Vingroup tự xây nhà máy thép ray cho đường sắt cao tốc 67 tỷ USD: 'Nếu Chính phủ không mua thép của Hòa Phát thì sao?'
Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức gia nhập lĩnh vực thép với nhà máy tại Hà Tĩnh. Đáng chú ý, tập đoàn làm thép ray trong bối cảnh Hòa Phát vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng từ Chính phủ.
Ngày 6/10, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ thành lập CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực thép. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng, mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, đặt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
VinMetal sẽ tập trung sản xuất các dòng thép dân dụng trong xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC), thép cường độ cao và thép hợp kim đặc chủng phục vụ sản xuất xe điện và hạ tầng giao thông tốc độ cao. Trong đó, các sản phẩm chủ lực gồm thép tấm, thép dập thân xe chất lượng cao, thép ray và thép kết cấu cầu - cảng - đường sắt đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới thay thế nguồn nhập khẩu và từng bước xuất khẩu ra khu vực.
Đáng chú ý, VinMetal nhấn mạnh mục tiêu cung cấp thép ray cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD. Đây cũng là dự án mà VinSpeed - một doanh nghiệp khác của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang xin Chính phủ giao cho thực hiện. Tầm nhìn xa hơn, VinMetal có thể trở thành nhà cung cấp thép ray cho các dự án đường sắt khác trên cả nước.

"Nếu Chính phủ không đặt hàng thép ray Hòa Phát thì sao?"
Trước đó, Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long là doanh nghiệp nội địa duy nhất đề xuất được cung cấp thép ray cho các dự án đường sắt quốc gia. Tập đoàn đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thép ray tại Dung Quất (Quảng Ngãi) với tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, công suất 700.000 tấn/năm. Hòa Phát từng khá chắc chắn về việc khởi công dự án trong tháng 8/2025, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa khởi công.
Ở một diễn biến đáng chú ý khác, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Mới - VNEF 2025 chiều 2/10, CEO Hòa Phát Nguyễn Việt Thắng tiết lộ, tập đoàn đang trong quá trình đầu tư nhà máy sản xuất thép ray đường sắt và dự kiến vận hành vào đầu năm 2027. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết, đến nay Chính phủ vẫn chưa đặt hàng thép ray từ Hòa Phát.
“Nhiều nhà đầu tư, nhiều ngân hàng hỏi chúng tôi: nếu Chính phủ không mua thép của Hòa Phát thì sao? Chúng tôi trả lời rằng có niềm tin mạnh mẽ vào chủ trương của Chính phủ, rằng nếu doanh nghiệp đầu tư sản xuất được sản phẩm chất lượng với chi phí hợp lý thì sẽ được đặt hàng. Đó là niềm tin để chúng tôi làm nhà máy này.
Chính phủ cũng đã có Nghị định về việc đặt hàng doanh nghiệp, nhưng đến nay chúng tôi chưa nhận được đơn đặt hàng nào về sản xuất thép ray. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đang đầu tư nhà máy, triển khai quyết liệt để đến 2027 có thể vận hành.
Hòa Phát mong muốn Chính phủ có chính sách rõ ràng hơn: đặt hàng thế nào, chi phí - giá cả - tiến độ ra sao…” - ông Nguyễn Việt Thắng chia sẻ.