Doanh nghiệp

Trước khi vào Việt Nam, ô tô điện của BYD tồn kho 10.000 xe ở châu Âu, liên tục bị phản hồi về chất lượng

Mai Chi 24/06/2024 - 11:16

Xe điện của hãng BYD đối diện với hàng loạt vấn đề như nấm mốc, bong sơn thậm chí cháy nổ khi đang sạc.

Trước khi ra mắt chính thức tại Việt Nam, các mẫu xe BYD của Trung Quốc đã gây xôn xao với hàng loạt phản ánh tiêu cực về chất lượng từ người dùng ở nhiều thị trường nước ngoài. Đặc biệt, gần 10.000 xe BYD đang bị tồn kho tại châu Âu do không đáp ứng được tiêu chuẩn.

Tháng 4 vừa qua, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ cho biết những lô xe ô tô xuất khẩu của hãng xe Trung Quốc BYD đang gặp nhiều vấn đề về chất lượng khiến chúng không thể thông quan tại các thị trường ở Châu Âu. Các vấn đề khi vận chuyển cũng khiến những chiếc xe này buộc phải sửa chữa nhiều khi cập cảng.

Các xe xuất sang châu Âu bị nấm mốc, gây lo ngại về khả năng xử lý và bảo quản của hãng. Đó là lý do chính khiến hàng chục nghìn chiếc xe của BYD bị tồn kho tại châu Âu, không thể thông quan vì chất lượng kém. Trong khi đó, nhiều xe của hãng xuất sang Nhật Bản đã bị trầy xước.

Bên cạnh đó, khách hàng của BYD ở Thái Lan cũng đã phản ánh tình trạng bong tróc lớp sơn nhựa cũng như ghi nhận trường hợp một chiếc xe bị cháy khi đang sạc tại trạm. Theo thông tin một chiếc BYD Atto 3 bị cháy khi đang sạc vào ngày 5/9/2023.

Trước khi vào Việt Nam, ô tô điện của BYD tồn kho 10.000 xe ở châu Âu, liên tục bị phản hồi về chất lượng
Chiếc BYD Atto 3 đã cháy khi đang cắm sạc nhanh DC ngày 3/9
tại Thái Lan

>> 'Đại gia' xe điện BYD chính thức 'đổ bộ' vào thị trường Việt Nam'Đại gia' xe điện BYD chính thức 'đổ bộ' vào thị trường Việt Nam

Tại thị trường Israel, những mẫu xe Seal, Atto 3, Dolphin… của BYD đã có dấu hiệu cong vênh ở các chi tiết nhựa dù mới sử dụng.

Loạt vấn đề này làm dấy lên những lo ngại tương tự tại khi hãng xe Trung Quốc BYD đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam từ ngày 15/6. Ba mẫu xe ô tô điện gồm : sedan Seal, hatchback Dolphin và suv Atto 3 được giới thiệu gần hơn với khách hàng trong sự kiện lái thử xe từ ngày 15 đến 19/6.

'Đại gia' ô tô điện Trung Quốc BYD và hành trình tiến vào thị trường Việt Nam

Cuối năm 2010, thương hiệu xe ô tô BYD của Trung Quốc lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam qua nhà phân phối FAuto, với các mẫu xe BYD FO G-i và FO GLX-i. Tuy nhiên, những mẫu xe này nhanh chóng biến mất khỏi thị trường Việt Nam chỉ sau vài năm, do không tạo được dấu ấn đáng kể.

Đầu năm 2023, BYD công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô và mở rộng chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á. Tháng 5/2023, trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch BYD Auto, ông Wang Chuanfu, bày tỏ mong muốn đầu tư sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Theo đại diện của BYD việc mở bán tại Việt Nam sẽ sớm diễn ra. Thời gian đầu, xe điện của hãng dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó có thể từ Thái Lan khi nhà máy lắp ráp xe điện tại đây được vận hành.

Trước khi vào Việt Nam, ô tô điện của BYD tồn kho 10.000 xe ở châu Âu, liên tục bị phản hồi về chất lượng
BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ ngày 15/6/2024

Tuy nhiên, đến đầu năm 2024, hãng xe điện Trung Quốc này bất ngờ thông báo sẽ mở nhà máy thứ hai tại Đông Nam Á ở Indonesia, khiến nhiều người dự đoán hãng xe này đã thay đổi quyết định xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Tháng 5/2024, ngay trước thềm ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 tại Việt Nam, New Energy Holdings (NEH) - một công ty con của Tasco Auto với mạng lưới 86 showroom trên toàn quốc, đưa ra thông báo rút lui khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam. Phía BYD Việt Nam khẳng định động thái này không ảnh hưởng tới các kế hoạch của hãng. Sau đó, Bitcar Việt Nam trở thành nhà phân phối chính thức của BYD tại Việt Nam với kế hoạch mở 50 đại lý trong năm đầu tiên.

Việc BYD đối mặt với những thách thức lớn về chất lượng và tồn kho tại châu Âu đang đặt ra nhiều câu hỏi cho người tiêu dùng Việt Nam. Dù hãng này đã có kế hoạch mở rộng thị trường và đầu tư mạnh mẽ, những phản hồi tiêu cực từ quốc tế vẫn là một rào cản không nhỏ trong việc xây dựng niềm tin và tạo dựng thương hiệu tại Việt Nam.

>> Không có trạm sạc tại Viêt Nam, BYD sẽ bán xe điện thế nào?

Không có trạm sạc tại Viêt Nam, BYD sẽ bán xe điện thế nào?

'Đại gia' xe điện BYD chính thức 'đổ bộ' vào thị trường Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-khi-vao-viet-nam-o-to-dien-cua-byd-ton-kho-10000-xe-o-chau-au-lien-tuc-bi-phan-hoi-ve-chat-luong-239754.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trước khi vào Việt Nam, ô tô điện của BYD tồn kho 10.000 xe ở châu Âu, liên tục bị phản hồi về chất lượng
POWERED BY ONECMS & INTECH