Doanh nghiệp

VNDirect: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus

Mai Chi 25/09/2024 - 13:23

Theo báo cáo phân tích của VNDIRECT, hoạt động bán shophouse sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của công ty trong nửa cuối năm 2024.

Vincom Retail (mã VRE) đang bước vào nửa cuối năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực về doanh thu và tài chính. Trong 6 tháng đầu năm, công ty đã báo cáo doanh thu từ việc bán shophouse tăng vọt 272% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 744 tỷ đồng. Theo báo cáo phân tích của VNDirect, hoạt động bán shophouse sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu của công ty trong nửa cuối năm 2024.

Cuối quý II/2024, ban lãnh đạo VRE cho biết công ty có tổng doanh số shophouse chưa bàn giao là 230 tỷ đồng, dự kiến sẽ ghi nhận trong nửa cuối năm.

Các dự án shophouse tại Quảng Ninh (Vinhomes Golden Avenue) và Hải Phòng (Vinhomes Royal Island) dự kiến sẽ được mở bán vào đầu năm 2025, hứa hẹn tiếp tục gia tăng doanh thu cho Vincom Retail trong giai đoạn 2025-2026. Tuy nhiên, dự án shophouse tại Nha Trang không đạt tiến độ như mong đợi, dẫn đến việc Vincom Retail quyết định dừng đầu tư và thu hồi khoản đặt cọc trị giá 1.335,6 tỷ đồng trong vòng 6 tháng tới, kèm theo một khoản tiền phạt.

VNDIRECT: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus
Cơ cấu doanh thu của VRE. Nguồn: VRE, VND Research

Bên cạnh doanh thu từ shophouse, Vincom Retail cũng dự kiến thu hồi 2.350 tỷ đồng cho vay các bên liên quan vào tháng 9/2024. Cụ thể, công ty có khoản phải thu 1.900 tỷ đồng từ VinFast và 450 tỷ đồng từ VinBus với lãi suất 12% mỗi năm. Các khoản vay này sẽ đáo hạn vào cuối quý III/2024, giúp tăng cường dòng tiền của Vincom Retail.

Vincom Retail tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ hệ thống trung tâm thương mại (TTTM). Vào tháng 6/2024, công ty đã khai trương ba TTTM mới, bao gồm Vincom Mega Mall (VMM) Grand Park tại TP.HCM, Vincom Plaza (VCP) Điện Biên Phủ, và VCP Hà Giang. Các TTTM này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu từ quý 3/2024, trong khi Vincom Plaza Bắc Giang dự kiến sẽ bắt đầu mang lại nguồn thu từ quý IV năm nay.

VNDIRECT: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus
Mạng lưới TTTM của VRE. Nguồn: VRE, VND Research

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục mở rộng khi khai trương thêm Vincom Plaza Đông Hà tại Quảng Trị vào tháng 11/2024. Tính đến tháng 8/2024, Vincom Retail đã sở hữu 87 trung tâm thương mại trên khắp Việt Nam với tổng diện tích sàn bán lẻ hơn 1,83 triệu m2, tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp cho thuê mặt bằng bán lẻ lớn nhất cả nước.

Việc liên tục mở rộng và nâng cấp hệ thống TTTM đã góp phần thúc đẩy doanh thu cho Vincom Retail trong lĩnh vực bán lẻ, đồng thời củng cố vị thế của công ty trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ. Những bước phát triển này cũng phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ sau đại dịch, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao và thị trường bán lẻ trở nên sôi động hơn.

>> Chân dung những CEO có thu nhập cao nhất sàn chứng khoán

Vincom Retail (VRE) khai trương thêm 4 Vincom trong 1 tháng, toàn hệ thống hiện có 87 trung tâm thương mại

Khai trương 4 TTTM mới trong tháng 6, Vincom Retail (VRE) báo lãi nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-vincom-retail-chuan-bi-thu-hoi-2350-ty-tu-vinfast-vinbus-250327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Vincom Retail chuẩn bị thu hồi 2.350 tỷ từ VinFast, VinBus
POWERED BY ONECMS & INTECH