Chứng khoán

Dự báo KQKD quý III/2024 của 13 ngân hàng: EIB, HDB, LPB 'vô địch' tăng trưởng

Hải Băng 30/09/2024 - 12:45

Nhiều ngân hàng được dự báo có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý III/2024 nhờ đẩy mạnh được cho vay hoặc phục hồi từ nền thấp. Ngược lại, xuất hiện một số ngân hàng tăng trưởng âm bởi dự phòng nợ xấu tăng cao, NIM suy giảm.

Mới đây, Chứng khoán MBS đã đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quý III/2024 của nhóm ngân hàng. Theo đó, lợi nhuận ròng toàn ngành sẽ tăng 16,5% so với cùng kỳ và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường.

Một số ngân hàng có mức tăng trưởng nổi bật như HDB (+44%), TPB (+35%) nhờ tăng trưởng tín dụng cao; EIB (+70%), CTG (+40%) nhờ mức nền thấp cùng kỳ. Nhiều ngân hàng cũng có mức tăng ấn tượng gồm: VPB (+37%), TPB (+23%), STB (+23%)...

Ngược lại, VIB dự kiến lợi nhuận giảm 12% do chi phí trích lập dự phòng tăng, tạo bộ đệm an toàn cho việc xử lý nợ xấu; OCB lợi nhuận giảm 20% bởi NIM suy giảm do phải hạ lãi suất để thu hút tiền gửi.

Dự báo KQKD quý III/2024 của 13 ngân hàng: EIB, HDB, LPB 'vô địch' tăng trưởng
Nguồn: MBS Research

Tính đến 17/9, tăng trưởng tín dụng toàn ngành đạt 7,38%, tăng 1,38% so với cuối tháng 6 (6%) nhờ sự phục hồi của hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhận định toàn ngành quý III/2024, MBS dự kiến thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán dự báo sẽ không có mức tăng trưởng cao khi tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc.

NIM sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ so với nửa đầu năm ở hầu hết các ngân hàng do lãi suất tiền gửi sẽ tăng dần trong nửa cuối năm 2024, khi các ngân hàng tăng cường hoạt động huy động vốn, trong khi lãi suất cho vay dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp và không tăng đáng kể nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Nợ xấu của các ngân hàng niêm yết sẽ không tăng so với quý II/2024 vì dư nợ từ nhóm khách hàng doanh nghiệp vẫn tiếp tục dẫn dắt tín dụng. Đồng thời, các ngân hàng sẽ giảm tốc trích lập trong nửa cuối năm 2024 do tín dụng từ nhóm khách hàng cá nhân không tăng nhiều.

>> Nhiều CTCK khuyến nghị mua một cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được nâng room ngoại vượt trần, đạt 49%

Dự phóng KQKQ quý III/2024: Bất động sản ‘ngủ đông’, ba nhóm ngành được dự báo tăng trưởng hàng trăm %

'Mùa xuân' của HPG, HSG, NKG đến sớm sau quyết định quan trọng từ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-kqkd-quy-iii2024-cua-13-ngan-hang-eib-hdb-lpb-vo-dich-tang-truong-251018.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự báo KQKD quý III/2024 của 13 ngân hàng: EIB, HDB, LPB 'vô địch' tăng trưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH