VNG sắp dừng 4/5 tựa game trên nền tảng 5 triệu người dùng
9 tháng năm 2024, mảng trò chơi trực tuyến góp tới 71% doanh thu cho CTCP VNG (Vinagame).
Quy định mới về cấp phép trò chơi điện tử
Ngày 9/11, Chính phủ ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP với nhiều thay đổi quan trọng về cấp phép trò chơi điện tử, đặc biệt đối với nhóm G1 – trò chơi có sự tương tác giữa người chơi và hệ thống máy chủ doanh nghiệp. Các quy định mới siết chặt nội dung, kịch bản trò chơi, cấm mô phỏng trò chơi có thưởng, sử dụng hình ảnh lá bài hoặc vi phạm Luật An ninh mạng và quy định về sở hữu trí tuệ. Điều này tác động trực tiếp đến phần lớn các tựa game phổ biến tại Việt Nam.
Theo nghị định, doanh nghiệp phát hành trò chơi G1 phải đảm bảo có giấy phép dịch vụ còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng, kết quả phân loại độ tuổi và nội dung phù hợp với quy định. Trong danh sách các trò chơi hiện tại, cổng game ZingPlay của CTCP VNG - Vinagame (Mã VNZ - UPCoM) đang vận hành 5 tựa game bao gồm: Tiến Lên Miền Nam, Tá Lả, Mậu Binh, Sâm Lốc và Cờ Tướng trong đó, 4/5 trò chơi sử dụng hình ảnh lá bài sẽ không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
Hình minh họa |
VNG xác nhận kế hoạch đóng game bài
Đại diện VNG xác nhận công ty đang vận hành một số trò chơi trực tuyến sử dụng hình ảnh lá bài nhưng không có tính chất đổi thưởng hay cờ bạc: "Trước đây, nhiều đơn vị khác cũng được cấp phép loại hình này, nhưng hiện chỉ còn VNG trụ lại", đại diện cho biết.
VNG cam kết tuân thủ Nghị định 147 và sẽ thông báo chính thức tới người dùng về việc dừng cung cấp các trò chơi không đáp ứng quy định. Với khoảng 5 triệu người chơi, ZingPlay cam kết đảm bảo quyền lợi người dùng trong quá trình đóng các trò chơi liên quan.
Hiện tại, các trò chơi trên nền tảng ZingPlay được tải miễn phí và người dùng được tặng "vàng" hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi sử dụng hết "vàng", người chơi phải chờ đến ngày tiếp theo để nhận thưởng hoặc nạp tiền để tiếp tục chơi.
Mảng game trực tuyến vẫn là "trụ cột" của VNG
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, VNG đạt gần 6.900 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng mạnh 30,7% so với cùng kỳ năm trước. Mảng trò chơi trực tuyến vẫn đóng vai trò chủ lực, mang về gần 4.900 tỷ đồng, tăng thêm 1.150 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2024 của VNG |
Tuy nhiên, VNG vẫn lỗ sau thuế 9 tháng đầu năm 597 tỷ đồng, dù mức lỗ này đã giảm đáng kể so với 1.854 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Trong quý III, công ty lỗ sau thuế hợp nhất 11 tỷ đồng nhưng công ty mẹ lại ghi nhận lãi 8,5 tỷ đồng.
Báo cáo cho biết mảng trò chơi trực tuyến đang ghi nhận doanh thu khả quan từ thị trường quốc tế. Nửa đầu năm 2024, tổng booking từ thị trường quốc tế tăng 23% YoY. ZingPlay Game Studios (ZPS) lần đầu tiên xác nhận doanh thu quốc tế từ mảng Card & Board vượt doanh thu nội địa.
Dự kiến trong 6 tháng cuối năm, ZPS sẽ phát hành hơn 10 tựa game local & casual (game dân gian và giải trí đơn giản) phù hợp văn hóa từng quốc gia. ZPS cũng hướng tới trở thành một “AI-first studio”, cung cấp công cụ để người dùng tự sáng tạo trò chơi của riêng mình.
>> VNG (VNZ) lãi ròng 8 tỷ đồng: 'Tất cả các mảng kinh doanh đều đã cố gắng vượt bậc'
VNG cùng lúc có 2 sếp, Lê Hồng Minh vẫn là CEO, Wong Kelly quyền TGĐ: Có gì bất thường?
VNG (VNZ): Cổ phiếu tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp sau thông tin về sếp Lê Hồng Minh