thị trường Mỹ.

Trước đó, ngày 6/1/2023, Tesla thông báo giảm giá bán ôtô điện tại Trung Quốc lần thứ hai trong chưa đầy ba tháng. Theo tính toán của Reuters, Tesla đã giảm giá cho toàn bộ các phiên bản của mẫu Model 3 và Model Y tại Trung Quốc từ 6% đến 13,5%, dựa trên giá hiển thị trên trang web của hãng.

Theo giới chuyên gia, động thái này cho thấy Tesla đang ưu tiên doanh số bán xe hơn là lợi nhuận. Điều này cũng có thể cho thấy nhu cầu trên thị trường xuất hiện vấn đề.

Hiện tại, giá khởi điểm của Model Y rơi vào khoảng 53.000 USD, giảm so với mức 66.000 USD trước đây. Con số này vẫn cao hơn so với dòng Mach-E, song lại thấp hơn một số phiên bản EV cao cấp của Ford. Hiện giá Model Y đang thấp hơn khoảng 10.000 USD so với Cadillac Lyriq - một chiếc SUV có kích thước tương tự.

VinFast bắt buộc phải có động thái mới khi “ông lớn” Tesla châm ngòi cuộc chiến phá giá

Theo dự luật được Mỹ thông qua vào năm ngoái, một số đối tượng mua Model Y và Model 3 sẽ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 7.500 USD nếu những chiếc xe này có giá từ 55.000 USD trở xuống. Trước đây, nhóm khách hàng này không có cơ hội nhận trợ cấp.

Đối với ngành công nghiệp ô tô, việc Tesla giảm giá sản phẩm sâu tạo áp lực lên các nhà sản xuất khác. Các doanh nghiệp buộc phải cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn ra thị trường, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu và nhiều loại chi phí khác gia tăng. Đây cũng là lý do các chuyên gia phố Wall cho rằng, lần đầu tiên trong lịch sử sẽ có một “cuộc chiến” vì giá đối với sản phẩm xe điện.

Giá xe ô tô trên thị trường có nhiều biến động, nhất là khi các mẫu xe mới được tung ra. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá thường khá nhỏ nhằm tránh những xáo động trên toàn hệ sinh thái ngành, cả với người tiêu dùng và các nhà phân phối.

Xe điện VinFast buộc phải giảm giá để giữ chỗ đứng tại Mỹ

Cuộc cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu thế giới là điều mà VinFast đã lường trước và được xếp vào một trong những rủi ro trọng yếu. Công ty Việt Nam sẽ phải đối mặt với các nhà sản xuất EV (xe điện) lâu đời, những nhà sản xuất xe ICE (động cơ xăng) tiếng tăm muốn tham gia vào thị trường, hay cả những tay chơi mới tương tự như VinFast.

Đồng thời, hãng xe điện phải đưa ra chương trình khuyến mãi để đảm bảo tính cạnh tranh của xe VinFast. Hành động cụ thể là VinFast công bố giảm 6.500 USD cho VF8, mẫu SUV điện cỡ trung.

VinFast bắt buộc phải có động thái mới khi “ông lớn” Tesla châm ngòi cuộc chiến phá giá

Cạnh tranh trên thị trường xe điện có thể gay gắt hơn trong tương lai, nhu cầu gia tăng kéo theo sự tham gia mạnh mẽ hơn của những người chơi mới. Các khác biệt về thương hiệu, thiết kế sản phẩm, giá cả, chi phí sử dụng, dịch vụ hậu mãi, quy mô sản xuất đem đến nhiều biến số. Cạnh tranh cao có thể khiến doanh số của VinFast thấp hơn, tạo áp lực giảm giá, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính và dòng tiền hoạt động.

VinFast là người chơi mới trên thị trường xe điện, phải tiếp thị và bán xe trên thị trường quốc tế. Công ty đã đạt được bước chân đầu tiên khi đưa 999 xe điện cập cảng bờ Tây nước Mỹ bàn giao cho khách hàng. Dù cho có năng lực thực thi nhanh chóng: giao xe ICE sau 2 năm, ra mắt mẫu EV đầu tiên sau 4 năm, bán xe tại thị trường Mỹ sau 5 năm; nhưng ngành xe điện vẫn quá mới mẻ đối với một tập đoàn với cốt lõi là bất động sản như Vingroup.

Tại Việt Nam, thành công của VinFast trong tương lai phụ thuộc vào khả năng tiếp tục thiết kế, sản xuất và bán các loại xe chất lượng cao, an toàn khi công ty chuyển sang nhà sản xuất xe thuần điện. Bên cạnh đó, với chiến lược tăng trưởng là bán xe trên thị trường quốc tế, VinFast còn phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn nữa.

VinFast bắt buộc phải có động thái mới khi “ông lớn” Tesla châm ngòi cuộc chiến phá giá

VinFast nêu ra ít nhất 16 rủi ro khi hoạt động tại thị trường nước ngoài kèm lưu ý không giới hạn: cạnh tranh với các đối thủ tiềm lực mạnh mẽ hơn, chi phí phát triển và phân phối tại nhiều quốc gia, pháp lý, các rủi ro về kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng, mạng lưới tiếp thị, biến động ngoại tệ…

Nhưng khoan hãy nói về các yếu tố kinh tế vĩ mô phức tạp, việc buộc phải tham gia vào cuộc chiến về giá sẽ làm sụt giảm đáng kể biên lợi nhuận vốn đã âm nhiều của VinFast. Khả năng đạt được lợi nhuận của VinFast chỉ có được khi công ty chạm kế hoạch doanh số và tăng cường sử dụng năng lực sản xuất của mình.

Cho đến tháng 9/2022, công ty mẹ Vingroup đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ tài chính cho VinFast. Vingroup cùng các công ty liên kết và bên cho vay đã tài trợ 7,5 tỷ USD cho phi phí hoạt động và chi phí vốn kể từ năm 2017, theo bản cáo bạch. Nhưng nhà sản xuất Việt Nam sẽ cần nhiều vốn hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh xe điện trên phạm vi toàn cầu.

Với nhu cầu vốn đáng kể trong trung hạn, công ty đang kỳ vọng nhiều vào đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên sàn Mỹ trong quý 2/2023. Thương vụ có thể giúp VinFast huy động 1 tỷ USD, theo Bloomberg.

Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-bat-buoc-phai-co-dong-thai-moi-khi-ong-lon-tesla-cham-ngoi-cuoc-chien-pha-gia-167727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VinFast bắt buộc phải có động thái mới khi “ông lớn” Tesla châm ngòi cuộc chiến phá giá
POWERED BY ONECMS & INTECH