Thế giới

Visa đối mặt với đơn kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ

Vũ Bấc 24/09/2024 16:32

Gã khổng lồ ngành tín dụng Visa bị kiện với cáo buộc lạm dụng quyền lực trong lĩnh vực xử lý thanh toán để loại bỏ đối thủ cạnh tranh.

Bộ Tư pháp Mỹ đang chuẩn bị khởi kiện Visa, cáo buộc tập đoàn tài chính này vi phạm luật chống độc quyền khi cố tình loại bỏ các đối thủ trong lĩnh vực xử lý thanh toán và kinh doanh thẻ tín dụng.

Trọng tâm của vụ kiện xoay quanh công nghệ xử lý thanh toán - hệ thống kết nối ngân hàng với người bán mỗi khi diễn ra giao dịch. Báo New York Times dẫn lời 2 nguồn tin nội bộ giấu tên cho biết, bộ Tư pháp Mỹ dự định cáo buộc Visa đã áp dụng “hình phạt” với khách hàng khi họ sử dụng các dịch vụ thanh toán của đối thủ cạnh tranh. Vụ kiện có thể được đệ trình sớm nhất vào thứ Ba tuần tới (1/10).

Visa đối mặt với đơn kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ - ảnh 1
Ảnh minh họa: Thẻ tín dụng Visa

Trong quá trình điều tra mà Visa đã công khai trước đó, Bộ Tư pháp đã thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn kéo dài nhiều năm với các bên liên quan, bao gồm các nhà bán lẻ, siêu thị và ngân hàng, nhằm tìm hiểu về các thỏa thuận của Visa với các công ty công nghệ tài chính.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chống độc quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ nhắm đến Visa. Vào năm 2020, cơ quan này đã khởi kiện nhằm ngăn chặn Visa mua lại công ty công nghệ tài chính Plaid với giá 5,3 tỷ USD, vì cho rằng thỏa thuận này nhằm triệt tiêu một đối thủ cạnh tranh mới.

Trong vụ kiện đó, Bộ Tư pháp khẳng định Visa đã "thống trị dịch vụ thanh toán thẻ ghi nợ trực tuyến trong nhiều năm" và sử dụng "chiến thuật loại trừ để bảo vệ thế độc quyền". Sau vấn đề pháp lý, Visa và Plaid đã phải hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập vào năm 2021.

Vụ kiện mới này nằm trong nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm đối phó với các trung gian doanh nghiệp bị cáo buộc tăng phí không cần thiết. Bộ Tư pháp đã từng nhắm vào các công ty khác như RealPage trong lĩnh vực bất động sản và Live Nation Entertainment, công ty mẹ của web đặt vé Ticketmaster. Gần đây, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cũng đã khởi kiện một số trung gian trong lĩnh vực dược phẩm vì thổi phồng giá insulin.

Những nỗ lực này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Biden nhằm kiềm chế các hành vi được cho là chống cạnh tranh. Bộ Tư pháp và FTC đã khởi kiện các tập đoàn lớn như Amazon, Apple, Google và Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, với cáo buộc lạm dụng quyền lực để gây hại cho đối thủ.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã thành công trong việc ngăn chặn một số thương vụ sáp nhập lớn có thể đe dọa tới tính cạnh tranh công bằng của thị trường, như vụ Penguin Random House mua lại Simon & Schuster và đề xuất sáp nhập giữa Spirit Airlines và JetBlue Airways.

Theo New York Times, Reuters

>> Shopee vướng kiện chống độc quyền vì ưu tiên "gà nhà" Shopee Express

Google bị Ý điều tra về sai phạm luật chống độc quyền

Công ty con của Toyota vi phạm luật chống độc quyền

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/visa-doi-mat-voi-don-kien-chong-doc-quyen-tu-bo-tu-phap-my-127255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Visa đối mặt với đơn kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH