Chứng khoán

VNDirect Research: Một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng tăng giá 23% do nhu cầu vay mua nhà và kinh doanh tăng cao

Hải Băng 23/10/2024 - 15:21

VNDirect Research dự báo tăng trưởng tín dụng của HDBank sẽ đạt 25% trong năm 2024, đồng thời NIM mở rộng và nợ xấu thu hẹp, tác động tích cực đến giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Tính đến cuối quý II/2024, dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) đã tăng 13% so với ngày đầu năm, tăng tốc từ mức 6,2% trong quý I/2024 và vượt xa mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống là 6,1%. Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao đối với các khoản vay xây dựng và vay dịch vụ & thương mại, nhờ vào sự cải thiện của thị trường bất động sản và điều kiện kinh tế.

Đồng thời, NIM của HDBank đã mở rộng thêm 1% svck do chi phí huy động vốn (COF) giảm nhanh hơn so với lợi suất tài sản (AY) trong bối cảnh nhu cầu cho vay mạnh mẽ. Từ đó, tổng thu nhập từ hoạt động quý II/2024 duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 quý liên tiếp, tăng 7% so với quý trước và 29,3% svck, đạt khoảng 8.300 tỷ đồng.

VNDirect Research: Một cổ phiếu ngân hàng có tiềm năng tăng giá 23% do nhu cầu vay mua nhà và kinh doanh tăng cao
Cấu trúc cho vay của HDBank

Trong nửa cuối năm, VNDirect Research dự báo HDBank sẽ đạt tăng trưởng tín dụng 25%, duy trì đà tăng 13% so với nửa đầu năm. Hiện tại, thị trường bất động sản đang cải thiện, các khoản vay thế chấp và các khoản vay xây dựng sẽ được hưởng lợi, chiếm tổng cộng 17,5% cơ cấu danh mục cho vay. Hơn nữa, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 sẽ thúc đẩy các khoản vay trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ & thương mại, và tài chính tiêu dùng, cùng chiếm tổng cộng 51% danh mục cho vay.

Bên cạnh đó, NIM dự kiến sẽ tăng 0,3% lên 5,5% nhờ vào COF thấp hơn trong khi AY giảm chậm hơn. COF thấp hơn sẽ được thúc đẩy bởi môi trường lãi suất tiếp tục ở mức thấp và tỷ lệ CASA cao hơn do thu nhập cá nhân phục hồi và dòng tiền từ các khách hàng SME gia tăng. Trong khi đó, nhu cầu tín dụng mạnh sẽ hỗ trợ HDB điều chỉnh AY giảm chậm hơn so với COF.

Chi phí dự phòng dự kiến sẽ tăng vọt 35,8% so với cùng kỳ năm trước (svck) do HDBank tiếp tục xử lý nợ xấu thông qua việc xóa nợ. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,8% so với mức 2,1% trong nửa đầu năm 2024 nhờ vào việc hình thành nợ xấu thấp hơn do nền kinh tế hồi phục.

VNDirect Research: Một cổ phiếu ngân hàng có tiềm năng tăng giá 23% do nhu cầu vay mua nhà và kinh doanh tăng cao
Diễn biến cổ phiếu HDB

Kết phiên ngày 23/10, HDB có thị giá 26.950 đồng/cp, đã tăng 38% kể từ đầu năm 2024. HDB đang giao dịch với hệ số P/B là 1,62 lần, cao hơn trung bình của ngành, nhờ vào tăng trưởng danh mục tín dụng trong quý II/2024 lên hơn 36% svck. Tăng trưởng này đã giúp HDB chiếm lĩnh thị trường thông qua chiến lược mở rộng vào các khu vực nông thôn và thành phố loại 2, đẩy ROE lên mức cao kỷ lục 27%, cao nhất trong ngành.

VNDirect Research định giá cổ phiếu HDB khoảng 33.100 đồng/cp, tức tiềm năng tăng giá 23% so với hiện tại.

>> Dự báo KQKD quý III/2024 của 13 ngân hàng: EIB, HDB, LPB 'vô địch' tăng trưởng

[LIVE] Thị trường 23/10: Nhóm bất động sản hút dòng tiền, VN-Index tiếp tục điều chỉnh

Doanh thu môi giới của các CTCK giảm mạnh dù thị trường có thêm 1 triệu tài khoản mở mới, điều gì đang diễn ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-research-mot-co-phieu-ngan-hang-co-tiem-nang-tang-gia-23-do-nhu-cau-vay-mua-nha-va-kinh-doanh-tang-cao-255526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    VNDirect Research: Một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng tăng giá 23% do nhu cầu vay mua nhà và kinh doanh tăng cao
    POWERED BY ONECMS & INTECH