Thế giới

VinFast lọt top 2 Đông Nam Á về doanh số xe điện, đưa Việt Nam thành điểm sáng khu vực

Phương Nhi 26/06/2024 05:04

Việt Nam ghi nhận doanh số xe điện trong quý I/2024 tăng hơn 400% và chiếm gần 17% tổng doanh số của khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh tại khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và VinFast của Việt Nam.

Theo công ty nghiên cứu, doanh số bán xe điện trong khu vực đã tăng gấp đôi trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong (ICE) lại giảm 7%.

Sự tăng trưởng này đang dần cắt giảm thị phần của thị trường xe ICE, vốn được các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị.

Abhik Mukherjee, chuyên gia phân tích tại Counterpoint, cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn là những hãng xe thống trị thị trường xe thông thường bị tụt hậu trong cuộc đua xe điện, thì các OEM Trung Quốc (nhà sản xuất thiết bị gốc) đã bước vào để lấp đầy khoảng trống”.

Ông nói: "Hơn 70% doanh số xe điện trong khu vực đến từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất”.

Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu xu hướng đón nhận các mẫu xe điện tới từ Trung Quốc.

Trung tâm sản xuất ô tô của khu vực, nơi Toyota Motor của Nhật Bản và Honda Motor có sự hiện diện lớn, chiếm tới 55% tổng doanh số xe điện của toàn khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty nghiên cứu cho biết: “Việt Nam cũng chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực”.

Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường khu vực, tiếp theo là VinFast.

VinFast lọt top 2 Đông Nam Á về doanh số xe điện, đưa Việt Nam thành điểm sáng khu vực
VinFast đang được ghi nhận có những bước tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Internet

BYD đã sớm đạt được thành công ở khu vực Đông Nam Á, nơi vẫn còn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với với nhiều tập đoàn lớn tại đây.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Tesla lại chứng kiến thị phần giảm xuống chỉ còn khoảng 4%, dù doanh số của hãng tăng 37% trong cùng kỳ. Sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả từ các nhà sản xuất Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến thay đổi này.

Một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đã triển khai nhiều chính sách và biện pháp nhằm kích thích nhu cầu sử dụng xe điện và thu hút đầu tư mới.

Động thái này đã nhận được sự hồi đáp tích cực từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi các công ty này đang tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi cuộc chiến giá xe khốc liệt tại quê nhà.

Ông Mukherjee nhấn mạnh: "Đông Nam Á đang trở thành một khu vực mở rộng chính cho các OEM Trung Quốc".

VinFast tuy đứng thứ hai về tỷ lệ ở khu vực, nhưng doanh số chủ yếu vẫn đến từ thị trường trong nước, nơi được hãng đầu tư hạ tầng trạm sạc trên toàn quốc.

>> VinFast lọt danh sách 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time

Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi từ khi nhận đặt cọc xe VF3, vốn hóa đứng thứ 4 trong các hãng xe điện thế giới

Cổ phiếu VinFast tăng sốc 51% sau khi nhận đặt cọc mẫu VF 3, vốn hóa quay lại trên mức 10 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-lot-top-2-dong-nam-a-ve-doanh-so-xe-dien-dua-viet-nam-thanh-diem-sang-khu-vuc-240014.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VinFast lọt top 2 Đông Nam Á về doanh số xe điện, đưa Việt Nam thành điểm sáng khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH